+
Aa
-
like
comment

Dân nghèo chữa bệnh ở đâu?

Công Luân - 26/02/2023 16:36

Có những bệnh viện quá tải, thế mà có những chỗ lại bỏ không. Đó là tình trạng của 2 bệnh viện nghìn tỷ bỏ không suốt 8 năm qua gây phẫn nộ dư luận.

Tình trạng quá tải, nằm ghép vẫn diễn ra thường xuyên tại các bệnh viện lớn

Ở phía Bắc, bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức luôn là 2 “điểm nóng” về quá tải bệnh viện trong nhiều năm qua. Ở phía Nam, bệnh viện Chợ Rẫy cũng lâm vào tình trạng bi đát không kém. Hầu hết các ngày trong tuần đều rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng. Đặc biệt, tại các khu vực chụp chiếu, siêu âm, nhiều bệnh nhân phải chờ đợi từ sáng đến trưa mới đến lượt, không ít người tỏ ra bức xúc khi phải chờ lâu. Có những bệnh nhân dù rất nặng nhưng vẫn phải nằm ngoài hành lang để chờ giường còn người thân thì chỉ biết đứng chờ trong vô vọng. Có những bệnh nhân vừa mổ 3 ngày buộc phải xuất viện để nhường chỗ cho những người tiếp theo… Và điều kinh khủng hơn là các bệnh viện tuyến cuối này sắp phải đóng cửa vì không thể cầm cự được. Đây chắc chắn là những điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử 120 năm của ngành y.

Chỉ khi nào bước vào bệnh viện, chứng kiến người bệnh vừa đau đớn vì bệnh tật vừa phải sinh hoạt trong điều kiện vô cùng khó khăn và bức bối mới thấy một chiếc giường bệnh quý giá như thế nào. Trong bối cảnh đó, thì có 2 bệnh viện là Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 dù xây dựng hơn 10.000 tỷ đồng nhưng bị bỏ hoang suốt 8 năm qua. Nếu 2 bệnh viện này đi vào hoạt động ít nhất có 2.000 giường bệnh, phần nào giúp giải quyết bài toán thiếu cơ sở vật chất cũng như nguồn lực của cơ sở 1.

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức

Chính vì thế, ngày 18/9/2022, khi sát và chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc của hai dự án Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành lập Tổ công tác do lãnh đạo Bộ Y tế làm tổ trưởng, với sự tham gia của lãnh đạo các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài Chính, Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và UBND tỉnh Hà Nam. Yêu cầu chậm nhất sau 2 tháng nữa, các bộ, ngành và tỉnh Hà Nam phải có phương án xử lý.

Và sau khi nhận được báo cáo mới nhất từ Bộ Y tế vào hồi tháng 2/2023, Thủ tướng đã quyết định thành lập Tổ công tác rà soát khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2. Theo quyết định, tổ công tác sẽ tham mưu giúp Thủ tướng, cùng rà soát trình tự, thủ tục pháp lý đầu tư xây dựng, tổng mức đầu tư, thiết kế xây dựng; lựa chọn nhà thầu và hợp đồng xây dựng.Đồng thời, nhiệm vụ của tổ công tác còn là xác định khó khăn vướng mắc, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm tiếp tục thực hiện đầu tư dự án cơ sở 2 của các bệnh viện. Đây là những chỉ đạo hết sức rõ ràng, phân công đúng và đủ trách nhiệm.

Thời gian qua, việc thành lập Tổ công tác cho từng dự án đã nhận được những kết quả rất khả quan. Nhờ đó mà dự án Cát Linh – Hà Đông đã được đi vào hoạt động, nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã hết lỗ và đẩy nhanh tiến độ phục hồi, dự án sân bay Long Thành đã chạy đúng tiến độ sau bao năm ì ạch. Chính vì thế, hy vọng với tiền đề có sẵn, giao thẳng trách nhiệm cho người đứng đầu, dự án trọng tâm của Bộ Y tế sẽ sớm đưa vào hoạt động. Nhất là trong tình trạng các tuyến bệnh viện đầu ngành đang gặp khó khăn và có nguy cơ bị đóng cửa.

Công  Luân

Bài mới
Đọc nhiều