+
Aa
-
like
comment

Đàm phán lần 2: đoàn Ukraine xác nhận tiến hành vào buổi tối

02/03/2022 19:17

Cuộc đàm phán đầu tiên giữa phái đoàn hai nước Nga-Ukraine đã kéo dài gần 5 tiếng tại Gomel, Belarus.

Thông tin mới được hãng Sputnik (Nga) dẫn lại từ Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết: Cuộc đàm phán lần thứ 2 của Nga-Ukraine sẽ diễn ra trong buổi tối ngày hôm nay (2/3 – giờ địa phương).

Đức ủng hộ Nga, Ukraine sớm nối lại hòa phán

Theo Sputnik, trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Israel Naftali Bennett ngày hôm nay (2/3), Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông ủng hộ hai nước Nga và Ukraine sớm nối lại các cuộc hòa đàm.

“Những thông tin về Ukraine thực sự khủng khiếp… Một lần nữa, tôi muốn kêu gọi các bên ngừng mọi hành vi thù địch ngay lập tức”, ông Scholz nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Đức cũng khẳng định rằng đất nước của ông, cũng như các thành viên NATO và nhiều quốc gia khác, không có ý định can thiệp quân sự ở Ukraine, theo Sputnik.

Tuyên bố mới nhất của Ngoại trưởng Ukraine

Theo thông tin mới được đài RT (Nga) đăng tải trên kênh Telegram, trước thềm cuộc đàm phán lần thứ 2 với Nga, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Kiev “đã sẵn sàng” cho cuộc đàm phán, nhưng không phải để chấp nhận với các tối hậu thư.

Phái đoàn Nga sẽ đợi phía Ukraine từ chiều

Theo hãng tin Sputnik (Nga), người phát ngôn Điện Kremlin mới đây cho biết phái đoàn đàm phán của Nga sẽ chờ đợi phái đoàn của Ukraine tại địa điểm đàm phán từ chiều ngày hôm nay (2/3 – theo giờ Moskva).

“Có một số thông tin trái chiều, nhưng đây là điều tôi có thể cung cấp cho bạn” – người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời báo giới. “Cuộc đàm phán có thể diễn ra trong chiều nay hoặc tối nay, vì vậy phái đoàn Nga sẽ có mặt tại địa điểm đàm phán để chờ đợi phía Ukraine. Phái đoàn của chúng tôi sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc đàm phán tối nay”.

Về địa điểm diễn ra đàm phán, ông Peskov đã từ chối tiết lộ, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng các nhà đàm phán Ukraine sẽ đến đúng hẹn.

RIA: Nga-Ukraine chưa thống nhất được thời gian

Mới đây, hãng tin RIA Novosti (Nga) dẫn lời nguồn tin trong giới ngoại giao nước này cho biết các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine sẽ diễn ra, nhưng các bên vẫn chưa thống nhất về thời gian.

Cụ thể, nguồn tin của RIA Novosti tiết lộ: “Các cuộc đàm phán không bị hủy bỏ, nhưng thời gian tổ chức đã bị hoãn lại. Đàm phán có thể diễn ra vào tối ngày 2/3 (giờ địa phương) hoặc muộn hơn.”

Trước đó, cuộc đàm phán đầu tiên giữa phái đoàn hai nước đã được tổ chức ở Gomel, Belarus vào ngày 28/2 và kéo dài gần 5 tiếng đồng hồ.

Theo RIA Novosti, các quan chức của hai nước tham gia đàm phán ngày 28/2 bao gồm:

Phái đoàn Nga:

– Cố vấn Tổng thống Nga Vladimir Medinsky

– Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin

– Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko

– Đại sứ Nga tại Belarus Boris Gryzlov

– Người đứng đầu Ủy ban Quốc tế của Hạ viện Nga Leonid Slutsky

Phái đoàn Ukraine:

– Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexei Reznikov

– Lãnh đạo Đảng Người phụng sự Nhân dân David Arakhamia

– Thứ trưởng Ngoại giao Nikolai Tochitsky

– Cố vấn chánh văn phòng Tổng thống Mikhail Podolyak

– Phó Chủ tịch Quốc hội Rustem Umerov

– Phó phái đoàn Ukraine tại Nhóm Liên lạc Ba bên Andriy Kostin

Tại vòng đàm phán trước đó, hai bên đã nêu quan điểm và tìm thấy những điểm nhất định mà họ có thể đạt được tiếng nói chung.

Hãng tin Glavkom (Ukraine) đã dẫn nguồn tin trong phái đoàn Ukraine tiết lộ những yêu cầu mà hai phái đoàn đưa ra trong lần đàm phán đầu tiên.

Theo nguồn tin này, phía Nga yêu cầu Ukraine công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk, đồng thời từ bỏ yêu sách đòi lại bán đảo Crimea. Còn phía Ukraine yêu cầu Nga ngừng bắn và rút quân khỏi lãnh thổ nước này.

Ngày 1/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã sẵn sàng cho cuộc đàm phán với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, đồng thời lưu ý rằng điều kiện tiên quyết để ông ngồi vào bàn đàm phán với Nga là một lệnh ngừng bắn hoàn toàn và Nga ngừng không kích các thành phố của Ukraine./.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều