+
Aa
-
like
comment

Đảng Cộng hòa thẳng thừng chỉ trích ông Trump

Bảo Trâm - 07/01/2021 14:38

Trang The Washington Post đưa tin rằng, các nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa đã bày tỏ sự thất vọng với Tổng thống Trump khi cuộc bạo loạn, nổ súng nổ ra ngay trước điện Capitol nhằm tìm cách phá vỡ việc kiểm phiếu của Đại cử tri đoàn.

Trước đó, ông Trump trong nhiều tháng qua đã đưa ra những tuyên bố vô căn cứ rằng cuộc bầu cử là “gian lận” và khuyến khích những người ủng hộ ông tiến hành cuộc biểu tình lịch sử ở Washington, bao gồm cả việc thúc giục họ đến trước khu vực hội trường Quốc hội.

Ngày 6/1, cuộc “biểu tình lịch sử” như Trump mong muốn đã diễn ra và còn hơn thế nữa khi họ tiến sâu vào hội trường, đập phá, dùng súng phá hoại tòa nhà, bao gồm cả các phòng và văn phòng lãnh đạo.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa, nhiều người trong số họ đã gắn bó chặt chẽ với Trump kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2017, đã thẳng thừng chỉ trích, cho rằng ông Trump chính là lí do cho cuộc bạo loạn, tàn sát hôm nay.

Ngày nay, chúng ta đã chứng kiến những thiệt hại nghiêm trọng xảy ra nhưng người cầm quyền lại từ chối thừa nhận sự thật, chối bỏ trách nhiệm. Chúng ta đã thấy đổ máu vì một kẻ hạ cấp đã chọn cách truyền bá sự giả dối và gieo rắc sự ngờ vực cho chính những người Mỹ của mình. Chúng ta đừng tiếp tay cho sự lừa dối đó“, Thượng nghị sĩ Pat Toomey, thuộc Đảng Cộng hòa cho biết từ sàn Thượng viện.

Thượng nghị sĩ Pat Toomey

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ lời hùng biện của Trump gây ra bạo loạn hay không, Thượng nghị sĩ Mike Rounds cho biết ông chưa xem tất cả các bình luận của tổng thống nhưng “ông ấy chắc chắn nó có sức ảnh hưởng nhất định đến đám đông ngoài kia”

Trump và tôi, chúng tôi đã có một hành trình địa ngục. Tôi ghét nó như thế này, tất cả những gì tôi có thể nói là đủ rồi… Chúng ta phải kết thúc nó“, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, người đã hợp tác chặt chẽ với Trump cho biết.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham và Tổng thống Donald Trump

Thượng nghị sĩ Kevin Cramer thì lại cho rằng ông Trump nên chịu trách nhiệm cho những gì vừa xảy ra: “Trump như đang thêm dầu vào lửa, ngọn lửa kích động mà nước Mỹ không bao giờ muốn có”.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton, đã đưa ra một tuyên bố kêu gọi ông Trump hãy nhượng bộ và chấp nhận sự thật: “Đã qua thời gian tổng thống chấp nhận kết quả bầu cử, từ bỏ việc gây hiểu lầm cho người dân Mỹ và giải quyết những bạo loạn đang xảy ra”.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton và ông Donald Trump

Giờ đây, những người thuộc chính đảng phái của Tổng thống Donald Trump cũng cảm thấy vô cùng thất vọng vì những hành động mà ông Trump đã làm suốt thời gian qua. Có lẽ đã đến lúc ông Trump nên chấp nhận kết quả cuộc bầu cử, chấp nhận ông Joe Biden sẽ thay thế chức vụ Tổng thống Mỹ.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Washington Post)

Bài mới
Đọc nhiều