+
Aa
-
like
comment

Dân Campuchia lo lắng vì du thuyền Westerdam cập cảng

13/02/2020 22:48

Nhiều người dân Campuchia cho biết họ quan ngại khi tàu Westerdam, vốn bị 5 nơi từ chối tiếp nhận vì lo sợ khả năng mang theo virus corona, lại được phép cập cảng Sihanoukville.

Theo Reuters, trên thực tế thì chính thành phố Sihanoukville – nơi con tàu được phép cập cảng – là nơi phát hiện trường hợp đầu tiên và duy nhất nhiễm virus corona cho tới thời điểm này ở Campuchia. Bệnh nhân là một công dân Trung Quốc 60 tuổi đến từ Vũ Hán, và tới nay đã hoàn toàn khỏi bệnh.

Dan Campuchia buc xuc vi du thuyen ‘bo vo’ Westerdam cap cang hinh anh 1 download_3_.jpg
Tàu Westerdam chuẩn bị cập cảng Sihanoukville của Campuchia. Ảnh: Reuters.

Thành phố cảng này nổi tiếng là một trung tâm giải trí của người Trung Quốc, với các sòng bạc lớn được dựng lên và hàng nghìn lao động Trung Quốc.

“Liệu họ có quan tâm đến sự an toàn của người dân Sihanoukville? Dù họ nói là không có trường hợp nào bị nhiễm virus, chúng tôi vẫn lo lắng vì 5 nơi đã từ chối con tàu”, anh Siv Muoy, một người bán đồ ăn, chia sẻ.

Việc con tàu – thuộc hãng Holland America Line, được cho là không có trường hợp nhiễm virus corona nhưng lại phải đi lang thang trên biển, khiến cho nhiều người tỏ ra quan ngại, vì dịch bệnh tới nay đã gây ra hơn 1.300 ca tử vong ở Trung Quốc.

Tổ chức Y tế Thế giới đã ca ngợi Campuchia sau khi quốc gia này đồng ý tiếp nhận con tàu, vốn bị cả Nhật Bản, Đài Loan, đảo Guam, Philippines và Thái Lan từ chối cho cập cảng.

“Tôi không hiểu tại sao chính phủ lại cho phép con tàu này cập cảng”, anh Siek Pros, một tài xế taxi, bày tỏ.

Thống đốc tỉnh Preah Sihanouk, ông Kuoch Chamroeun từ chối bình luận khi được hỏi về những quan ngại của người dân thành phố cảng Sihanoukville.

Giới chức Campuchia sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe các hành khách trên tàu để xác đĩnh em có sự hiện diện của virus corona hay không, trước khi cho phép họ lên bờ. Tàu cũng mang theo thủy thủy đoàn 802 người.

Nếu không bị nhiễm virus, hành khách sẽ được xe buýt đưa tới sân bay quốc tế Sihanoukville để các hành khách có thể trở về quê nhà của họ.

Kể từ khi bùng phát vào tháng 12/2019 ở Vũ Hán (Trung Quốc), đến nay hơn 60.000 ca nhiễm đã được ghi nhận trên toàn thế giới, với số người tử vong lên hơn 1.360 trường hợp.

Hãng Holland America Line là công ty con của tập đoàn Carnival. Diamond Princess, một du thuyền khác của hãng này, cũng đang bị cách ly tại Yokohama. Tàu chở 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn. Giới chức Nhật Bản đã phát hiện được 175 ca dương tính, bao gồm cả nhân viên y tế phụ trách việc cách ly tàu.

Tàu Westerdam rời Hong Kong ngày 1/2 với hải trình đi qua Đài Loan và Nhật Bản kéo dài 14 ngày. Tàu có 1.455 khách và 802 nhân viên, với lịch trình kết thúc ở Yokohama vào ngày 15/2.

Hồng Anh (Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều