+
Aa
-
like
comment

Đảng, mùa xuân và những người lính cụ Hồ

Diệp Vấn - 14/01/2021 11:01

Trong tiềm thức mỗi người dân Việt Nam, mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, mùa khởi đầu của một năm mới với bao hy vọng, đợi chờ. Mùa xuân – mùa của vạn vật, cỏ cây hoa lá sinh sôi đâm chồi nảy lộc, mùa của sức sống mới, hương thơm, ánh sáng, của thanh bình và hạnh phúc, của những niềm vui rộn ràng. Mùa xuân – mùa của đoàn viên – là mùa để những người con xa nhà trở về quây quần bên mái ấm gia đình để thưởng thức những hương vị Tết và chúc nhau những lời chúc tốt đẹp vào đầu năm mới. 

Để có mùa xuân ấy, Đảng Cộng sản Việt Nam – người lãnh đạo và cũng là người tiên phong trong gian khổ hy sinh, đồng hành cùng dân tộc vượt qua mọi thử thách gian lao trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Đảng Cộng sản Việt Nam đã đưa dân tộc ta thoát khỏi ách nô lệ của thực dân, đế quốc; hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân, đưa nước ta bước vào kỉ nguyên mới của độc lập, tự do, thống nhất và chủ nghĩa xã hội. Hơn 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn của Đảng, dân tộc ta, nhân dân ta đã thu được nhiều thành quả, đời sống người dân từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi cao đều được khởi sắc và cải thiện. Trong quá trình thực hiện các cuộc cách mạng Đảng ta đã vạch ra con đường phù hợp với lợi ích của nhân dân, dân tộc và phù hợp với xu thế của thời đại. Dân với Đảng, Đảng với dân là một khối gắn bó, đoàn kết suốt hơn 90 năm qua nên đã vượt qua biết bao khó khăn, thử thách để đi đến thắng lợi. Trải bao mùa xuân trong chiến tranh hy sinh, gian khổ, người Việt Nam càng thấm thía hơn giá trị của hòa bình, hạnh phúc, ấm no. Xuân đến với mọi nhà, Tết vui cho mọi người không chỉ là ước nguyện mà là hiện thực đối với mỗi người dân Việt Nam.

Để có mùa xuân ấy, còn là công lao to lớn của các thế hệ chiến sĩ Việt Nam anh hùng đã hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc, vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Họ chính là thế hệ của những người lính “bộ đội Cụ Hồ”.

Vâng, những người lính cụ Hồ chính là biểu tượng đẹp nhất của dân tộc Việt Nam: Anh hùng, kiên trung và bất khuất. Dù trong trong bất kì giai đoạn nào thì những người lính cụ Hồ vẫn mãi là những vị anh hùng âm thầm bảo vệ biển đảo, bảo vệ quê hương, đất nước. Họ chính là những mùa xuân mang tiếng cười hòa vào tâm hồn trẻ thơ, mang hương thơm và sức sống đến mọi miền Tổ quốc. Họ chính là những “mùa xuân nho nhỏ” lặng lẽ dâng cho đời những ước mơ tươi đẹp.

Mùa xuân, các anh đang có mặt trên những hải đảo xa xôi, giữa đại dương mênh mông, ngàn trùng sóng vỗ, nơi biên cương sông núi trập trùng bao la rộng lớn. Cầm chắc tay súng xông lên sẵn sàng đối mặt với kẻ thù. Đó là hình ảnh những đoàn quân đến với vùng sâu, vùng xa, nơi gian khó… để giúp dân khắc phục thiên tai, dịch bệnh, giúp dân xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Đó là hình ảnh về những sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam đầy bản lĩnh và trách nhiệm trong đội quân Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, thực hiện nghĩa cử quốc tế cao đẹp, góp phần bảo vệ sự bình yên, hạnh phúc cho nhân loại tiến bộ trên thế giới. Đó là những quân nhân cách mạng đang ngày đêm canh giữ vùng đất, vùng trời, vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ sự bình yên và nền hòa bình bền vững cho Nhân dân… Dòng chảy đó được tiếp nối nhau từ thế hệ này sang thế hệ khác, để các giá trị phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trường tồn cùng lịch sử và tiếp tục lan tỏa trong đời sống xã hội… Các anh đã vượt lên tất cả để cho nhân dân được hưởng những mùa xuân trọn vẹn, cho mỗi gia đình đoàn tụ vui xuân ấm áp, ngan ngát hương thơm, hoa trái ngọt lành. Cho nắng xuân đầm ấm bao trùm lên tất cả mọi không gian, cho muôn hoa đua nở khoe sắc, cho lứa đôi hạnh phúc mãi mãi…

Những ngày cuối năm, trên dọc dài biên giới, hải đảo xa xôi ngập đầy nắng gió, tôi đã nhìn thấy một sức mạnh vô hình trong bước chân tuần tra của những người lính trẻ. Họ ở đó để đón đợi một mùa xuân nồng ấm, yên vui đang đến thật gần. Tổ quốc đã gửi gắm cho các anh, những người lính Cụ Hồ, tất cả: mặt đất, bầu trời, biển cả, sông núi, từ biên cương đến hải đảo thân yêu, cả những tia nắng vàng rực rỡ, ánh trăng dịu dàng và hoa thơm, trái ngọt.

Là những người sinh ra và lớn lên sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, thế hệ trẻ chúng ta ngày nay có may mắn là không phải trải qua những ngày “bom rơi, đạn nổ” của chiến tranh, loạn lạc, không phải chứng kiến thảm cảnh “chết chóc, đau thương”, xóm làng bị giặc tàn phá hoang tàn, sự sống và cái chết gần nhau trong gang tấc, không phải chịu cảnh đói khát, lo âu… rình rập, thử thách con người. Dù nước ta chưa thật giàu sang, nhiều nhu cầu còn chưa được thỏa mãn, song có được cuộc sống hôm nay là nhờ Đảng, Nhà nước và gia đình đã chắt chiu, gom góp, dành tất cả những gì là tốt nhất, cần thiết nhất cho con em mình, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chúng ta học tập, công tác và trưởng thành. Chúng ta lớn lên, cắp sách đến trường học chữ, học nghề, học làm người từ tình thương yêu của cha mẹ, gia đình, họ hàng lối xóm, của thầy cô, bạn bè, đồng chí. Mỗi bước chúng ta đi, từng việc chúng ta làm đều nặng nghĩa ân tình, thấm sâu đạo lý làm người.

Phát huy giá trị từ biểu tượng “Bộ đội Cụ Hồ” là sức mạnh từ lương tâm, danh dự, từ niềm tự hào trước sự tôn vinh của xã hội và nó sẽ vượt lên, cho phép đẩy lùi những tác động của mặt trái kinh tế thị trường, sự chống phá của các thế lực thù địch.

Nhân dịp đón xuân Tân Sửu 2021, những người lính ấy nguyện một lòng trung với Đảng, hiếu với Nhân dân, tiếp tục nêu cao phẩm chất và truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, phát huy những thành tích, chiến công của 76 năm đội quân công tác, xứng đáng với niềm tin yêu, mong đợi của Nhân dân, làm phong phú thêm những phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới của đất nước. Kiên quyết bảo vệ thành quả cách mạng, chế độ xã hội chủ nghĩa và Tổ quốc Việt Nam thân yêu xứng đáng với truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng: “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Chào năm mới 2021 với quyết tâm mới, thắng lợi mới.

Diệp Vấn

 * Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều