+
Aa
-
like
comment

Đại sứ Nga tiết lộ nguồn cơn khiến Triều Tiên trút giận lên Hàn Quốc

01/07/2020 21:11

Đại sứ Nga tiết lộ lý do khiến Triều Tiên giận dữ với Hàn Quốc vì những tờ rơi được phát tại biên giới liên Triều có nội dung xúc phạm phu nhân của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora, những truyền đơn chống phá Triều Tiên được rải tại biên giới liên Triều ngày 31/5 đã có những hình ảnh bôi nhọ bà Ri Sol Ju, phu nhân nhà lãnh đạo Kim Jong-un, gây “phẫn nộ nghiêm trọng” tại Bình Nhưỡng.

Đại sứ Nga tiết lộ nguồn cơn khiến Triều Tiên trút giận lên Hàn Quốc - 1
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và phun nhân Ri Sol Ju trong chuyến thăm Trung Quốc năm 2018. (Ảnh: Reuters)

“Những tờ rơi này có nội dung tuyên truyền dơ bẩn, xúc phạm, nhằm vào phu nhân nhà lãnh đạo Triều Tiên”, ông Matsegora nói với hãng thông tấn Tass hôm 29/6.

Ông Matsegora, một trong những đại sứ Nga công tác lâu nhất tại Bình Nhưỡng, cho biết các bức ảnh của đệ nhất phu nhân Triều Tiên đã bị chỉnh sửa một cách “tệ hại” và là “giọt nước tràn ly” khiến Triều Tiên giận dữ.

Trong những tuần gần đây, Triều Tiên liên tục lên tiếng chỉ trích các nhà hoạt động Hàn Quốc và những người đào tẩu Triều Tiên tại Hàn Quốc vì rải truyền đơn chống phá Triều Tiên tại khu vực biên giới được vũ trang dày đặc. Các truyền đơn được đặt trong bóng bay hoặc trong chai thả sang lãnh thổ Triều Tiên.

Việc rải truyền đơn từ lâu đã là vấn đề gây tranh cãi giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Tuy nhiên lần này, Bình Nhưỡng gia tăng sức ép với nước láng giềng bằng cách cho nổ tung văn phòng liên lạc chung tại biên giới và dọa sử dụng các biện pháp quân sự.

Theo AFP, Đại sứ Nga cũng bác bỏ đồn đoán rằng bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đang được đào tạo để trở thành lãnh đạo tiếp theo của Triều Tiên.

Từ đầu tháng 6, bà Kim Yo Jong, cố vấn thân cận của ông Kim Jong-un và là quan chức cấp cao của Triều Tiên, đã đại diện cho lập trường cứng rắn của Bình Nhưỡng với Seoul liên quan tới hoạt động rải truyền đơn tại biên giới.

Triều Tiên đánh sập văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc chỉ vài ngày sau khi bà Kim cảnh báo cơ sở được xem là biểu tượng hòa bình liên Triều này sẽ “sụp đổ hoàn toàn”. Sau đó, bà Kim cũng chỉ trích Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

“Mặc dù có kinh nghiệm về chính trị và chính sách đối ngoại, nhưng bà Kim còn khá trẻ”, Đại sứ Matsegora cho biết.

Hàn Quốc thẩm vấn nhà hoạt động chống Triều Tiên

Một quan chức Hàn Quốc tiết lộ với AP rằng, sở cảnh sát Seoul đang tiến hành thẩm vấn người đào tẩu Triều Tiên Park Sang-hak và anh trai của người này là Jung-oh vì đã tham gia hoạt động rải truyền đơn bằng bóng bay và chai nhựa qua biên giới liên Triều.

Cảnh sát Seoul đã đột kích văn phòng của hai nhà hoạt động trên vào tuần trước và thu giữ các tang vật bao gồm các tài liệu trên máy tính, dữ liệu trên điện thoại và các truyền đơn.

Nguồn tin cho biết cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra để xác định liệu 2 đối tượng trên có phạm tội gì hay không.

Park Sang-hak nói với các phóng viên rằng anh ta không có ý định dừng chiến dịch rải truyền đơn, đồng thời nhận định hành động của cảnh sát Seoul là dấu hiệu cho thấy Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ngả về phía Triều Tiên. Park cáo buộc chính phủ Hàn Quốc “bịt miệng” và tước bỏ quyền “tự do ngôn luận” của người dân sau khi nhún mình trước Bình Nhưỡng.

Thành Đạt/DT

Bài mới
Đọc nhiều