+
Aa
-
like
comment

Daily Sun: Việt Nam là điểm sáng toàn cầu

Bảo Trâm - 04/01/2021 10:24

Sáng 4/1, trang Daily Sun của Anh vừa có bài viết với tiêu đề “Vietnam one of few bright spots in global economy” cùng nhận định Việt Nam đã và đang trở thành quốc gia có sự phát triển vượt bậc nhất thế giới vào năm 2020, trở thành điểm sáng giữa khủng hoảng toàn cầu.

 

Theo Daily Sun, Việt Nam đã bắt đầu năm 2021 vô cùng khởi sắc với triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ do được củng cố tốt nền kinh tế, thu hút dòng vốn FDI dồi dào sau khi ngăn chặn thành công đại dịch Covid-19.

Các dự báo kinh tế từ khắp nơi trên thế giới đều nhất trí rằng nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ: HSBC dự báo tăng trưởng 8,1% trong năm nay, Ngân hàng Thế giới, 6,8%, cùng các báo cáo khác như IMF, JCER.…

Việt Nam được xem là một trong số ít hiếm hoi các quốc gia ghi nhận mức tăng trưởng dương 2.91% vào 2020, trong khi nền kinh tế hàng đầu thế giới như Mỹ vẫn đang chìm vào số âm.

Daily Sun trích lời từ các nhà phân tích của Ngân hàng Thế giới gần đây cho biết: “Việc quản lý chặt chẽ cuộc khủng hoảng Covid-19 là công cụ quảng bá tốt nhất của Việt Nam, khuyến khích các công ty nước ngoài phân bổ lại hoạt động sản xuất của họ đến Việt Nam từ các quốc gia khác nơi các nhà máy của họ vẫn đang đóng cửa, do đó góp phần hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ của đất nước.”

Xuất khẩu của Việt Nam ghi nhận ở mức 6,5% vào năm 2020, giảm từ 8,1% trong năm 2019. Xuất khẩu hàng dệt may, mặt hàng có thu nhập lớn thứ ba, đã giảm lần đầu tiên trong 25 năm, giảm đáng kể 10,2%.

Nhưng hầu hết các mặt hàng khác trong top 5 đều tăng trưởng vượt bậc. Xuất khẩu điện tử và máy tính tăng 24,4% và máy móc tăng 47,8%.

Với việc vaccine Covid-19 ngày càng có sẵn ở nhiều quốc gia, thế giới có thể mong đợi sự phục hồi vào 2021. Điều này sẽ mang lại lợi ích phần lớn cho các nhà xuất khẩu hàng may mặc, nông sản và các sản phẩm khác của Việt Nam khiến Việt Nam có đà phát triển mạnh mẽ hơn nữa.”, Daily Sun nhận định.

Các hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng là một động lực khác của tăng trưởng. Bất chấp đại dịch, Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam có hiệu lực vào năm ngoái trong khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh đã được ký kết.

Việt Nam cũng đã ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực, thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới, chiếm gần một phần ba GDP toàn cầu.

Hiệp định EVFTA đã mở ra cho Việt Nam kỷ nguyên phát triển kinh tế mới.

Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam cho biết: “Các thỏa thuận này sẽ giúp Việt Nam đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và đối tác thương mại, đây cũng là một trong những cách tốt nhất để giảm thiểu rủi ro do phụ thuộc quá nhiều vào một đối tác thương mại cụ thể mà Covid-19 đã thể hiện rõ ràng.

Cũng theo Daily Sun, FDI của Việt Nam có thể sẽ tăng cao hơn do các chuyên gia tin rằng việc chuyển dịch sản xuất ra khỏi Trung Quốc sẽ tiếp tục.

Mặc dù cam kết đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam đã giảm 25% trong năm ngoái xuống còn 28,5 tỷ USD do hạn chế đi lại và tâm lý nhà đầu tư không tốt, nhưng các công ty nước ngoài vẫn rót 6,4 tỷ USD vào các dự án FDI hiện có, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy họ đã vẫn tin tưởng vào đầu tư của họ tại Việt Nam và kỳ vọng sẽ tăng trưởng hơn nữa, theo Daily Sun.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Daily Sun)

Bài mới
Đọc nhiều