+
Aa
-
like
comment

Dân rơi nước mắt khi biết về nơi an nghỉ cuối cùng của anh hùng Nguyễn Văn Bảy

24/09/2019 07:31

Khu vườn có khóm trẻ nơi sẽ an táng Anh hùng Nguyễn Văn Bảy, cũng là nơi an nghỉ của ông bà nội, cha mẹ và những người thân của cụ Bảy. “Anh Bảy vừa đó mà mất rồi. Mới đây, anh đi làm vườn, thăm dớn trên con kênh trước nhà, giờ đã không còn trên cõi đời này”, em gái người Anh hùng rơm rớm nước mắt nói.

Dân rơi nước mắt khi biết về nơi an nghỉ cuối cùng của anh hùng Nguyễn Văn Bảy
Dân rơi nước mắt khi biết về nơi an nghỉ cuối cùng của anh hùng Nguyễn Văn Bảy
Anh hung Nguyen Van Bay se an nghi duoi khom tre vuon nha hinh anh 1
Bà Nguyễn Thị Trâm, em gái ruột của Anh hùng Nguyễn Văn Bảy bàng hoàng kể về sự ra đi của anh mình. Bà vừa nói, vừa không kìm nén được xúc động. Tin dữ đến với bà Trâm và người thân tối 22/9, khi Bệnh viện Quân y 175 cho biết ông đã qua đời.
Anh hung Nguyen Van Bay se an nghi duoi khom tre vuon nha hinh anh 2
Ông Nguyễn Thanh Vũ (bìa phải), cháu ruột, và cũng là người gần gũi với Anh hùng Nguyễn Văn Bảy cho biết ngày 16/9, khi đang làm vườn thì ông Bảy đột quỵ, sau đó hôn mê sâu. Ông được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) cấp cứu, rồi chuyển đến Bệnh viện Quân y 175 TP. HCM điều trị. Đến tối 22/9 thì ông Bảy qua đời, hưởng thọ 84 tuổi. Sự ra đi của ông khiến gia đình bàng hoàng.
Anh hung Nguyen Van Bay se an nghi duoi khom tre vuon nha hinh anh 3
Tại Bệnh viện Quân y 175, ông Bảy được chẩn đoán hôn mê sâu, xuất huyết não lượng lớn. Bệnh viện đã mời hội chẩn các chuyên gia nội và ngoại thần kinh về trường hợp này. Các bác sĩ ở đây đã cố gắng hết sức, tuy nhiên ông vẫn không thể qua khỏi.
Anh hung Nguyen Van Bay se an nghi duoi khom tre vuon nha hinh anh 4
Đại tá, Anh hùng Nguyễn Văn Bảy là một trong 19 phi công Việt Nam đạt đẳng cấp ACES – danh hiệu có từ Chiến tranh thế giới thứ hai dành cho những phi công lái máy bay quân sự có số lần bắn hạ máy bay đối phương đạt con số từ 5 trở lên. Trong hai năm 1966-1967, ông đã lái chiếc MiG17 xuất kích 94 lần, 13 lần nổ súng và bắn rơi 7 máy bay Mỹ (gồm hai chiếc F-105 và năm chiếc F-4), sau đó được phong Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam.
Anh hung Nguyen Van Bay se an nghi duoi khom tre vuon nha hinh anh 5
Năm 1990, ông Nguyễn Văn Bảy nghỉ hưu, về quê nhà sống cuộc đời bình dị của một người nông dân tại khóm 4, thị trấn Lai Vung, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Đây là căn nhà ông đang sinh sống. Hiện ngôi nhà đóng cửa vì vợ con ông đã lên TP. HCM chăm lo hậu sự.
Anh hung Nguyen Van Bay se an nghi duoi khom tre vuon nha hinh anh 6
Ngôi nhà của Anh hùng Nguyễn Văn Bảy giữa bốn bề đồng nước.
Anh hung Nguyen Van Bay se an nghi duoi khom tre vuon nha hinh anh 7
Ông Nguyễn Văn Thái (79 tuổi), người em trai thứ 9 của ông Nguyễn Văn Bảy thất thần trước sự ra đi của anh mình. Ông dẫn phóng viên vào khu vực đất vườn sẽ là nơi yên nghỉ của người anh hùng.
Anh hung Nguyen Van Bay se an nghi duoi khom tre vuon nha hinh anh 8
Khu vực đất vườn, nơi yên nghỉ của Anh hùng Nguyễn Văn Bảy rộng khoảng 2.000 mét vuông, tại ấp Hậu Thành, xã Tân Dương, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Phần đất này hiện cũng là nơi an nghỉ của ông nội, bà nội, cha mẹ và những người thân thuộc của Anh hùng Nguyễn Văn Bảy.
Anh hung Nguyen Van Bay se an nghi duoi khom tre vuon nha hinh anh 9
Người phi công an hùng sẽ an nghỉ dưới bóng khóm tre mát rượi nơi vườn nhà.
Anh hung Nguyen Van Bay se an nghi duoi khom tre vuon nha hinh anh 10
Ông Nguyễn Văn Thái tranh thủ quét lá rụng tại nơi yên nghỉ của anh mình. Đến giờ phút này, ông vẫn chưa thể tin sự ra đi của phi công Nguyễn Văn Bảy là sự thật.
Anh hung Nguyen Van Bay se an nghi duoi khom tre vuon nha hinh anh 11
Đây là mộ phần của cha, mẹ Anh hùng Nguyễn Văn Bảy, nằm khá gần nơi yên nghỉ của ông.
Anh hung Nguyen Van Bay se an nghi duoi khom tre vuon nha hinh anh 12
Một góc trong căn nhà nới Anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy sinh sống trước khi qua đời. Đây là nơi ông thường nằm nghỉ ngơi, xem tivi.
Anh hung Nguyen Van Bay se an nghi duoi khom tre vuon nha hinh anh 13
Anh hùng Nguyễn Văn Bảy được Đảng và Nhà nước phong tặng các danh hiệu cao quý gồm Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Chiến công hạng nhì, Huân chương Chiến công hạng ba và nhiều phần thưởng cao quý khác.
Anh hung Nguyen Van Bay se an nghi duoi khom tre vuon nha hinh anh 14
Mô hình chiến đấu không quân thu nhỏ được trưng bày trang trọng tại nhà nhằm ghi nhớ chiến công của một trong những phi công huyền thoại của Không quân Việt Nam.
Anh hung Nguyen Van Bay se an nghi duoi khom tre vuon nha hinh anh 15
Chiếc xe máy này là phương tiện để ông Nguyễn Văn Bảy đi lại hàng ngày.
Anh hung Nguyen Van Bay se an nghi duoi khom tre vuon nha hinh anh 16
Phía sau căn nhà của ông Nguyễn Văn Bảy là một ao nhỏ dùng để nuôi cá, có bắc một chiếc cầu khỉ để ông dễ dàng đi thăm ruộng vườn phía sau.
Anh hung Nguyen Van Bay se an nghi duoi khom tre vuon nha hinh anh 17
Chiếc xuồng nhỏ của Anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy vẫn nằm yên đợi ông về. Hàng ngày, ông dùng chiếc xuồng này để đi đổ dớn, giăng lưới trên kênh. Dù đã 84 tuổi, nhưng trước khi bị đột quỵ, ông vẫn thường đi làm đồng hoặc giăng bắt cá tôm gần nhà.
Anh hung Nguyen Van Bay se an nghi duoi khom tre vuon nha hinh anh 18
Chiếc nón của ông Nguyễn Văn Bảy vẫn còn dắt trên mái lán, sau lần đi thăm đồng, giăng cá cuối cùng của ông.
Anh hung Nguyen Van Bay se an nghi duoi khom tre vuon nha hinh anh 19
Chiếc xẻng làm vườn của ông Nguyễn Văn Bảy.

Cánh Cò

Bài mới
Đọc nhiều