+
Aa
-
like
comment

Đại sứ Tây Ban Nha: Món quà khẩu trang rất thiết thực, xin cảm ơn Việt Nam

21/04/2020 21:15

Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam, Maria Jesus Figa Lopez-Palop, cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam tặng khẩu trang y tế trong cuộc chiến chống COVID-19.

Hôm 7/4, Việt Nam trao tặng 550.000 chiếc khẩu trang y tế cho các 5 nước châu Âu, trong đó có Tây Ban Nha, nhằm hỗ trợ các nước chiến đấu với đại dịch COVID-19.

Xung quanh vấn đề này, trả lời PV, Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Maria Jesus Figa Lopez-Palop cho biết, đây là món quà vô cùng ý nghĩa, góp phần giúp người dân Tây Ban Nha ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh đang hoành hành trong nước.

– Tây Ban Nha là một trong năm nước châu Âu vừa nhận được lô khẩu trang 550.000 chiếc từ Việt Nam. Đại sứ có thể chia sẻ đôi điều về sự kiện này?

Trước hết, chúng tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam về món quà ý nghĩa này. Sự kiện này thể hiện tinh thần hỗ trợ, hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với Tây Ban Nha. Chúng tôi mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác hơn nữa với Việt Nam trong thời gian tới.

Tôi cho rằng, không chỉ đối với Tây Ban Nha mà với nhiều nước, hiện tại khẩu trang y tế là đồ dùng cá nhân vô cùng quan trọng và ý nghĩa trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Tôi chắc chắn rằng, nhiều người dân Tây Ban Nha sẽ cảm thấy an toàn hơn khi sử dụng khẩu trang Việt Nam trao tặng.

Món quà khẩu trang từ Việt Nam rất thiết thực, xin cảm ơn Việt Nam. Những chiếc khẩu trang này chuyển tải thông điệp của 2 nước chúng ta, và với các nước khác trên thế giới, cùng nhau tương trợ đánh bại dịch bệnh.

Đại sứ Tây Ban Nha: Món quà khẩu trang rất thiết thực, xin cảm ơn Việt Nam - 3
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Tây Ban Nha Maria Jesus Figa Lopez-Palop.

– Hiện tại, tình hình dịch bệnh ở Tây Ban Nha ra sao và Chính phủ Tây Ban Nha có các giải pháp thế nào để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này, thưa Đại sứ?

Phải nói rằng, tình hình ở Tây Ban Nha vẫn còn rất nghiêm trọng. Mặc dù có nhiều tín hiệu lạc quan trong thời gian gần đây, song chúng tôi đang phải chứng kiến nhiều ca thiệt mạng vì COVID-19.

Tây Ban Nha hiện ghi nhận hơn 18.000 người chết. Và con số này vẫn tiếp tục tăng lên hàng ngày. Đất nước chúng tôi vẫn là tâm dịch của châu Âu, với số người nhiễm cao nhất hiện nay.

Để giảm thiểu số người thiệt mạng và số ca nhiễm virus corona chủng mới, Chính phủ Tây Ban Nha đang thực thi các giải pháp khác nhau. Đặc biệt là giãn cách xã hội.

Chúng tôi hy vọng, các giải pháp mà Chính phủ triển khai sẽ phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn lây lan của dịch COVID-19.

Tôi cũng tin tưởng rằng, với nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh như hiện nay của Chính phủ Tây Ban Nha, số người chết do COVID-19 sẽ giảm trong thời gian tới.

Cùng với sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, Tây Ban Nha và các quốc gia khác sẽ cùng nhau đẩy lùi dịch COVID-19 trong thời gian tới.

– Theo quan điểm của Đại sứ, những lợi ích tích cực khi tất cả các nước trên thế giới cùng làm việc và hỗ trợ nhau đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 hiện nay?

Tất nhiên, hợp tác cùng nhau trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19 có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang hoành hành như hiện nay trên thế giới.

Thời điểm này, sự đoàn kết của mọi người, hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ các nước trong việc chia sẽ kinh nghiệm chống dịch là rất cần thiết. Điều này không chỉ giúp một quốc gia trong phòng chống dịch bệnh, mà còn giúp toàn thế giới nhanh chóng đẩy lùi đại dịch.

Trước mắt, chúng ta phối hợp cùng nhau để vượt qua đại dịch COVID-19. Sau đó, chúng ta bắt đầu tính đến về cách làm việc cùng nhau, hợp tác trong các tổ chức quốc tế về giải quyết các vấn đề toàn cầu một cách hiệu quả nhất.

Tôi nghĩ rằng, dịch bệnh là cuộc chiến chung của toàn nhân loại. Không chỉ hiện nay, hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng như dịch COVID-19 trong tương lai.

– Đại sứ vừa đề cập đến tương lai sau đại dịch. Vậy Đại sứ có thể cho biết kế hoạch sắp tới để khôi phục lại quan hệ thương mại 2 nước?

Tôi nghĩ rằng có rất nhiều thách thức nói chung và đối với lĩnh vực kinh tế nói riêng hậu đại dịch COVID-19. Ảnh hưởng của dịch bệnh có thể sẽ kéo dài nhiều năm đối với một số nước. Tất nhiên thương mại toàn cầu cũng bị ngừng trệ.

Đối với Tây Ban Nha, thử thách là rất lớn. Đặc biệt là đối với một quốc gia phụ thuộc lớn vào ngành du lịch như chúng tôi.

Tại Tây Ban Nha, du lịch đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Với những tác động như hiện nay của dịch COVID-19, khó khăn trong ngành du lịch đối với Tây Ban Nha là điều có thể thấy rõ.

Đại sứ Tây Ban Nha: Món quà khẩu trang rất thiết thực, xin cảm ơn Việt Nam - 2
Người dânTây Ban Nha sẽ cảm thấy an toàn hơn khi sử dụng khẩu trang Việt Nam trao tặng. Đại sứ Tây Ban Nha Maria Jesus Figa Lopez-Palop

Không chỉ Tây Ban Nha, kinh tế du lịch của nhiều nước sẽ bị ảnh hưởng bới dịch COVID-19. Về vấn đề này, Việt Nam có thể chia sẻ kinh nghiệm cho chúng tôi. Bởi vì, Việt Nam là nước có sự tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực du lịch.

Trước mắt, chúng ta sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế. Chúng ta sẽ cùng nhau nỗ lực thực hiện các biện pháp để thúc đẩy kinh tế, đặc biệt là trong thương mại quốc tế.

Chúng ta cần các chương trình nghị sự, đẩy mạnh phát triển hợp tác kinh tế sau đại dịch. Đây là thời điểm để chúng ta nghĩ về cách thức mở lại nền kinh tế.

Qua đại dịch này, các nước cũng sẽ có cách nhìn mới, có các hướng đi để phát triển kinh tế một cách mạnh mẽ, bền vững và quan tâm nhiều hơn đến bảo vệ sức khỏe con người.

– Những đánh giá của Đại sứ về nỗ lực ngăn ngừa đại dịch COVID-19 của Việt Nam?

Tôi nghĩ rằng công tác phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam đến nay đã đạt được những kết quả tuyệt vời. Tôi đánh giá cao nỗ lực của các bạn. Chính phủ và người dân Việt Nam đã cùng trên chiến tuyến chống lại đại dịch này.

Chính phủ Việt Nam phản ứng rất nhanh và tích cực ngay từ khi dịch bệnh xuất hiện từ cuối năm ngoái.

Các biện pháp kịp thời của chính phủ Việt Nam trong phòng chống dịch, cụ thể như việc tìm kiếm, cách ly các ca nhiễm, nghi nhiễm đã giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Đồng thời, Việt Nam rất minh bạch trong việc cung cấp thông tin, công bố các ca nhiễm, nghi nhiễm, góp phần chủ động trong việc ngăn chặn sự lây nhiễm trong cộng đồng.

Trong khi đó, người Việt Nam thực hiện nghiêm túc các quy định, khuyến cáo của chính phủ trong việc phòng chống dịch. Thói quen, ý thức của của người Việt là rất tốt trong cuộc chiến đối với dịch COVID-19 hiện nay.

– Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam có những biện pháp gì để hỗ trợ Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19?

Công dân Tây Ban Nha sống và làm việc ở Việt Nam xem mình là một phần của xã hội tại đây. Do đó, khi dịch bệnh bùng phát, chúng tôi cung cấp cho cộng đồng Tây Ban Nha tại Việt Nam thông tin cơ bản về dịch COVID-19.

Chúng tôi nhanh chóng chuyển tải đến cộng đồng Tây Ban Nha thông điệp, nội dung và biện pháp chống dịch của Chính phủ Việt Nam. Đồng thời, đề nghị công dân Tây Ban Nha chấp hành nghiêm chỉnh các quy định, khuyến cáo của chính phủ Việt Nam trong phòng chống dịch COVID-19.

Đại sứ quán Tây Ban Nha đánh giá cao các biện pháp chống dịch của Việt Nam, nhấn mạnh rằng những biện pháp mà Chính phủ Việt Nam đang phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 trong cộng đồng.

– Xin cảm ơn Đại sứ! 

Kông Anh/ VTC

Bài mới
Đọc nhiều