+
Aa
-
like
comment

Đại sứ Nga bị tấn công ở nghĩa trang các binh sĩ Liên Xô ở Ba Lan

09/05/2022 19:03

Đại sứ Nga tại Ba Lan đã bị những người biểu tình phản đối cuộc chiến ở Ukraine tấn công bằng cách ném sơn đỏ vào ông, khiến ông không thể bày tỏ sự kính trọng những người lính Hồng quân đã hy sinh trong Thế chiến thứ hai tại một nghĩa trang ở Warsaw ngày 9/5.

Nóng: Đại sứ Nga tại Ba Lan bị tấn công ở nghĩa trang các binh sĩ Liên Xô - Ảnh 1.
Đại sứ Sergey Andreev bị tấn công ở nghĩa trang các binh sĩ Liên Xô ở Ba Lan

Đại sứ Sergey Andreev đến nghĩa trang binh sĩ Liên Xô để đặt hoa vào Ngày Chiến thắng, ngày đánh dấu sự đánh bại Đức Quốc xã của quân Đồng minh. Ngày lễ được tổ chức hoành tráng trong cuộc diễu hành tại Quảng trường Đỏ ở Moscow. Những người biểu tình đã ngăn cản đại sứ và những người khác đặt hoa tại nghĩa trang.

Những đối tượng người Ba Lan và Ukraine hung hăng chặn đường Đại sứ và hét lên những lời lẽ lăng mạ. Sau vụ việc, ông Andreev buộc phải rời nghĩa trang trong sự tháp tùng của cảnh sát.

Bà Maria Zakharova đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố trên kênh Telegram để bình luận về vụ tấn công Đại sứ Nga ở Warsaw rằng: “Những phần tử hâm mộ chủ nghĩa tân Quốc xã lại một lần nữa để lộ mặt thật của chúng và đó là bộ mặt khát máu. Nhưng không kẻ nào có thể hăm doạ nước Nga”.

Nghĩa trang Liên Xô nằm giữa một công viên rộng lớn trên tuyến đường nối trung tâm thành phố với sân bay quốc tế. Đây là nơi an nghỉ cuối cùng của hơn 20.000 chiến sĩ Hồng quân đã hy sinh khi chiến đấu giúp đánh bại Đức Quốc xã.

Tổng thống Putin nhắc lại lý do tấn công Ukraine

Tuyên bố trước 10.000 quân nhân, người đứng đầu nước Nga cho biết, phương Tây đang tạo ra “các mối đe dọa cạnh biên giới của chúng ta và có kế hoạch chuẩn bị cho cuộc xâm chiếm đất đai của nước Nga, gồm cả Crưm” và Moscow không có lựa chọn nào khác.

Tổng thống Putin nói, phương Tây không muốn lắng nghe đề xuất đối thoại của Nga. “Các nước NATO không muốn lắng nghe chúng ta… họ có các kế hoạch khác và chúng ta có thể thấy điều đó. Nga đã phủ đầu trước hành động gây hấn… đó là một quyết định chủ quyền và bắt buộc phải thực hiện”.

Nhà lãnh đạo Nga nói với các binh sĩ rằng “ngày hôm nay, các bạn đang bảo vệ những gì mà cha ông các bạn đã chiến đấu vì nó”.

Tổng thống Putin: NATO tạo ra mối đe dọa không thể chấp nhận được với Nga - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc diễn văn tại lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5

Tổng thống Putin cũng đề cập tới các chiến binh ở Donbass, những người sát cánh với binh lính Nga đang chiến đấu vì đất mẹ. “Tôi ngỏ lời với các binh sĩ của Donbass. Các bạn đang chiến đấu vì tổ quốc, vì tương lai, để những bài học về Thế chiến II không bị lãng quên”.

Donbass, khu vực rộng lớn, bao trùm phần lớn miền đông Ukraine, là tiền tuyến trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine kể từ năm 2014. Trong vài tuần gần đây, giao tranh diễn ra ác liệt tại khu vực này khi Tổng thống Putin tái tập trung chiến lược vào phía đông Ukraine.

Theo nhà báo chuyên về ngoại giao quốc tế Nic Robertson của hãng tin CNN, bài phát biểu của Tổng thống Putin không đề cập gì tới kế hoạch tiếp theo của Nga tại Ukraine. Người đứng đầu nước Nga cũng không tuyên bố tổng động viên hay tuyên bố chiến tranh một cách chính thức, đây là hai kịch bản mà các chuyên gia cho rằng sẽ khiến cuộc chiến ở Ukraine leo thang hơn nữa.

Bài phát biểu của Tổng thống Putin cũng không có lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân như những gì phương Tây lo ngại bấy lâu nay, và cũng không có dấu hiệu nào cho thấy Nga có kế hoạch giảm nhẹ xung đột.

Tùng Anh 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều