+
Aa
-
like
comment

Đại sứ quán Ukraine nên thể hiện sự chân thành hơn là lấp liếm quá khứ

Mai Anh - 26/03/2022 18:48

Tình hình chiến sự Nga và Ukraine tiếp tục leo thang, dẫn đến việc nền kinh tế Ukraine giảm sút mạnh, trước tình hình trên, chính quyền Ukraine bắt buộc phải “vận động” tiền và khí tài quân sự từ các quốc gia khác để tiếp tục chiến đấu.

Sự tàn phá của xung đột quân sự ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Ukraine.

Không chỉ xin viện trợ từ những quốc gia “hậu thuẫn” như Mỹ và NATO, Ukraine còn tranh thủ xin viện trợ từ khắp các quốc gia trên thế giới hoặc tranh thủ xin các chủ nợ nước ngoài “xóa nợ” khoản vay 57 tỷ USD. Với vị thế là một quốc gia hòa bình, ổn định, có nền kinh tế đang phát triển và có quan điểm trung lập trong cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, Việt Nam là một địa chỉ “uy tín” để có thể xin viện trợ. Và đúng như vậy, Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam đã đăng đàn trên Facebook kêu gọi từ thiện.

Lời kêu gọi từ thiện của Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam.

Nhìn nhận mối quan hệ hai nước Việt Nam và Ukraine từ quá khứ cho đến hiện tại, Việt Nam đã từng được Liên Xô (trong đó có Ukraine) viện rất nhiều hàng hóa và vũ khí trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cho đến nay, Việt Nam tiếp tục duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Ukraine.

Thế nhưng, Việt Nam chơi với bạn Ukraine “hết mình” bao nhiêu, thì bạn lại chơi Việt Nam “hết hồn” bấy nhiêu, khi mà truyền thống Ukraine liên tục có những hành động khiến chúng ta cần đánh giá lại mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp này. Ngày 12/3/2022, tờ báo Odessa Daily của Ukraine đã xuyên tạc, bịa đặt về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta, thể hiện tư tưởng phát xít nặng nề, đổi trắng thay đen và thù địch với Việt Nam, cụ thể bài viết có tiêu đề tạm dịch là “Tiền lệ lịch sử cho sự xâm lược hiện tại của Putin đối với Ukraine”, xin trích dẫn một số câu, đoạn trong bài viết như sau:

“Đối với chiến tranh Việt Nam, trên thực tế, mọi thứ diễn ra theo chiều ngược lại. Đây thực sự là một cuộc chiến tranh đế quốc, chỉ có điều, vai trò của bọn đế quốc không phải là Hoa Kỳ, mà là những người Cộng sản Việt Nam”.

Tờ báo Odessa Daily của Ukraine xuyên tạc về cuộc kháng chiến chống Mỹ của Việt Nam.

“Và sau khi chiếm được Trung Quốc, những người cộng sản quyết định hướng sự chú ý của họ sang Việt Nam. Trong Thế chiến thứ 2, các nhóm nhỏ người Việt cực đoan hoạt động giữa những người cộng sản Trung Quốc. Người Trung Quốc đã trang bị vũ khí và ném chúng để chống lại người Pháp”.

“Sau khi chính phủ Pháp bảo đảm việc rút quân của người Pháp khỏi miền Bắc Việt Nam, những người cộng sản đã chuyển sự chú ý của họ sang miền Nam Việt Nam. Và họ bắt đầu một chiến dịch để chiếm lấy vùng đất ấy. Tất nhiên không phải Mỹ tấn công miền Bắc Việt Nam mà là cộng sản Bắc Việt tấn công miền Nam Việt Nam. Hàng chục ngàn lính Bắc Việt đã vượt biên giới và tấn công miền Nam Việt Nam”.

Không chỉ vậy, chúng ta vừa phát hiện ra kênh truyền hình Ukraine 24TV đã đưa một phóng sự với tiêu đề “Hồ Chí Minh – là một “ông già độc tài” với dã tâm Bolshevik”. nói về những nhà độc tài (diệt chủng) trên thế giới. Nội dung phóng sự này mô tả chủ tịch Hồ Chí Minh là một người độc tài, phải chịu trách nhiệm cho nhiều người Việt Nam đã chết vì chiến tranh, đổ lỗi rằng chiến tranh xảy ra ở Việt Nam là “do dã tâm” và “củng cố quyền lực”.

Ảnh: Kênh truyền hình Ukraine 24TV bôi nhọ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trước sự lên án mạnh mẽ của cộng đồng mạng Việt Nam, Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam đã lên tiếng “bào chữa” cho những sai lầm trên bằng những quan điểm thiếu thuyết phục, lấp liếm sai lầm của giới truyền thông nước này với logic: “Đã có kẻ cố tình chia rẽ quan hệ Việt Nam – Ukraine thông qua hành vi xới lên video trên”; “Video của Ukraine 24 không nhận được sự quan tâm của công chúng”…

Những lời bào chữa đó là không đủ, nó không hề thuyết phục và quan trọng nhất là không có sự chân thành! Là con dân Việt Nam, chúng ta không thể chấp nhận sự xuyên tạc trắng trợn về cuộc kháng chiến đầy gian khổ, hy sinh biết bao xương máu của ông cha ta để giành độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ trước thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Chúng ta đã đánh tan Mỹ, ngụy và chư hầu để thống nhất đất nước. Việt Nam là đất nước thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, không có cái gọi là “Tổ quốc miền Nam” hay “Tổ quốc Miền Bắc”. Đó là lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam không phải bàn cãi.

Chúng ta càng không thể chấp nhận được sự xuyên tạc, xúc phạm đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Và đã là bôi nhọ thì ở thời điểm nào đi chăng nữa, dù thời lượng có ít hay nhiều thì nó đều không thể tha thứ. Hơn thế nữa, sự bôi nhọ trên đã xuất hiện được 5 năm, nó chỉ được phát hiện khi cộng đồng mạng Việt Nam lên tiếng chứ không phải là chính quyền Ukraine phát hiện và xử lý. Nếu có thiện chí, thì phía Ukraine nên ngừng những chiêu trò chặn người dùng Việt Nam mà hãy nhận lỗi một cách chân thành.

Các kênh truyền hình, tờ báo thuộc giới truyền thông Ukraine bịa đặt và xuyên tạc là vậy, thế nhưng Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam dường như chưa cảm nhận được hết tính chất quan trọng của sự việc, chính vì vậy Đại sứ quán Ukraine đã kêu gọi từ thiện thay vì xin lỗi một cách chân thành. Việc viện trợ là điều không khó, tuy nhiên chúng ta có cơ sở để “quan ngại” khi mà người dân Ukraine có “thói quen” quên lịch sử, không có truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Bằng chứng là các sự hành động giật sập tượng Lenin ở Kiev, phá hủy các bức tượng Hồng quân Liên Xô. Hôm nay chúng ta “đối nhân xử thế” hài hòa, liệu ngày mai có phải nhận “trái đắng” như những anh hùng người lính Hồng quân Liên Xô đã phải hứng chịu hay không? Đó là một câu hỏi chúng ta cần suy nghĩa thấu đáo.

Mai Anh

Bài mới
Đọc nhiều