+
Aa
-
like
comment

Dân Anh tin rằng 5G là trung gian phát tán Covid-19

Sơn Ca - 07/04/2020 17:40

Sau khi xảy ra sự việc, tất cả các nhà mạng lớn tại Anh đã kêu gọi người dân dừng chia sẻ tin giả về mạng 5G và Covid-19 trên mạng

Bốn nhà mạng lớn nhất tại Anh đã phải ra một thông báo chung, kêu gọi người dân ngừng đốt các trạm phát sóng 5G, sau khi một loạt các thuyết âm mưu cho rằng công nghệ 5G là nguồn phát tán COVID-19 xuất hiện trên Internet.

Cụ thể, hàng loạt nhóm trên Facebook và diễn đàn Nextdoor, nơi có hàng nghìn thành viên đã lặp đi lặp lại các giả thuyết sai lệch việc sóng 5G gây hại cho con người. Một thuyết âm mưu trong đó cho rằng virus corona xuất phát từ Vũ Hán vì thành phố này gần đây đã triển khai mạng 5G. Và giờ đây nó đang lan sang các thành phố khác, những nơi cũng đang sử dụng 5G.

Một số người thậm chí còn quấy rối các nhân viên lắp đặt cáp quang cho việc phủ sóng 5G, khi cho rằng khi 5G được bật lên, nó “sẽ giết hết tất cả mọi người.”

Nhà mạng Anh van nài người dân chấm dứt ngay việc phóng hỏa cột phát sóng, dừng chia sẻ tin giả 5G phát tán COVID-19 - Ảnh 1.
Hình ảnh một cột phát sóng 5G bị đốt tại Anh vì cho rằng có liên quan đến virus corona.

Gần đây nhất, một đài truyền thanh cộng đồng tại Anh tuần vừa rồi cũng phỏng vấn một khách mời tự xưng là “một y tá đã được đăng ký”, với tuyên bố rằng 5G sẽ hút oxy trong phổi của mọi người và rằng 5G có liên quan đến virus corona. Chính đoạn clip phỏng vấn này sau đó lại được phát tán trên Facebook để thuyết phục mọi người tin vào thuyết âm mưu trên.

Trả lời phỏng vấn trang The Verger, Vodafone xác nhận đã có 4 cột phát sóng của nhà mạng này bị đốt cháy vào thứ Sáu tuần trước. Trong khi đó, một cột phát sóng của nhà mạng EE tại thành phố Birmingham cũng bị phá hoại mặc dù không phát sóng 5G.

Nhà mạng Anh van nài người dân chấm dứt ngay việc phóng hỏa cột phát sóng, dừng chia sẻ tin giả 5G phát tán COVID-19 - Ảnh 2.
Hiện trường vụ đốt cột phát sóng 5G.

“Không chỉ là tuyên bố vô căn cứ, những thuyết âm mưu về các trạm 5G phát tán Covid-19 còn gây hại cho chính người dân khi họ không thể kết nối di động, cũng như tác động tới các doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ”, tuyên bố chung từ các nhà mạng EE, O2, Three và Vodafone nêu rõ.

Sau khi xảy ra sự việc, tất cả các nhà mạng lớn tại Anh đã kêu gọi người dân dừng chia sẻ tin giả về mạng 5G và Covid-19 trên mạng. Đồng thời, những nhà mạng này cũng yêu cầu người dân cần báo cáo ngay với chính quyền nếu phát hiện các trạm phát sóng 5G hoặc nhân viên viễn thông bị tấn công.

Nhà mạng Anh van nài người dân chấm dứt ngay việc phóng hỏa cột phát sóng, dừng chia sẻ tin giả 5G phát tán COVID-19 - Ảnh 3.
Văn bản kêu gọi người dân dừng đốt phá các cột phát sóng 5G của 4 nhà mạng lớn tại Anh.

Được biết, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Anh là Oliver Dowden đã lên kế hoạch tổ chức các cuộc họp trực tuyến với đại diện một số hãng công nghệ ngay trong tuần để thảo luận về vấn đề nói trên. Vào cuối tuần trước, Youtube cũng đã xóa bỏ một số video có nội dung về thuyết âm mưu cho rằng sóng 5G là nguyên nhân gây COVID-19.

Sơn Ca/Tham khảo TheVerge

Bài mới
Đọc nhiều