+
Aa
-
like
comment

Dàn “đại bàng” hùng hậu sắp về Việt Nam làm tổ

Bích Vân - 02/10/2023 14:54

“Thời gian tới sẽ có làn sóng đầu tư mới vào các lĩnh vực ta mong muốn, như khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chip bán dẫn, năng lượng, môi trường, giáo dục đào tạo…” – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Bill Gates cho biết, Việt Nam rất quan trọng trong chính sách phát triển của Microsoft và các quỹ.

Đó là những chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng với Báo Chính phủ về kết quả chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ đến Hoa Kỳ và Brazil vừa qua. Bên cạnh nhiều biên bản hợp tác được ký kết, loạt “ông lớn” về công nghệ, sản xuất,… muốn đầu tư vào Việt Nam trong chuyến thăm hai nước của Thủ tướng, được kỳ vọng tác động tốt đến đầu tư nước ta.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp đón lãnh đạo loạt tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới, đồng thời nhận về nhiều đề nghị, mong muốn đầu tư tại Việt Nam.

Trong đó, đại diện SpaceX – tập đoàn lớn của Hoa Kỳ và hàng đầu thế giới về cung cấp tàu vũ trụ, dịch vụ phòng vệ tinh và truyền thông vệ tinh, dự kiến đầu tư 500 triệu USD vào Việt Nam, mong muốn được cung cấp dịch vụ Starlink (internet vệ tinh) tại Việt Nam, qua đó giúp cung cấp dịch vụ internet băng thông rộng tại những “vùng lõm” về sóng.

Ngoài ra, Tập đoàn Pacifico Energy (trụ sở chính ở Hoa Kỳ) là nhà đầu tư năng lượng mặt trời lớn nhất tại Nhật Bản mong muốn tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam và chia sẻ về ý tưởng phát triển điện gió ngoài khơi Việt Nam. Việt Nam cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc là 3 thị trường quan trọng nhất của Tập đoàn. Tại Việt Nam, Pacifico Energy hiện là nhà đầu tư năng lượng tái tạo lớn nhất của Hoa Kỳ với dự án điện mặt trời Mũi Né công suất 40 MW ở Bình Thuận và dự án điện gió Sunpro 30 MW ở Bến Tre.

Cũng trong chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp đón và gặp gỡ với nhà sáng lập, Chủ tịch tập đoàn Microsoft, đồng thời là nhà sáng lập và Chủ tịch Quỹ Gates Bill Gates. Vị tỷ phú cho biết mong muốn tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác và hỗ trợ Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực vệ sinh, nước sạch, môi trường; lĩnh vực y tế, nhất là phòng chống lao phổi; lĩnh vực AI và các mô hình giáo dục tiên tiến.

Đại diện Apple cho biết doanh nghiệp đang rất quan tâm chiến lược năng lượng sạch của Việt Nam và việc thúc đẩy tiếp cận năng lượng sạch cho các nhà sản xuất của Tập đoàn tại Việt Nam; đồng thời mong muốn tham gia phát triển, đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam, nhất là đội ngũ nhân lực phát triển các phần mềm.

Về lĩnh vực công nghệ, Đại diện Google – tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu thế giới đánh giá cao các định hướng lớn về hợp tác đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ trong tuyên bố chung Việt Nam – Hoa Kỳ về thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện. Ông Karan Bhatia, Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ Chính phủ và chính sách công của Google cũng nêu các đề xuất hợp tác, đầu tư liên quan tới lĩnh vực điện toán đám mây, hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong dạy và học trực tuyến.

Meta Platforms, Inc. hoạt động kinh doanh với tên gọi Meta , chủ sở hữu Facebook, Instagram, Threads và WhatsApp cho biết mong muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam, trong đó có việc tiếp tục sản xuất các thiết bị của metaverse cho những năm tới.

Với Coca-Cola – doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các sản phẩm đồ uống hàng đầu thế giới , có ý định theo hướng sản xuất xanh, bảo vệ môi trường, mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ trong quá trình đầu tư tại Việt Nam.

Lãnh đạo Tập đoàn Boeing – nhà sản xuất hàng đầu các máy bay phản lực thương mại, các hệ thống phòng thủ, không gian vũ trụ và an ninh cũng đã trao đổi với Thủ tướng về chiến lược và các cam kết hợp tác của Boeing với Việt Nam trong thời gian tới; mong muốn ngày càng có nhiều các nhà cung ứng cho tập đoàn tại Việt Nam.

Lãnh đạo Vietnam Airlines và đại diện Boeing chụp ảnh kỷ niệm cùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sau khi thoả thuận được ký kết.

Tập đoàn Siemens Healthineers dẫn đầu trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm và giải pháp hiện đại trong chẩn đoán hình ảnh, siêu âm, các phương pháp điều trị, phòng ngừa, giám sát và theo dõi, bao phủ toàn bộ quá trình chăm sóc bệnh nhân. Lãnh đạo tập đoàn này mong muốn tiếp tục mở rộng hoạt động, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam; mong muốn nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ Chính phủ Việt Nam để tạo thuận lợi về khung pháp lý và chính sách.

Trong chuyến thăm tới Brazil ngày 24/9, Thủ tướng đã có cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp tại đất nước này. Đại diện các doanh nghiệp Brazil đã thông tin về việc tìm hiểu về cơ hội hợp tác đầu tư, kết nối kinh doanh tại Việt Nam và nêu các kiến nghị với Chính phủ, các bộ ngành hai nước; đề xuất các dự án hợp tác cụ thể. Trước đó 1 ngày, Thủ tướng cũng có buổi làm việc với Tập đoàn hàng không vũ trụ Embraer, nhà sản xuất máy bay thương mại lớn thứ 3 toàn cầu, chỉ sau hãng Boeing và Airbus.

Theo đó, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Embraer Francisco Gomes Neto bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam trong quá trình tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường tại Việt Nam; sẵn sàng triển khai các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay tại Việt Nam, cũng như cung cấp các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực hàng không.

Hàng loạt doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực muốn di cư tại Việt Nam dự báo cho một làn sóng đầu tư mới tại Việt Nam. “ Chúng ta đang hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp Hoa Kỳ và được Chính phủ Hoa Kỳ hậu thuẫn, ủng hộ. Hy vọng đón nhận làn sóng đầu tư mới, tích cực của các doanh nghiệp Hoa Kỳ hàng đầu thế giới, có tiềm lực tài chính, công nghệ, thị trường sẽ tác động tốt đến đầu tư nước ta” , Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nhận định.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều