+
Aa
-
like
comment

Đảng Dân chủ giữ quyền kiểm soát Hạ viện, cuộc đua Thượng viện gay cấn

11/11/2020 21:11

Đảng Dân chủ tiếp tục nắm quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ sau cuộc bầu cử nhưng hiện chiếm số ghế ít hơn trước. Trong khi đó, đảng Cộng hòa đang chiếm ưu thế trong cuộc đua tại Thượng viện.

Đảng Dân chủ giữ quyền kiểm soát Hạ viện, cuộc đua Thượng viện gay cấn - 1
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (Ảnh: Reuters)

AP hôm nay 11/11 đưa tin, đảng Dân chủ Mỹ đã giành thêm 2 năm kiểm soát Hạ viện với ít nhất 218 ghế sau cuộc bầu cử gay cấn. Đảng Cộng hòa hiện giành được 201 ghế. AP dự đoán, đảng Dân chủ có thể giành thêm vài ghế nữa trong Hạ viện khi quá trình kiểm phiếu hoàn tất. Trước bầu cử, đảng Dân chủ nắm 232 ghế, đảng Cộng hòa chiếm 197 ghế.

Với kết quả này, đây là lần thứ hai kể từ năm 1995, đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện trong 4 năm liên tiếp.

Trong khi đó, cuộc đua tại Thượng viện vẫn khá kịch tính. Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden được dự đoán đắc cử, song đảng Dân chủ khó chiếm được quyền kiểm soát Thượng viện của đảng Cộng hòa. Con đường giành thế đa số tại Thượng viện của đảng Dân chủ bị thu hẹp đáng kể khi đảng Cộng hòa nhận được sự ủng hộ từ nhiều “bang đỏ” mà đảng Dân chủ kỳ vọng có thể xâm nhập.

Hiện đảng Cộng hòa giành được 49 ghế trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện Mỹ, trong khi đó số ghế đảng Dân chủ có 48. Mỗi đảng cần giành ít nhất 51 ghế để kiểm soát Thượng viện.

Minh Phương/DT

Bài mới
Đọc nhiều