+
Aa
-
like
comment

Đảng CPP nhất trí chọn con trai ông Hun Sen là ứng cử viên thủ tướng

24/12/2021 14:05

Ngày 24.12, Ban Chấp hành trung ương đảng Nhân dân Campuchia (CPP) nhất trí bầu con trai cả của Thủ tướng Hun Sen là tướng Hun Manet làm thủ tướng tương lai của Campuchia

Thông tin trên do Bộ Thông tin Campuchia đưa ra vào sáng nay, theo tờ Khmer Times. Tình trạng ứng viên của ông Hun Manet cho vị trí thủ tướng Campuchia tương lai đã được CPP ủng hộ trong cuộc họp của Ban Chấp hành trung ương CPP diễn ra vào sáng nay.

Ông Hun Manet (phải)

Cuộc họp do Thủ tướng Hun Sen, hiện là chủ tịch CPP, và chủ tịch danh dự CPP Heng Samrin chủ trì. Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh cùng hai thành viên kỳ cựu khác của CPP được bầu làm phó chủ tịch CPP.

Hôm 6.12, Thủ tướng Hun Sen (69 tuổi) đã nhấn mạnh dù tướng Hun Manet (44 tuổi) là một trong những ứng viên có thể làm thủ tướng Campuchia, nhưng hiện nay không phải là lúc thích hợp cho ông nắm vị trí này. Thủ tướng Hun Sen tuyên bố ông chỉ có thể được thay thế sau năm 2028 và hiện có 4 ứng viên có thể thay ông, theo Khmer Times.

Con trai ông Hun Sen tham gia đợt tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên ở Campuchia Ông Hun Sen còn nhấn mạnh nếu là một trong số ứng viên thủ tướng, con trai của ông phải được các thành viên của CPP bầu chọn chứ không chỉ thông qua sự ủng hộ của nhà lãnh đạo này. Thủ tướng Hun Sen cũng nói rằng nếu tướng Hun Manet phạm phải sai lầm, ông có thể mất tư cách làm ứng viên thủ tướng.

Ông Hun Manet hiện là phó tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang hoàng gia Campuchia, tư lệnh lục quân và chủ nhiệm Ủy ban Thanh niên trung ương thuộc CPP.

Đại tướng Hun Manet – 44 tuổi (sinh ngày 20-10-1977) – hiện là phó tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF) và tư lệnh lực lượng Lục quân, tư lệnh lực lượng chống khủng bố và phó tư lệnh lực lượng Vệ binh của Thủ tướng Hun Sen.

Ông Manet là con trai cả của Thủ tướng Hun Sen và phu nhân Bun Rany. Tờ Khmer Times hồi tháng 9 đưa tin ông Hun Sen có tổng cộng sáu người con và 22 cháu.

Lớn lên ở thủ đô Phnom Penh, đến năm 1995, ông Hun Manet tham gia Quân đội Hoàng gia Campuchia.

Con trai cả của Thủ tướng Hun Sen là tướng Hun Manet hôm nay 24.12 đã được Ban Chấp hành trung ương đảng Nhân dân Campuchia (CPP) nhất trí bầu làm thủ tướng tương lai của Campuchia.

Cùng năm đó, ông theo học tại Học viện Quân sự Mỹ ở West Point (Mỹ). Ông Manet tốt nghiệp năm 1999, trở thành người Campuchia đầu tiên, và là một trong bảy học viên nước ngoài tốt nghiệp học viện quân sự danh giá này.

Ông Manet tiếp tục hoàn thành chương trình thạc sĩ tại Đại học New York vào năm 2002, và chương trình tiến sĩ tại Đại học Bristol ở Anh vào năm 2008. Tất cả bằng cấp của ông Manet đều về chuyên ngành kinh tế.

Trở về nước sau khi hoàn thành chương trình học tập vào năm 2008, ông Manet được bổ nhiệm làm tư lệnh Lực lượng đặc biệt chống khủng bố Campuchia.

Cùng năm 2008, ông Manet ghi đấu ấn đậm nét trong các cuộc đàm phán về tranh chấp giữa Campuchia và Thái Lan ở khu vực ngôi đền Preah Vihear.

Ông được phong hàm thiếu tướng vào tháng 1-2011 ở tuổi 34. Hai năm sau đó, tháng 6-2013, ông Manet được phong hàm trung tướng.

Đầu tháng 3-2018, Trung tướng Hun Manet tạm thời kiêm nhiệm vị trí tham mưu trưởng RCAF, thay thế Tướng Kun Kim khi đó đang dưỡng bệnh.

Giữa năm 2018, ông Manet được phong hàm đại tướng và được bổ nhiệm chức vụ quan trọng là quyền tổng tham mưu trưởng, đồng thời là phó tổng tư lệnh RCAF, vị trí quyền lực thứ hai trong Quân đội Hoàng gia Campuchia.

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều