+
Aa
-
like
comment

Đáng lẽ ra, dự án liên quan an ninh quốc gia ở Đà Nẵng, lực lượng vũ trang phải giám sát từ lâu

Tường Vi - 27/11/2019 16:27

Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng vừa ban hành quyết định đưa các lực lượng vũ trang như Bộ chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an thành phố tham gia giám sát các dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hoạt động trên địa bàn TP.Đà Nẵng, để tránh tình trạng doanh nghiệp núp bóng đầu tư để làm mục đích khác. Đáng lẽ ra, dự án liên quan an ninh quốc gia ở Đà Nẵng, lực lượng vũ trang phải giám sát từ lâu… 

Đáng lý, với những diện tích đất đai nhạy cảm thì không cho phép nhà đầu tư nước ngoài tham gia hoạt động đầu tư, mua bán và phải được quản lý, kiểm soát chặt chẽ. Chính quyền địa phương phải phối hợp với lực lượng an ninh làm rõ đằng sau những dự án được chuyển nhượng, những ông chủ đầu tư người Việt tung tiền mua dự án là những ai? Có sự tham gia, núp bóng của nhà đầu tư nước ngoài hay không? Từng vị trí, từng lô đất có nghi ngờ đều phải được kiểm tra, đánh giá cụ thể. Chính vì sự phối hợp, siết chặt trên đã không được thực hiện ở Đà Nẵng và một số tỉnh thành thời gian qua, mới dẫn đến việc đất vốn được cấp cho người Việt Nam nhưng lại bị chuyển nhượng cho người Trung Quốc trên danh nghĩa hợp tác làm ăn, góp vốn, đóng cổ phần để thâu tóm đất.

Chính quyền TP.Đà Nẵng thiếu cảnh giác cộng với việc buông lỏng quản lý, thậm chí, không loại trừ có cả yếu tố tiêu cực khiến 21 lô đất từ chỗ được cấp cho người Việt Nam nhưng lại bị chuyển nhượng cho người Trung Quốc trên danh nghĩa hợp tác làm ăn, góp vốn, đóng cổ phần để thâu tóm đất.

Theo lời đại diện Sở KH&ĐT TP.Đà Nẵng cho hay: “Trước đây, các sở ngành kiểm tra riêng phần của mình như Sở Y tế kiểm tra riêng về lĩnh vực Y tế, Sở Xây dựng kiểm tra riêng về lĩnh vực cấp phép xây dựng, hạ tầng, Sở TN&MT thì kiểm tra về đất đai….Vì vậy việc theo dõi giám sát các dự án chưa đồng bộ”. Nghĩa là, từ trước đến nay, công tác giám sát các dự án FDI trên địa bàn Đà Nẵng rất nhiễu nhương, cơ quan chuyên ngành mạnh ai nấy làm. Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn cũng nhấn mạnh: “Hiện nay việc này còn có nhiều kẽ hở nên phải xem xét nghiên cứu để sắp tới điều chỉnh cho hợp lý để đảm bảo yếu tố kiểm soát người nước ngoài mua đất của Việt Nam”.

Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho biết, việc lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng ban hành quyết định về quy chế nêu trên cũng nhằm làm cơ sở để các ngành phối hợp theo dõi, kiểm tra hoạt động của dự án đầu tư FDI một cách bài bản, toàn diện hơn và đảm bảo theo Chỉ thị số 1617 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện và chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư trực tiếp nước ngoài trong thời gian tới.

Đáng lý ra, Đà Nẵng phải ban hành cơ chế này từ lâu và chặn đứng kịp thời các trường hợp cá nhân, doanh nghiệp nước ngoài “núp bóng” đầu tư kinh doanh để thực hiện các mục đích vi phạm pháp luật, ảnh hưởng an ninh quốc phòng. Chứ không phải đợi đến ngày nay. Bởi đã có luật quy định rõ, đối với trường hợp sử dụng đất để thực hiện các dự án có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài tại đảo và xã, phường, thị trấn biên giới, ven biển thì cơ quan có thẩm quyền chỉ được quyết định giao đất, cho thuê đất, còn cho phép chuyển mục đích khi có ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan (ở Khoản 2 Điều 58 Luật Đất đai, Điều 13 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ). Nếu như thực hiện đúng theo quy định, nghị định thì chắc chắn sẽ khó có việc người nước ngoài giả danh để mua đất ở Đà Nẵng, để nhiều ĐBQH phải bức xúc, phản ánh như thời gian qua.

Thủ tướng yêu cầu TP Đà Nẵng xử lý thông tin phản ánh 21 lô đất ven biển đứng tên người Trung Quốc
Thủ tướng yêu cầu TP Đà Nẵng xử lý thông tin phản ánh 21 lô đất ven biển đứng tên người Trung Quốc

Dù là ban hành quyết định chậm, nhưng sự xác quyết của đại điện Sở KHĐT TP.Đà Nẵng đáng trân trọng: “Khi có dự án có yếu tố nước ngoài, các đơn vị lực lượng vũ trang sẽ kiểm tra và phát hiện được nếu có cá nhân hay doanh nghiệp nước ngoài nào đầu tư vào Đà Nẵng có mục đích khác ngoài việc kinh doanh. Khi đó, dưới sự chủ trì của Sở KH&ĐT sẽ báo cáo UBND thành phố và các cấp liên quan có biện pháp xử lý phù hợp đảm bảo lợi ích theo luật pháp Việt Nam”.

Tuy nhiên, cũng cần nói thêm, việc TP.Đà Nẵng đưa lực lượng vũ trang giám sát các dự án FDI, tránh sự núp bóng của doanh nghiệp nước ngoài đầu tư phi pháp vào Việt Nam, phương án này chỉ mới giải quyết được một nhỏ của vấn đề siết chặt công tác an ninh với các dự án có ảnh hưởng an ninh quốc phòng, liên quan kiểm soát vốn FDI “núp bóng đầu tư chui” trong đất đai tại Việt Nam. Còn vấn đề lớn mà Phó Thủ tướng nêu thẳng ra, trước Quốc hội, Đà Nẵng vẫn còn đang bỏ ngỏ:  “Hàng trăm doanh nghiệp người Việt đứng tên cho doanh nghiệp, cá nhân mang quốc tịch nước ngoài đầu tư kinh doanh trên các lĩnh vực bất động sản, du lịch… tại những vị trí có nguy cơ ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh ở các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Dương, Lâm Đồng, Trà Vinh…”.

Tường Vi

Bài mới
Đọc nhiều