+
Aa
-
like
comment

Đan Mạch – Đức – Hà Lan căng thẳng

Bích Vân - 17/12/2023 10:40

 Công tố viên Đan Mạch hôm 15-12 cho biết nước này đang giam giữ hai người trong khi 4 người khác là mục tiêu của cuộc điều tra khủng bố

Cơ quan Tình báo Đan Mạch (PET) hôm 14-12 thông báo đã bắt giữ 3 người vì nghi ngờ âm mưu thực hiện “hành động khủng bố”. Công tố viên Anders Larsson hôm 15-12 cho biết một trong số họ được xác định là nam thanh niên 29 tuổi đã được thả sau phiên điều trần kéo dài suốt đêm tại tòa án Copenhagen.

Cảnh sát Đạn Mạch canh giữ trước tòa án hôm 14-12.

Ông Larsson nói rằng vẫn còn đối tượng lẩn trốn nhưng không đưa ra chi tiết. Theo lệnh của tòa án, phiên điều trần được giữ kín.

Hai người đang bị giam giữ ở Đan Mạch sẽ bị xét xử vào ngày 9-1-2024. Truyền thông Đan Mạch xác định họ là một người đàn ông khoảng 50 tuổi và một cô gái 19 tuổi. Đan Mạch không đưa ra cáo buộc có liên quan đến nhóm vũ trang Hamas trong cuộc điều tra.

Trong khi đó, giới chức trách Đức cho biết có 3 người bị bắt vì tình nghi chuẩn bị tấn công vào các cơ sở Do Thái ở châu Âu.

Theo hãng tin AP, các công tố viên Đức cáo buộc 3 người đàn ông bị bắt giữ ở Đức hôm 14-12 được giao nhiệm vụ tìm kiếm kho vũ khí ngầm của Hamas vốn được thiết lập trước đó ở châu Âu. Họ cho biết: “Các vũ khí này dự kiến được đưa đến Berlin và luôn ở trạng thái sẵn sàng cho các cuộc tấn công tiềm tàng nhằm vào các cơ sở Do Thái ở châu Âu”.

Các công tố viên hôm 15-12 cho biết thẩm phán đã ra lệnh giam 3 người đàn ông bị bắt ở Berlin để chờ truy tố. Nghi phạm thứ 4 bị bắt giữ hôm 14-12 tại thành phố cảng Rotterdam của Hà Lan. Không rõ liệu người bị bắt ở Hà Lan có mối liên hệ nào đối với cuộc điều tra về Hamas ở Đức hay không.

Các công tố viên Đức cáo buộc các nghi phạm này là thành viên lâu năm của Hamas và đã tham gia các hoạt động của Hamas ở nước ngoài. Họ cho biết các nghi phạm có mối liên hệ chặt chẽ với giới lãnh đạo cánh quân sự của Hamas.

Đầu tháng này, Ủy viên phụ trách nội vụ của Liên minh châu Âu Ylva Johansson cảnh báo châu Âu đối mặt với nguy cơ cao xảy ra các cuộc tấn công trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh này.

Bích Vân 

Bài mới
Đọc nhiều