+
Aa
-
like
comment

Đại tá Đinh Văn Nơi: Dựa vào dân để ‘cất vó’, Công an tiếp tay hay buôn lậu sẽ bắt đầu tiên

15/03/2021 07:13

Đại tá Đinh Văn Nơi – giám đốc Công an tỉnh An Giang – khẳng định như vậy và cho hay nhiều vụ án lớn mà công an tỉnh này triệt phá gần đây có đóng góp lớn từ nguồn tin tố giác của người dân.

Nhiều vụ buôn lậu, tội phạm vùng biên được Công an tỉnh An Giang “cất vó” khiến dư luận và người dân trong tỉnh rất hồ hởi, bày tỏ ủng hộ quyết tâm chống tội phạm của lãnh đạo công an tỉnh. Trong khi đó, các nhóm tội phạm đã tỏ rõ lo sợ, không ngần ngại vung tiền tìm đường “chạy” hòng “điều chuyển” giám đốc công an tỉnh đi nơi khác.

Công người dân tố giác

Nhắc lại lời hứa quyết tâm chống tội phạm cách đây 8 tháng khi được Bộ Công an điều động từ Cần Thơ về làm giám đốc Công an tỉnh An Giang, đại tá Đinh Văn Nơi nói những vụ án mà Công an An Giang triệt phá thời gian qua có công lớn từ người dân.

Theo ông Nơi, An Giang có đường biên giới giáp với hai tỉnh Kandal và Takeo của Campuchia. Cuộc sống của người dân ở tuyến này mật độ rất đông, có nhiều đường mòn lối mở nên rất thuận lợi cho các đối tượng buôn lậu, tội phạm hoạt động trên tuyến này. Thời gian qua, lực lượng công an bám sát dân, lắng nghe ý kiến của dân nhiều hơn và nhờ đó nhân dân tích cực tố giác tội phạm để công an vào cuộc xử lý.

Điển hình là chuyên án phá đường dây buôn lậu của bà Nguyễn Thị Kim Hạnh (biệt danh Mười Tường) – một đầu nậu hoạt động rất lâu, mang tính chất chuyên nghiệp và có dấu hiệu thao túng tuyến biên giới 100km ở An Giang. Sau khi xác lập chuyên án, công an đã phá án và bắt giữ những người liên quan.

Đại tá Đinh Văn Nơi: Dựa dân cất vó, Công an tiếp tay hay buôn lậu sẽ bắt đầu tiên - Ảnh 1.
Lực lượng công an khám xét khẩn cấp nơi ở của một bị can mua bán ma túy và tàng trữ vũ khí quân dụng tại phường Mỹ Phước, TP Long Xuyên và thu một khẩu súng.

“Đường dây này hoạt động núp bóng dưới “vỏ bọc” của các cơ quan nên khó phát hiện, đối phó với cơ quan pháp luật. Tuy nhiên, đối với nhân dân thì họ không thể qua tai mắt được” – ông Nơi nói.

Hay như vụ Trần Trí Mãnh, chủ doanh nghiệp chi tiền “điều chuyển giám đốc công an đi nơi khác”. Theo ông Nơi, đây cũng là núp bóng, có nhiều hoạt động đánh bóng công ty, doanh nghiệp, ra vẻ là làm ăn hiệu quả, đóng góp cho địa phương rất nhiều.

Ông Nơi kể: “Nhưng qua xác minh cùng tin tố giác của nhân dân thì toàn bộ hoạt động của Mãnh đều là làm hàng gian, hàng giả, phân phối khắp nơi. Vụ này cũng chưa đầy hai tháng sau khi xác lập chuyên án thì chúng tôi đã phá án”.

Công an mà tiếp tay hay buôn lậu sẽ bị bắt đầu tiên

Ông Nơi cho hay các đầu nậu, tội phạm muốn duy trì các hoạt động phạm tội lâu dài để thu lợi bất chính trên tuyến biên giới, nên sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn chống đối các lực lượng, đặc biệt là lực lượng công an. Thực tế thời gian qua đã có những tay buôn lậu tấn công lại lực lượng làm nhiệm vụ.

“Điều tôi nói người dân có thể kiểm chứng bằng việc thời gian qua Trần Trí Mãnh đã tìm cách quan hệ, tiếp cận với lực lượng công an và các cơ quan chức năng khác. Nhưng Mãnh không ngờ chúng tôi đã xác lập chuyên án đấu tranh. Sau khi bị bắt, Mãnh lại có thủ đoạn quan hệ, câu móc trong và ngoài tỉnh để đưa tiền chạy chọt, nhằm đưa cá nhân tôi đi nơi khác”.

Ông Nơi cho hay các nhóm tội phạm còn manh động cắt cử người theo dõi ông và một số lãnh đạo công an tỉnh nhưng ông khẳng định Công an tỉnh An Giang sẽ tiếp tục lập các chuyên án đấu tranh triệt phá các loại tội phạm, không chùn bước.

Ông Nơi cam kết: “Lực lượng phòng chống buôn lậu phải trong sạch vững mạnh thì người dân người ta mới ủng hộ, giúp đỡ, rồi họ còn giúp mình đấu tranh các loại tội phạm khác nữa. Tất cả hành vi phạm tội ở tỉnh An Giang, bất kể là đối tượng nào, cũng đều phải tiến hành xử lý như nhau, không ngoại lệ bất cứ lực lượng nào, kể cả lực lượng công an. Lực lượng công an mà có dấu hiệu tiếp tay hoặc buôn lậu, tôi khẳng định sẽ bắt giữ đầu tiên”.

Ông Nguyễn Lợi Đức (ngụ xã Vĩnh Gia, huyện Tri Tôn, An Giang):

Mong triệt xóa thẳng tay những ổ nhóm buôn lậu “khét tiếng”

Vài năm trước đây ở huyện Tri Tôn lúc nào cũng xảy ra tình trạng cờ bạc, đá gà, tụ tập khắp nơi và nạn xe quá tải, quá khổ lộng hành suốt ngày đêm. Gần đây, Công an tỉnh An Giang đã lập chuyên án và xử lý mạnh tay nên tình trạng này đã không còn.

Tôi mong công an tiếp tục xử thẳng tay các tệ nạn xã hội, nhất là những ổ nhóm buôn lậu “khét tiếng” ở tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Thành (giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh và sản xuất mắm ở TP Châu Đốc, An Giang):

Mong công an làm mạnh hơn để doanh nghiệp nhờ

Tôi làm doanh nghiệp ở TP Châu Đốc từ lâu. Việc công an tỉnh chỉ đạo toàn lực lượng triệt phá nhiều ổ, nhóm tội phạm quy mô lớn đã lấy lại lòng tin trong dân và doanh nghiệp rất lớn. Vụ việc rõ nhất là phá chuyên án 52kg vàng 9999 rồi truy tới bà Mười Tường đã làm rúng động dư luận ở TP Châu Đốc cả khu vực miền Tây này.

Chúng tôi mong công an làm mạnh hơn nữa để các doanh nghiệp chân chính như chúng tôi được nhờ.

HOÀNG TRÍ DŨNG – CHÍ HẠNH

Bài mới
Đọc nhiều