+
Aa
-
like
comment

Đảng Cộng hòa kêu gọi Michigan kiểm lại phiếu, hoãn công bố kết quả 14 ngày

22/11/2020 07:09

Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa và Đảng Cộng hòa tại Michigan ngày 21-11 viết thư yêu cầu Ủy ban bầu cử của tiểu bang hoãn công bố kết quả trong vòng 14 ngày để kiểm lại phiếu tại hạt Wayne.

Đảng Cộng hòa kêu gọi Michigan kiểm lại phiếu, hoãn công bố kết quả 14 ngày - Ảnh 1.
Người dân đi bầu tại thành phố Detroit, hạt Wayne, Michigan, Mỹ – Ảnh: REUTERS

Wayne là hạt lớn nhất của tiểu bang Michigan. Detroit, thành phố có phần lớn dân cư là người gốc Phi, cũng nằm tại hạt này.

Bức thư từ phía Đảng Cộng hòa được gửi đi trong bối cảnh hạt Wayne trở thành một trọng tâm trong nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của Tổng thống Donald Trump.

Theo xác nhận từ truyền thông Mỹ, kết quả hiện nay cho thấy ứng viên từ Đảng Dân chủ, ông Joe Biden, là người chiến thắng.

Đáp lại, một quan chức Michigan cho biết việc kiểm tra lại như trên không có quy định trong luật của bang.

Hai đảng viên Cộng hòa thuộc Ủy ban bầu cử Wayne đã cố gắng rút lại phiếu bầu ủng hộ xác nhận kết quả kiểm phiếu tại đây sau khi nhận cuộc gọi từ ông Trump.

Đáp lại, quan chức phụ trách bầu cử tiểu bang Michigan, bà Jocelyn Benson, cho biết việc xác nhận không thể đảo ngược.

Ủy ban bầu cử bang Michigan, bao gồm 2 đảng viên Dân chủ và 2 đảng viên Cộng hòa, sẽ gặp mặt vào ngày 22-11 để xác nhận kết quả bỏ phiếu tại bang này. Họ sẽ có 20 ngày để đưa ra quyết định.

Trong lá thư ngày 21-11, phía Đảng Cộng hòa yêu cầu “thẩm tra đầy đủ và minh bạch” tại hạt Wayne, vì “những số liệu bất thường và các báo cáo đáng tin về các bất thường trong quá trình kiểm phiếu”.

Khi được hỏi về lá thư trên, người phát ngôn của Michigan Jake Rollow cho biết luật phát của bang không cho phép kiểm lại phiếu trước khi xác nhận kết quả.

“Kiểm phiếu đóng một vai trò khác trong bầu cử tại Michigan – kiểm tra và xác định lỗi cho các cải tiến trong tương lai”, ông Rollow tuyên bố.

Dù vậy, người phát ngôn này cũng cho biết các ứng viên có thể yêu cầu kiểm lại phiếu sau khi xác nhận, và điều này vẫn có thể thay đổi kết quả bầu cử.

Kết quả tại Michigan hiện nay cho thấy ông Biden đang hơn ông Trump 154.187 phiếu bầu.

NGUYÊN HẠNH/TT

Bài mới
Đọc nhiều