+
Aa
-
like
comment

Đắk Nông hoàn thành tượng đài bằng đá gần 70 tỷ đồng

24/12/2020 12:37

Công trình Tượng đài N’Trang Lơng vừa hoàn thành giai đoạn 1, trị giá gần 70 tỷ đồng. Đây là dự án tượng đài có giá trị lớn nhất tỉnh Đắk Nông với tổng mức đầu tư toàn công trình lên tới 167 tỷ đồng.

Ngày 24/12, lãnh đạo Ban quản lý dự án giao thông, dân dụng, công nghiệp tỉnh Đắk Nông, chủ đầu tư của cụm công trình tượng đài N’Trang Lơng cho biết, công trình đã hoàn tất việc dựng tượng và các bức phù điêu.

Hiện công trình này đã được nghiệm thu mỹ thuật, chủ đầu tư đang xin ý kiến của UBND tỉnh để làm sân rộng khoảng 1.000m2 trước khi bàn giao cho Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Nông để khánh thành, đưa vào sử dụng.

Đắk Nông hoàn thành tượng đài bằng đá gần 70 tỷ đồng - 1
Tượng đài N’Trang Lơng đang hoàn thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng

Theo ghi nhận, công trình tượng đài được chế tác bằng đá xanh, nguồn gốc tỉnh Thanh Hóa, phần tượng cao 13m, phù điêu 5,5m, chiều dài đế của cụm tượng đài là 27m.

Ngoài bức tượng chính về hình ảnh người anh hùng N’Trang Lơng đeo nỏ và cầm dao, phần phù điêu đã phác họa hình ảnh đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đấu tranh với kẻ thù xâm lược và đời sống hàng ngày của người dân.

Đắk Nông hoàn thành tượng đài bằng đá gần 70 tỷ đồng - 2
Bức tượng chính là hình ảnh người anh hùng N’Trang Lơng

Bức tượng này được đặt trên đồi Đắk Nur (phường Nghĩa Đức), cách trung tâm thành phố Gia Nghĩa khoảng 2km, xung quanh là vùng đất trống chưa có người sinh sống.

Đắk Nông hoàn thành tượng đài bằng đá gần 70 tỷ đồng - 3
Phù điêu dưới chân tượng đài.

Trước đó, pvđã thông tin, đây là công trình tượng đài có giá trị lớn nhất tỉnh Đắk Nông, khởi công năm 2015 với tổng mức đầu tư là 167 tỷ đồng. Công trình dự kiến ban đầu hoàn thành trong năm 2018.

Nguồn kinh phí được huy động từ đóng góp của nhân dân trong và ngoài tỉnh, các doanh nghiệp, ngân sách địa phương và Trung ương. Trong đó ngân sách tỉnh Đắk Nông bố trí 12,8 tỷ, còn lại là huy động từ các nguồn xã hội hóa.

Đắk Nông hoàn thành tượng đài bằng đá gần 70 tỷ đồng - 4
Phần móng ban đầu bị phá bỏ do không đảm bảo với tải trọng thực tế

Theo tính toán ban đầu, tải trọng chịu đựng của phần móng đã xây dựng là 1.123 tấn. Thế nhưng trọng tải thực tế của tượng đài và phù điêu là 2.052 tấn (vượt tải trọng gần 1.000 tấn) nên phần móng không bảo đảm yêu cầu cũng như khả năng chịu lực…

Việc trọng tải thực tế vượt quá trọng tải thiết kế buộc tỉnh Đắk Nông phải “đập đi xây lại” móng ban đầu và bổ sung gần 1,8 tỷ đồng để làm móng mới.

Đắk Nông hoàn thành tượng đài bằng đá gần 70 tỷ đồng - 5
Bức tượng được đặt trên đồi Đắk Nur (phường Nghĩa Đức), cách trung tâm thành phố Gia Nghĩa khoảng 2km

Năm 2017, UBND tỉnh Đắk Nông có Kết luận thanh tra 6061/KL-UBND, trong đó kết luận nhiều sai phạm trong công tác đánh giá hồ sơ dự thầu và quản lý dự án; quản lý chất lượng thi công công trình.

Cũng trong năm này, công trình được thay đổi chủ đầu tư từ Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Nông sang Ban Quản lý các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Nông.

Dương Phong/DT

Bài mới
Đọc nhiều