+
Aa
-
like
comment

Dàn cảnh tông ôtô, bắt cóc cả nhà để cướp 35 tỉ đồng trong ví điện tử

21/06/2020 21:50

Ngày 21-6, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho biết vừa bắt một băng cướp với những thủ đoạn mới rất tinh vi, táo tợn. Ước tính trị giá tài sản bị cướp trên 35 tỉ đồng.

Kịch bản “như phim”

Từ kết quả công tác nghiệp vụ và tin tố giác tội phạm của công dân, Cục Cảnh sát hình sự (C02, Bộ Công an) phát hiện một nhóm tội phạm sử dụng nhiều phương tiện kỹ thuật công nghệ cao, chuyên nhắm tới tài sản đặc thù có giá trị lớn.

Theo đó, qua điều tra và thông tin từ bị hại, công an xác định băng nhóm này có hơn 10 người, đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau. Nhóm này quen biết bị hại và xác định được bị hại có lượng lớn tiền trong ví điện tử và đây là mục tiêu nhắm tới.

Dàn cảnh tông ôtô, bắt cóc cả nhà để cướp 35 tỉ đồng trong ví điện tử - Ảnh 1.
Các nghi can tham gia vụ cướp bị công an bắt giữ – Ảnh: C.A.

Để cướp, nhóm tội phạm này lên kế hoạch trong thời gian dài, phân công nhiệm vụ cụ thể. Trong nhóm có người làm nghề thám tử tư. Sau khi điều tra được chỗ ở, phượng tiện di chuyển của bị hại, chúng dùng các phương tiện kỹ thuật công nghệ cao để theo dõi lịch trình của bị hại. Sau đó, chúng bàn bạc và chọn địa điểm vắng vẻ để thực hiện vụ cướp.

Vào một buổi trưa giữa tháng 5, một gia đình doanh nhân (ngụ TP.HCM) gồm hai vợ chồng và một em bé, đi ôtô từ Lâm Đồng về TP.HCM. Khi đến đoạn dẫn vào cao tốc Long Thành – Dầu Giây (tỉnh Đồng Nai) thì va chạm vào một ôtô khác.

Khi người chồng xuống xe giải quyết thì có ba chiếc ôtô khác đến gần. Nhiều thanh niên cầm vật giống súng, dao, kim tiêm đến khống chế, bịt mắt đưa người chồng lên xe chở đi. Người vợ và em bé được đưa đi bằng chiếc ôtô khác. Đồng thời, 1 người cũng nhanh chóng vào xe của bị hại giật đứt camera hành trình gắn trên xe rồi lái xe theo.

Trên đường đi, người chồng bị nhóm này đánh, yêu cầu cung cấp mật khẩu ví điện tử, đe dọa sẽ giết vợ, tiêm máu chứa HIV vào em bé.

Quá lo sợ cho tính mạng vợ con, người chồng đã cung cấp tài khoản ví điện tử để nhóm này chuyển 35 tỉ đồng sang nơi khác.

Khi đã có tiền, nhóm này bắt người chồng gọi điện về cho người thân để yêu cầu chuyển thêm 9,5 triệu USD vào ví để bọn cướp có thể chiếm đoạt tiếp. Trong lúc bị uy hiếp, người chồng đã la lớn “đừng đánh nữa” khiến người thân sinh nghi, dừng giao dịch.

Sau khoảng thời gian 2 giờ trên cao tốc, nhóm trên ép buộc không được nên đã bỏ lại gia đình nạn nhân ở khu vực vắng người tại quận 2, TP.HCM, rồi thoát thân.

Sau khi thực hiện xong hành vi, chúng thả nạn nhân tại một khu vực vắng vẻ ở quận 2, TP.HCM, rồi tẩu thoát.

Sau khi bị hại chuyển tiền trên ví điện tử sang cho chúng, chúng đã quy đổi ra số tiền trên 35 tỉ đồng và chia nhau.

Dàn cảnh tông ôtô, bắt cóc cả nhà để cướp 35 tỉ đồng trong ví điện tử - Ảnh 2.
Điện thoại của nạn nhân bị nhóm cướp ném trên đường tẩu thoát – Ảnh: C.A.

 

Cất lưới băng cướp

Vào cuộc điều tra, các điều tra viên rất bất ngờ trước kế hoạch gần như hoàn hảo của băng cướp. Chúng còn lấy cả camera hành trình của xe nạn nhân, lấy 3 chiếc điện thoại với mục đích phi tang dấu vết.

Đáng chú ý, quá trình đe dọa, đánh đập nạn nhân, chúng chỉ tấn công vào các phần mềm sao cho không quá gây tổn hại vào cơ thể nạn nhân. Đây là điểm mà cơ quan điều tra rất chú ý, cho thấy nhóm đối tượng có sự nghiên cứu kỹ lưỡng.

Ngoài ra, tài sản mà nhóm đối tượng này nhắm đến rất đặc thù, có giá trị rất lớn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ công nghệ cao, cơ quan điều tra đã sàng lọc và xác định được các nghi can.

Theo đó, trong quá trình làm ăn, nhóm đối tượng này cho rằng bị hại là nguyên nhân khiến chúng mất tiền đầu tư nên tụ họp, lên kế hoạch cướp tài sản.

Tính tới ngày 21-6, công an đã bắt giữ được 7 người trong băng nhóm này, gồm: Hồ Ngọc Tài (sinh năm 1989, ngụ TP Đà Nẵng), Trần Ngọc Hoàng (sinh năm 1983, ngụ TP Đà Nẵng), Nguyễn Văn Đức (sinh năm 1996, ngụ tỉnh Đắk Lắk), Trịnh Tuấn Anh (sinh năm 1985, ngụ quận 5, TP.HCM), Bùi Quang Chung (sinh năm 1996, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM), Mai Xuân Phốt (sinh năm 1992, ngụ tỉnh Quảng Nam) và Trương Chí Hải (sinh năm 1989, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Công an còn bắt quả tang Hải tàng trữ trái phép chất ma túy.

Hiện Cục Cảnh sát hình sự đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 7 người trên để điều tra về hành vi cướp tài sản, đồng thời tiếp tục mở rộng truy xét các đối tượng có liên quan.

NGỌC KHẢI – SƠN BÌNH/TT

Bài mới
Đọc nhiều