+
Aa
-
like
comment

Daily Mail: Sản xuất vaccine Covid-19 thành công, Việt Nam trở thành quốc gia có nền y tế dẫn đầu thế giới

Bảo Trâm - 03/07/2020 12:12

Sáng 3/7, trang Daily Mail của Anh có bài viết khen ngợi công cuộc chế tạo Vaccine Covid-19 của Việt Nam. Theo Daily Mail, mặc dù là quốc gia nhỏ với trang thiết bị y tế còn yếu kém so với các cường quốc khác trên thế giới, nhưng trong công cuộc chống lại dịch bệnh cũng như việc chế tạo vaccine thì Việt Nam luôn là nước dẫn đầu, khiến thế giới ngỡ ngàng thán phục.

Covid-19 hoành hành khắp các châu lục, khiến hàng trăm triệu người chết mà chưa hề có dấu hiệu dừng lại. Việc này khiến cả thế giới gần như tê liệt, kinh tế ảnh hưởng trầm trọng. Từ đó đã thúc đẩy việc đẩy nhanh tiến độ chế tạo vaccine phòng ngừa Covid-19.

Theo Daily Mail, có khoảng hơn 20 quốc gia trên thế giới đang tiến hành thử nghiệm vaccine với hy vọng cuối năm 2020, những liều vaccine thành công sẽ đến với cộng đồng. Trong 20 quốc gia, hầu hết đều là các quốc gia có nền y học hàng đầu như Anh, Mỹ, Trung Quốc, Cuba… nhưng đặc biệt nhất có lẽ là Việt Nam.

Việt Nam, một quốc gia nhỏ nằm tại Đông Nam Á, nổi tiếng với là một nước đang phá triển nhưng có thành quả chống dịch hàng đầu thế giới. Giờ đây quốc gia nhỏ bé này một lần nữa lại khiến thế giới trầm trồ vì chế tạo gần như thành công vaccine Covid-19, đang chuyển sang giai đoạn thử nghiệm lên cơ thể người. Với tiến độ nhanh chóng này, Việt Nam có thể trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới cả về y học.”, trích từ Daily Mail UK.

Được biết, Việt Nam cũng là một trong số ít quốc gia được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gửi lời mời tham gia nghiên cứu và sản xuất vaccine Covid-19 cho toàn thế giới, theo Daily Mail.

Vaccine Covid-19 tại Việt Nam do Công ty TNHH Một thành viên Vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), thuộc Bộ Y tế Việt Nam thử nghiệm và điều chế. Theo thông tin mới nhất, vaccine đã được VABIOTECH thử nghiệm thành công lần 2 trên chuột. Sau hai đợt thử nghiệm tiêm vaccine trên chuột, kết quả bước đầu cho thấy số lượng chuột vẫn khỏe mạnh, có đáp ứng miễn dịch.

Đây là thành công bước đầu, nhưng đã đánh giá được những nỗ lực phi thường mà Việt Nam đang cố gắng để cùng thế giới chung tay đẩy lùi Covid-19”, theo Daily Mail.

Daily Mail cũng thông tin thêm, nếu Việt Nam đạt các bước thời gian theo tiến độ thì vaccine của Việt Nam có thể xuất hiện kịp với các nhà sản xuất vaccine lớn trên thế giới.

Trước đây, Việt Nam cũng được biết đến là quốc gia có nền công nghiệp sản xuất vaccine nhanh chóng và hiệu quả, đã sản xuất vaccine từ những năm 1960 với 4 thế hệ các nhà khoa học trong lĩnh vực này nối tiếp đồng hành. Với việc chế tạo thành công vaccine Covid-19 thành công, Việt Nam rất có thể trở thành quốc gia có nền y tế dẫn đầu, theo Dail Mail.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Daily Mail UK)

Bài mới
Đọc nhiều