+
Aa
-
like
comment

Dân “chết thèm” vì dây điện chạy trên đầu nhưng… không có điện!

16/11/2020 09:36

Đường dây điện đã được đầu tư xây dựng chạy trên đầu dân nhưng cơ quan chức năng vẫn đang loay hoay tìm cách đấu nối, người dân vẫn phải sống trong cảnh “chết thèm” điện

Nghịch lý trên xảy ra tại làng Dao của thôn Đức Bình, xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông. Nhiều năm qua, người dân vẫn phải sống trong cảnh đèn dầu tối tăm dù dây điện chạy trên đầu.

Dân chết thèm vì dây điện chạy trên đầu nhưng… không có điện! - Ảnh 1.
Đường dây điện chạy trên đầu, dân vẫn sống trong cảnh đèn dầu

Ông Triệu Văn Chi (42 tuổi, ngụ thôn Đức Bình), cho biết gia đình sinh sống ở đây đã 13 năm. Dù không phải là vùng sâu, vùng xa, chỉ cách đường Hồ Chí Minh khoảng 8km nhưng đến nay người dân vẫn sống trong cảnh đèn dầu, điện bình ắc quy.

“Không có điện, không có điều kiện tìm hiểu pháp luật của nhà nước, kiến thức để làm ăn nên người dân vẫn mãi sống trong cảnh đói nghèo. Các cháu phải thắp đèn dầu hoặc đội đèn pin để học, ảnh hưởng đến kết quả học tập và sức khỏe” – ông Chi nói.

Còn theo ông Triệu Văn Hùng, bức xúc quá nên năm 2015, người dân đã ra tận Hà Nội kiến nghị với Chính phủ. Sau đó, nhà nước đầu tư xây dựng đường điện vào làng. Vậy nhưng, dây điện đã chạy qua mái nhà 2 năm qua đến giờ vẫn chưa được đấu nối.

Dân chết thèm vì dây điện chạy trên đầu nhưng… không có điện! - Ảnh 2.
Người dân phải sống trong cảnh đèn dầu, bình ắc quy

Ông Hoàng Văn Thoại, Thôn trưởng thôn Đức Bình, cho biết làng Dao có 50 hộ với gần 300 nhân khẩu. Người dân sinh sống ổn định hơn 10 năm qua nhưng đến nay vẫn không có điện khiến đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Tại đây có một phân hiệu trường tiểu học với hàng trăm học sinh cũng không có điện để học tập. Sau nhiều lần người dân kiến nghị, nhà nước đã đầu tư đường dây điện chạy qua mái nhà nhưng không có điện khiến họ càng thêm bức xúc.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Đắk Nông, gói thầu thi công và lắp đặt thiết bị điện tại làng Dao có tổng mức đầu tư 4,3 tỉ đồng. Gói thầu được khởi công từ tháng 7-2019. Cuối năm 2019, khi khối lượng thi công đạt được 95% thì vướng mặt bằng bởi 2 hộ dân không cho kéo đường dây qua đất, đòi tiền bồi thường, hỗ trợ. Sau khi gỡ được “nút thắt” này thì đến lượt mỏ đá Thạch Lợi không cho đấu nối vào đường dây của doanh nghiệp.

Dân chết thèm vì dây điện chạy trên đầu nhưng… không có điện! - Ảnh 3.
Đường điện chạy qua trường tiểu học nhưng không có điện

Ông Nguyễn Quang Tứ, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Đắk Nông, cho biết khi dự án hoàn thành thì mỏ đá Thạch Lợi bị đình chỉ khai thác, doanh nghiệp không cho đấu nối theo thỏa thuận trước đó. Do đó, dù dự án đã hoàn thành, chỉ còn đấu nối điện là xong nhưng không được.

“Chúng tôi làm việc với mỏ đá Thạch Lợi thì họ nói phải mua lại đường dây 3km đó. Tuy nhiên, dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Đắk Nông không có chi phí đền bù, mà vận động nhân dân hiến đất, cây trồng để thực hiện. Hiện chủ đầu tư đang xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh để có giải pháp đấu nối điện cho người dân trong thời gian sớm nhất” – ông Tứ nói.

Tiếp tục… chờ!

Ông Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc Chi nhánh điện lực Đắk Mil, cho biết khi vướng đền bù giải tỏa, điện lực không dám cấp điện, đến khi gỡ được đền bù thì vướng vào đấu nối vào đường đây điện của mỏ đá Thạch Lợi. Đường điện là tài sản của mỏ đá Thạch Lợi, doanh nghiệp không cho đấu nối thì ngành điện không làm gì được. “Chủ đầu tư, UBND huyện, UBND tỉnh Đắk Nông liên tục họp để tìm cách tháo gỡ nhưng đến nay chưa có kết quả” – ông Huy nói.

Cao Nguyên/NLD

 

Bài mới
Đọc nhiều