+
Aa
-
like
comment

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam: “Chúng tôi đang có sẵn nhiều nguồn lực dành cho Việt Nam hơn bao giờ hết”

25/08/2020 16:20

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp TP.HCM – Hoa Kỳ chủ đề “Thúc đẩy quan hệ đối tác, sáng tạo vì tương lai thịnh vượng”, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cho biết đây là bằng chứng sinh động về sức mạnh của mối quan hệ giữa hai bên, chứng tỏ hai quốc gia đã tiến rất xa kể từ ngày bình thường hoá quan hệ vào năm 1995.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam: "Chúng tôi đang có sẵn nhiều nguồn lực dành cho Việt Nam hơn bao giờ hết"
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam

Sáng ngày 25/8, TP.HCM (đại diện là Sở Ngoại vụ), Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại TP.HCM đã đồng tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp TP.HCM – Hoa Kỳ chủ đề “Thúc đẩy quan hệ đối tác, sáng tạo vì tương lai thịnh vượng”.

Tại đây, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Daniel Kritenbrink cho biết diễn đàn là cơ hội để kỉ niệm mối quan hệ hữu nghị hợp tác chặt chẽ giữa hai quốc gia. Đây cũng là cơ hội để kỉ niệm mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai thành phố TP.HCM và San Francisco.

Ông Daniel Kritenbrink khẳng định: “Mối quan hệ hợp tác hữu nghị được kỉ niệm ngày hôm nay là mối liên kết giữa hai chính phủ, cộng đồng và doanh nghiệp hai bên. Đặc biệt, mối liên hệ giữa nhân dân hai nước là bằng chứng sinh động về sức mạnh của mối quan hệ giữa hai bên và chứng tỏ hai quốc gia đã tiến rất xa kể từ ngày bình thường hoá quan hệ vào năm 1995”.

Đại sứ cũng nhận định: “25 năm vừa qua là một chặng đường rất dài. Những thành công và thành tựu chúng ta có được ngày hôm nay là kết quả của rất nhiều nỗ lực từ hai phía”.

“Bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19, Việt Nam đã vượt qua những thách thức một cách ngoạn mục, trên cả khía cạnh kinh tế lẫn y tế công cộng”, ông nói.

Covid-19 đã cho thấy được sự gần gũi trong mối quan hệ giữa hai bên khi hai chính phủ cùng hợp tác kể từ ngày đại dịch bùng phát.

Quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước

Sự hợp tác này được thể hiện xuyên suốt trên mọi khía cạnh của mối quan hệ song phương, cũng như việc các cơ quan y tế công cộng của hai quốc gia phối hợp để chia sẻ thông tin và bài học kinh nghiệm, cho đến hợp tác giữa khối tư nhân khi cộng đồng doanh nghiệp địa phương đóng góp vật tư y tế và thiết bị bảo hộ cá nhân cho các vùng đang bị khan hiếm.

Đại sứ Daniel Kritenbrink phát biểu: “Hoa Kỳ và Việt Nam là các đối tác thực sự và toàn diện trên mọi khía cạnh. Chúng tôi cũng muốn nhân cơ hội này, xin được cảm ơn sự nhiệt tình cũng như hỗ trợ rất tuyệt vời của các doanh nghiệp, các cá nhân của Việt Nam đã đóng góp về mặt vật tư y tế cho thiết bị bảo hộ cho Hoa Kỳ, những nơi gặp khó khăn nhất”.

“Mặc dù Covid-19 đưa ra những thách thức buộc chúng ta phải thích nghi với bình thường mới trong hoạt động kinh doanh, nhưng đây cũng sẽ là cơ hội cho chúng ta phát huy công nghệ và đổi mới sáng tạo để phát triển, củng cố các mối quan hệ cá nhân và công việc để đảm bảo các cộng đồng và người dân vẫn an toàn khi duy trì kết nối”, ông nhấn mạnh.

Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn thứ 13 của Hoa Kỳ. Hiện nay, lãnh đạo doanh nghiệp hai nước đang thắt chặt mối quan hệ hợp tác thương mại để giúp giao thương ngày càng thịnh vượng.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đầu tư hàng tỷ USD vào các ngành mũi nhọn của Việt Nam, như sản xuất năng lượng, du lịch, cũng như đầu tư vào cơ sở hạ tầng và các đề án thành phố thông minh ở TP.HCM.

Khi nhìn vào nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh chung của khu vực, đại dịch đã làm nổi bật lên các vấn đề cấp thiết nhất và các doanh nghiệp phải xem lại những điểm yếu trong chuỗi cung ứng của mình để phòng ngừa những gián đoạn trong tương lai.

Đại sứ Daniel Kritenbrink nêu rõ: “Chính phủ Việt Nam đã thấy được cơ hội. Với đối tác là Hoa Kỳ, Việt Nam có tiềm năng có thể tạo ra bước nhảy vọt hướng tới một nền kinh tế hiện đại và số hoá, vượt qua các nước trong khu vực”.

Theo ông, mặc dù môi trường kinh doanh đôi khi có những thách thức, nhưng hai bên luôn tìm ra các giải pháp cho các vấn đề và để tạo ra môi trường thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ có thể hoạt động ở Việt Nam.

“UBND TP.HCM từ lâu đã là một đối tác tin cậy và không thể thiếu của Hoa Kỳ khi hai bên cùng xây dựng một thành phố sáng tạo thông minh và hiệu quả ứng dụng các công nghệ tốt nhất của Hoa Kỳ để đem lại cuộc sống tốt hơn cho người dân Việt Nam”.

Hai bên đã hợp tác cùng nhau trong 7 dự án thành phố thông minh, từ trung tâm điều hành và ứng cứu khẩn cấp để điều phối các hoạt động ứng cứu của thành phố cho đến dự án hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh thực hiện mục tiêu xây dựng trung tâm điều hành thông minh IOC.

Trong khuôn khổ chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, khu vực tư nhân của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đóng vài trò chủ đạo trong quan hệ song phương giữa hai bên. Khu vực tư nhân cũng có nguồn lực công nghệ và chuyên môn để giúp tăng tốc phát triển kinh tế ở Việt Nam.

Đại sứ Daniel Kritenbrink chia sẻ: “Diễn đàn không chỉ xúc tiến công việc xây dựng nên một TP.HCM đổi mới và sáng tạo thông minh, mà còn tạo ra môi trường cho việc chia sẻ thông tin, kết nối và thiết lập các quan hệ đối tác đôi bên cùng có lợi”.

Cuối cùng, ông kết luận: “Phái đoàn Ngoại giao của Hoa Kỳ tại Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ kết nối và vận động. Thực tế, chúng tôi đang có sẵn nhiều nguồn lực dành cho Việt Nam hơn bao giờ hết”.

(Theo CF)

Bài mới
Đọc nhiều