+
Aa
-
like
comment

Đại tướng Ngô Xuân Lịch “đanh thép” bác bỏ ngụy biện phi lý về chủ quyền Biển Đông của TQ

25/10/2019 16:39

Vấn đề Biển Đông chưa bao giờ nguôi ngoai trong tâm tư, tình cảm của mỗi người dân nước Việt từ rất xa xưa cho đến tận bây giờ và cả mãi mãi về sau. Đó là điều thiêng liêng và cũng là thử thách quan trọng nhất của mỗi công dân trước nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc. Biển Đông vẫn chưa lặng sóng, cũng như chưa từng lặng sóng trong hàng chục năm qua…
Ngày 21/10 vừa qua, phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 9, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa vẫn ngụy biện về chủ quyền Biển Đông. “Các đảo ở Biển Đông và đảo Điếu Ngư là những phần lãnh thổ không thể thay đổi của Trung Quốc. Chúng tôi thậm chí sẽ không cho phép lấy đi một tấc lãnh thổ mà tổ tiên của chúng tôi đã để lại”.

dien-dan-huong-son
Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nêu vấn đề Biển Đông tại Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh

Phát biểu của ông Ngụy Phương Hòa ở Diễn đàn suy cho cũng nó cũng chỉ là lặp lại quan điểm của một bộ phận đội ngũ cán bộ cấp cao, tướng lĩnh mang tư tưởng “diều hâu” của nước Bắc Kinh khi bấy lâu nay Trung Quốc luôn tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở hầu hết Biển Đông, bất chấp sự phản đối của các nước láng giềng nhỏ hơn Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam, thậm chí tranh chấp đảo với Nhật Bản, Hàn Quốc trên biển Hoa Đông. Có lẽ, một phần Trung Quốc tự mãn khi cho rằng những quốc gia mà Trung Quốc tham gia tranh chấp chủ quyền đều không thể theo kịp với chi tiêu quân sự của Trung Quốc, với mức gần 170 tỷ USD trong năm 2019 này, chỉ đứng sau Mỹ, nên việc Trung Quốc không tuân thủ luật pháp quốc tế âu cũng là lẽ đương nhiên.

Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu, tham dự diễn đàn. Ngay trên đất nước Trung Quốc, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn Hương Sơn 9 đã cực kỳ khéo léo lồng vấn đề chủ quyền của Việt Nam bị xâm phạm qua lời cảnh báo: “Vấn đề Biển Đông phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế, tôn trọng lợi ích hợp pháp của mỗi nước với tinh thần đối tác, vì trách nhiệm cộng đồng. Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực cùng các nước thúc đẩy hợp tác nhằm xây dựng Biển Đông thành một khu vực hòa bình, ổn định và phát triển, vì lợi ích chung của tất cả các nước trong và ngoài khu vực”, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nói. Với ý đồ rất thâm độc, Trung Quốc muốn “áp đặt một nguyên trạng mới”, tạo ra “sự đã rồi” trên Biển Đông, áp đặt chúng ta phải thỏa hiệp, chấp nhận “cùng khai thác” trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Chúng ta đã bình tĩnh, sáng suốt và chủ động, khôn khéo vạch sách lược đấu tranh tổng thể, dũng cảm xử lý các tình huống xảy ra, buộc đối phương phải xuống thang mà không làm tổn hại đến hòa bình cũng như chủ quyền của đất nước. Lực lượng Hải quân, Biên phòng, Cảnh sát biển, Kiểm ngư, dân quân tự vệ biển khi thực thi pháp luật đã kiên trì, kiên quyết, khôn khéo, không khiêu khích, không mắc mưu khiêu khích, không nổ súng trước.

Hơn 90 triệu con tim, khối óc người dân Việt Nam và người Việt Nam ở nước ngoài đều hướng về Biển Đông, hướng về đồng bào, các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ; cực lực lên án, phản đối quyết liệt những hành động khiêu khích, gây nguy hiểm và nguy cơ châm ngòi nổ cho các hoạt động quân sự trên Biển Đông.
Hàng loạt triển lãm tài liệu pháp lý lịch sử chứng minh chủ quyền Việt Nam trên hai quần đảo đã được tổ chức từ địa đầu Hà Giang đến Mũi Cà Mau. Chúng ta tiếp tục tổ chức sưu tập và công bố các tư liệu, những bằng chứng lịch sử, tại các cuộc triển lãm, các hội thảo trong nước và quốc tế khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa.

Từ trước đến nay, chúng ta chưa bao giờ có nhiều vũ khí, có vũ khí hiện đại bằng Pháp, Mỹ, Trung Quốc. Sức mạnh của chúng ta không phải đến từ vũ khí, mà là sự đoàn kết, là cốt cách của một dân tộc. Với người Việt Nam, một dây ná, một cây chông cũng tấn công giặc, ngọn mác, cây cung cũng là vũ khí, đến “con ong cũng trở thành dũng sĩ” cơ mà. Những câu chuyện lịch sử cho thấy nhiều lần bị gã hàng xóm lớn xác ức hiếp, nhưng chưa bao giờ người Việt biết khuất phục. Họ có súng ống, vũ khí tối tân hiện đại thật đấy, nhưng người Việt lại luôn biết “lấy nhân nghĩa để thắng hung tàn, lấy chí nhân để thay cường bạo” để bao đời nay vẫn vững vàng nền độc lập tự chủ dù ai đó lúc nào cũng rắp tâm bành trướng, đồng hóa, chia rẽ…đối với láng giềng.

Nhiều năm qua, kinh tế Trung Quốc phát triển nhanh và mạnh và họ cũng chú trọng rất nhiều vào quân sự. Mà trong quân sự thì họ tập trung nhiều nhất việc hiện đại hóa hải quân với ý đồ độc chiếm biển Đông, vươn ra đại dương. Nhưng sức mạnh của quân đội Trung Quốc nói chung và hải quân của họ nói riêng không phải là vô hạn. Chúng ta yêu chuộng hòa bình, nhưng nếu xảy ra đụng độ, chiến tranh, chúng ta chưa bao giờ biết sợ thua ai. Còn nhớ trận Bạch Đằng, Đống Đa, Chi Lăng vẫn còn đó, Ngưu Bạch Vũ và những tay bút tuyên truyền cổ súy quan điểm diều hâu hiếu chiến ở Trung Quốc hãy đọc lại để tránh cho những người dân lương thiện của nước họ phải bỏ mạng vì bị xúi giục hay cưỡng ép tham gia một cuộc chiến tranh phi nghĩa xâm lược nước khác.

Và những người như Ngưu Bạch Vũ nên tìm đọc lại câu chuyện của cụ Thám hoa Việt Nam Giang Văn Minh khẳng khái đáp lại vế đối trịch thượng, ngỗ ngược của Sùng Trinh nhà Minh để thấy được ý chí độc lập tự chủ của người Việt muôn đời không thay đổi: “Đằng Giang tự cổ huyết do hồng”. Nghĩa là: Bạch Đằng thủa trước máu còn loang. Vế đối này vừa chỉnh, vừa có ý nhắc lại việc người Việt đã ba lần đánh tan quân xâm lược phương Bắc trên sông Bạch Đằng. Trung Quốc có bưng bít thông tin, lu loa bịa đặt vu khống khiến dư luận, người dân Trung Quốc bị ngộ nhận. Thì bắt buộc chúng ta phải dùng nhiều cách để tuyên truyền làm sao cho người Trung Quốc hiểu để họ có tiếng nói bảo vệ chính nghĩa.

Là Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam sẽ có vị thế mạnh hơn để vận động các nước ASEAN khác bảo vệ luật pháp quốc tế; chúng ta phải đoàn kết với các nước trong khu vực, không chỉ các nước liên quan có biển, mà phải đại đoàn kết toàn khối Asean, phải có một tiếng nói chung, một hành động chung và đây cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Đồng thời để lòng yêu nước phát huy giá trị của mình, không bị các thế lực thù địch, chống đối lợi dụng vào việc gây bất lợi cho Tổ quốc. Mỗi người dân phải thực sự tỉnh táo, bản lĩnh và có đủ hiểu những diễn biến trên Biển Đông để không mắc bẫy ma trận thông tin sai trái

Đinh Lực

Bài mới
Đọc nhiều