+
Aa
-
like
comment

Đắk Lắk: Công trình nước sạch sửa hết 7 tỉ đồng, có cũng… như không!

10/07/2019 07:47

Nhiều hộ dân ở xã Ea Giêng, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk đang vô cùng bức xúc vì trên địa bàn có nhà máy nước sạch nhưng họ không thể dùng vì nước máy vừa yếu, vừa bẩn.

Không đủ cả lượng và chất

Bà Ngọc Thị Ty đang chỉ tay vào chậu nước sạch nhưng có màu vàng đục. 

Ngày 5/9/2017, công trình cấp nước xã Ea Giêng (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) được tôn tạo và sửa chữa lại với kinh phí gần 7 tỉ đồng.

Đây là công trình do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty xây dựng Thuận Hiếu (đóng tại huyện Krông Pắk).

Mặt bể lọc nước phủ đầy rêu.

Đến tháng 5/2018, công trình được đưa vào sử dụng, phục vụ cho 390 hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Ea Giêng. Dù mới đưa vào sử dụng được 1 năm nhưng công trình này đã lộ ra nhiều bất cập.

Cụ thể, nước máy có màu vàng đục, không đủ dùng vào mùa khô… Thế nhưng, đơn vị chủ đầu tư lúng túng trong cách xử lý khiến người dân dù chấp nhận mua nước bẩn cũng không có nước dùng.

Vì các lý do trên, người dân đành phải dùng lại nước giếng khoan, hứng nước mưa hoặc mua nước sạch về sinh hoạt. Chị Hin (trú tại thôn 5 xã Ea Giêng) cho biết, hiện nay chúng tôi chỉ dùng một ít nước sạch để thau rửa chứ không dám ăn uống, do nước dơ bẩn có màu trắng đục hoặc ố vàng.

“Dùng lâu sẽ hết đục!”

Người dân khu vực dù có nhà máy nước sạch vẫn phải mua nước lọc về dùng.

Khi PV Inhonet đặt câu hỏi với ông Phạm Ngọc Bình – Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Đắk Lắk rằng: Trước tình trạng nước đục, người dân không sử dụng được, đơn vị có phải khắc phục thế nào? Ông Bình đã trả lời rất “hồn nhiên” rằng “dùng lâu nó sẽ hết đục”!?

Khi PV Infonet cho rằng, nói như thế là không thuyết phục, ông Bình mới phân bua  “tới đây sẽ xin kinh phí để khắc phục”.

Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch xã Ea Giêng cho biết: “Tình trạng thiếu nước sạch là có thật, người dân nhiều lần phản ánh lên nhưng công trình chúng tôi không quản lý, không thể can thiệp mà chỉ báo cáo lên cấp trên”.

Theo thống kê hiện nay, chỉ có 150 hộ/390 hộ dùng nước sạch từ công trình nước sạch xã Ea Giêng. Tuy nhiên, trong số 150 hộ dân này, nhiều hộ dân đã gần như bỏ hẳn vì thấy nước máy quá bẩn và yếu, thậm chí không có nước vào mùa khô.

(Theo Infonet)

Bài mới
Đọc nhiều