+
Aa
-
like
comment

Đại sứ Mỹ Kritenbrink: Lợi ích của Mỹ nằm ở sự thành công của Việt Nam

22/06/2020 14:44

Phát biểu ngày 22-6, đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink nhấn mạnh lợi ích của Mỹ nằm ở sự thành công của Việt Nam, đồng thời mong muốn tiếp tục xây dựng quan hệ dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau.

Đại sứ Mỹ Kritenbrink: Lợi ích của Mỹ nằm ở sự thành công của Việt Nam - Ảnh 1.
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink

Nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt – Mỹ, đại sứ Kritenbrink đã có chuyến thăm và làm việc tại TP.HCM. Trong buổi tiếp xúc cùng báo chí sáng 22-6, ông Kritenbrink khẳng định sự thành công của Việt Nam cũng là lợi ích của Mỹ.

“Chúng tôi tin rằng lợi ích quốc gia của Mỹ nằm ở một Việt Nam thành công. Toàn bộ chính sách đối ngoại của chúng tôi được xây dựng để nâng cao sự an toàn, an ninh và thịnh vượng của nước Mỹ và người Mỹ. Điều này đi kèm với điều kiện chúng tôi có những quan hệ đối tác thịnh vượng và thành công.

Vì vậy chúng tôi khẳng định mục tiêu xây dựng sự thịnh vượng và thành công cho những người bạn, đối tác và đồng minh của mình, mà Việt Nam dĩ nhiên là một trong những đối tác quan trọng nhất”, đại sứ Kritenbrink nói.

Cũng theo ông Kritenbrink, “nước Mỹ trên hết không đồng nghĩa với nước Mỹ một mình”. Đại sứ Mỹ khẳng định Mỹ “đang ở đây để thể hiện sự tôn trọng lớn đối với Việt Nam”.

Ông Kritenbrink cho biết hai đời tổng thống Mỹ trước đây đều nhất trí về việc tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, cũng như hệ thống chính trị của nhau. Ông cho rằng việc ghi nhớ điều này đóng vai trò quan trọng khi Mỹ và Việt Nam cùng nhau tiến về phía trước.

Sau năm 1975, Việt Nam và Mỹ đã dần xây dựng quan hệ ngoại giao vững chắc. Vào tháng 2-1994, tổng thống Mỹ khi đó là ông Bill Clinton thông báo bãi bỏ lệnh cấm vận thương mại với Việt Nam, tạo tiền đề cho việc mở lại văn phòng hai nước năm 1995.

Đến năm 1995, hai nước đã chính thức bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương.

NGUYÊN HẠNH – TUẤN SƠN/TTO

Bài mới
Đọc nhiều