+
Aa
-
like
comment

Dân ồ ạt trồng cau bán cho Trung Quốc giá cao, coi chừng nhận “trái đắng”

13/09/2021 17:41

Mặc dù giá cau đang ở mức cao, tuy nhiên đây không phải là cây trồng chủ lực của Đắk Lắk, bởi vậy đã có nhiều khuyến cáo người dân không nên chặt bỏ các loại cây chủ lực như bơ, sầu riêng để trồng cau, bà Lại Thị Loan, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đắk Lắk trao đổi với PV chiều 13/9.

Do nhu cầu tăng cao từ thị trường Trung Quốc, thời gian gần đây, giá cau tăng cao. Hiện, tại Đắk Lắk giá cau tươi được thương lái thu mua với giá từ 60.000 – 80.000 đồng/kg.

Trao đổi với PV, anh Trần Văn Duy, thương lái thu mua cau ở Đắk Lắk cho biết, mỗi ngày cơ sở của anh thu mua trên 1 tấn cau tươi để xuất đi Trung Quốc.

Hiện nay, anh Duy thu mua cau tươi của người dân với giá từ 60.000 – 80.000 đồng/kg, tùy loại.

Anh Duy cho biết, trong những năm gần đây giá cau tăng cao là do Trung Quốc thu mua nhiều. Khi PV đặt câu hỏi vì sao Trung Quốc lại thu mua nhiều với giá cao như vậy và có biết họ mua để làm gì không?. Anh Duy trả lời: “Chỉ nghe người ta nói bên Trung Quốc họ mua về để chế biến thành kẹo cau và làm thuốc”.

Trung Quốc tăng mua, giá cau lập đỉnh nhưng Chủ tịch Hội Nông dân Đắk Lắk khuyến cao điều này - Ảnh 1.
Người dân thu lãi hàng trăm triệu nhờ giá cau tăng chóng mặt. Ảnh: Tây Nguyên

Theo một chủ vườn ươm tại thị xã Buôn Hồ, 3 năm trở lại đây, cau giống bán rất chạy, giá dao động 15.000 – 20.000 đồng/cây, có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu.

Anh Phạm Minh Tùng, thương lái thu mua cau tại huyện Krông Pắk cho biết, mỗi ngày cơ sở của anh thu mua từ 2-4 tấn cau.

Cau được xếp hạng 2 loại giá. Loại 1, cau xếp loại đẹp (cau tuyển) giá 100.000 đồng/kg. Loại 2 (bán xô) giá hiện tại 75.000 – 76.000 đồng/kg.

“Chúng tôi thu mua cau từ tháng 7 đến tháng 11 (âm lịch), mỗi vụ thu mua hàng trăm tấn cau. Sau khi thu mua của người dân cau sẽ tiếp tục được sơ chế thành cau khô sau đó mới xuất đi Trung Quốc”, anh Tùng nói.

Anh Tùng cũng cho hay, Trung Quốc mua cau để sơ chế làm kẹo cau. “Tôi cũng đã được thương lái Trung Quốc đưa thử kẹo cau để ăn. Kẹo cau có vị bặc hà”, anh Tùng chia sẻ với PV.

Gia đình ông Trương Duy Phượng ở huyện Krông Pắk cho hay, gia đình ông đang trồng 3 sào cau. Nhờ trồng cau mà gia đình ông đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

“Thời gian gần đây, địa phương có nhiều cơ sở thu mua, chế biến cau quả nên giá loại nông sản này tăng dần. Đặc biệt, năm nay giá cau tăng lên trên 60.000 đồng/kg, đỉnh điểm lên hơn 80.000 đồng/kg”, ông Phượng nói.

Trung Quốc tăng mua, giá cau lập đỉnh nhưng Chủ tịch Hội Nông dân Đắk Lắk khuyến cao điều này - Ảnh 2.
Theo chia sẻ của một số thương lái thu mua cau ở Đắk Lắk, Trung Quốc mua cau để chế biến làm kẹo cau. Ảnh: Ngọc Thi

Trao đổi với PV, bà Lại Thị Loan, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện giá cau trên địa bàn tỉnh đang ở mức cao nhưng không ổn định, có thời điểm giá cau chỉ còn 8.000 – 20.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại thương lái thu mua cau của người dân với giá từ 60.000 – 80.000 đồng/kg.

“Cau là cây tương đối dễ trồng và rất phù hợp thời tiết, khí hậu ở vùng Tây Nguyên. Hiện nay, ở Đắk Lắk cau được trồng xen canh với các cây trồng khác chứ không phải trồng theo từng vùng”.

Theo bà Loan, những năm gần đây, giá cau không ổn định, thời điểm chỉ có 10.000 – 20.000 đồng/kg, rồi 37.000 đồng/kg, và nay trên 60.000 đồng/kg.

Năm 2020, giá cao cũng tương đối cao, người dân đã có lãi. Tuy nhiên, Hội Nông dân tỉnh cũng đã khuyến cáo người dân không nên thấy giá cao rồi chặt bỏ các cây trồng khác để trồng cau.

“Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh Đắk Lắk cũng đã có định hướng, tuyên truyền cho người dân trong việc xác định cây trồng nào phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, thị trường đầu ra ổn định, lâu dài. Tránh tình trạng chặt hàng loạt để trồng cau”.

Sơn Ca

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều