+
Aa
-
like
comment

Dân ủng hộ quy định ghi hình CSGT: ‘Vàng thật không sợ lửa’

10/10/2019 15:43

Tuyệt đại đa số độc giả Tuổi Trẻ Online tham gia khảo sát đã đồng ý với đề xuất của Bộ Công an cho phép người dân ghi âm, ghi hình giám sát cảnh sát giao thông. Điều họ quan tâm nhất là đưa quy định này vào cuộc sống một cách hiệu quả.

Quyền hiến định của dân

Điều đầu tiên được nhiều độc giả nhấn mạnh là dân có quyền giám sát lực lượng CSGT. Độc giả hpnt chỉ ra: “Khi người chiến sĩ cảnh sát thực thi nhiệm vụ thì họ không còn tư cách cá nhân nữa, mà họ là đại diện của cơ quan công quyền, đại diện cho pháp luật thực hiện nhiệm vụ của mình. Vậy thì theo hiến pháp, người dân có quyền giám sát mọi hoạt động của các tổ chức, bộ máy nhà nước thì đó là điều hiển nhiên”.

Độc giả Kỳ Trịnh cũng nhấn mạnh: “Trong hiến pháp và các bộ luật hiện hành đều thể hiện quyền giám sát tối thượng của nhân dân với các cơ quan công quyền”.

Tuy vậy, phản ứng chung của độc giả là ủng hộ động thái mới này của lực lượng công an. Độc giả Nguyễn Tứ Phương nói: “Đề xuất bổ sung của Bộ Công an tuy có muộn nhưng là một tư duy tích cực, hợp với lòng dân và tình hình thực tế của xã hội. Cũng mong cách tiếp thu xử lý những thông tin phản ánh thật khách quan và nhanh chóng”.

Độc giả Thành An thì nhận định như vậy là “tốt cho cả người thực thi nhiệm vụ và người được kiểm tra”.

“Vàng thật không sợ lửa”, độc giả Nguyễn Minh Tuấn động viên.

Công khai minh bạch để tránh kẽ hở, lợi dụng

Tuy nhiên, thực thi trên thực tế những quy định tốt này là điều cần chú ý. Độc giả Đặng Phi Cáp chỉ ra: “Không cụ thể cấp có thẩm quyền phê duyệt là cấp nào. Đây là kẽ hở dễ bị lợi dụng để bắt lỗi bậy và phạt bậy”.

Độc giả Lê Vui cũng cảnh báo: “Được phép ghi âm, quay video nhưng cấm việc lồng âm ghép hình làm ảnh hưởng tác nghiệp của CSGT”.

“Người dân có quyền giám sát cán bộ CSGT để tránh những tiêu cực hoặc xử lý lỗi không đúng gây phiền hà cho người dân. Tuy nhiên người dân cũng cần phải thực hiện đúng theo quy định về Luật giao thông, không lợi dụng để làm sai trái”, độc giả Tân Cao chia sẻ.

Dân ủng hộ quy định ghi hình CSGT: ‘Vàng thật không sợ lửa’ - Ảnh 2.
Cảnh sát giao thông đang thực hiện nhiệm vụ – Ảnh: SƠN BÌNH

Độc giả Lò Văn Y thì kiến nghị công khai, minh bạch những văn bản về việc thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện, phương án tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

“Khi CSGT dừng xe để kiểm tra, người bị dừng xe muốn xem các văn bản đó thì CSGT cần phải đáp ứng được yêu cầu của người dân, đó là mới thể hiện được tính công khai, minh bạch”, độc giả này viết.

Độc giả Vương Tuấn Tú có chung quan điểm: “Chuyên đề, kế hoạch tuần tra kiểm soát lực lượng CSGT cứ dán công khai tại nơi dễ quan sát nhất ngay địa điểm lập chốt hoặc luôn mang theo để nếu gặp những đối tượng yêu sách thì cứ công khai cho người dân xem”.

Độc giả Huy Tưởng thì cho rằng quan trọng là khi ghi hình, ghi âm CSGT làm nhiệm vụ có sai phạm bị phản ánh thì thủ trưởng các cơ quan chức năng can thiệp giải quyết kịp thời.

Còn theo độc giả Anh Tuấn, đây là mong muốn của người dân trong việc giám sát không chỉ CSGT mà toàn bộ cán bộ công chức, viên chức khi tiếp xúc với người dân để giải quyết công việc hành chính.

“Mong muốn của người dân là CSGT làm đúng pháp luật, xử lý nghiêm những ai cố tình vi phạm. Mong rằng qua dự thảo này người dân được quyền giám sát những người thực hành công vụ, làm trong sạch môi trường giao thông”, độc giả kimthuong bày tỏ.

Thăm dò ý kiến Bộ Công an vừa đề xuất người dân được giám sát hoạt động của cảnh sát giao thông thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình. Bạn nghĩ sao? Bạn có thể chọn nhiều mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

(Theo Tuổi Trẻ)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều