+
Aa
-
like
comment

Đại sứ Anh: Việt Nam đóng góp rất lớn vào mục tiêu chung toàn cầu tại COP26

12/11/2021 10:22

Cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 ở năm 2050 của Việt Nam là cam kết rất ấn tượng nhưng đầy tham vọng. Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, ông Gareth Ward nhận định Việt Nam đã đóng góp rất lớn tại COP26.

Ông Gareth Ward, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam

Trả lời phỏng vấn PV, ông Gareth Ward nhấn mạnh, tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam đóng góp một số tuyên bố và sáng kiến ​​quan trọng về bảo vệ rừng, chuyển dịch sang năng lượng sạch, tăng cường khả năng thích ứng cho cộng đồng địa phương và giảm phát thải khí metan.

Đại sứ khẳng định, tất cả các tuyên bố này củng cố hơn nữa cam kết của Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam sau COP26 cũng như hỗ trợ việc thực hiện các cam kết mới về khí hậu và chuyển đổi năng lượng của Việt Nam, với sự hỗ trợ từ các nguồn tài chính khí hậu quốc tế.

COP26 cũng đã khuyến khích các nước phát triển đưa ra các cam kết tài chính mới. Theo đó, Vương quốc Anh cam kết bổ sung thêm 11,6 tỷ bảng Anh cho tài chính khí hậu trong 4 năm tới. Đối với Khu vực Đông Nam Á, Vương quốc Anh cam kết hỗ trợ 110 triệu bảng Anh thông qua Quỹ Tài chính xúc tác xanh ASEAN hợp tác với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Quỹ sẽ tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng xanh tại Việt Nam và các nước khác trong khu vực, cụ thể trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, giao thông hoặc hạ tầng đô thị sạch. Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng thông báo rằng Nhóm Phát triển Cơ sở hạ tầng tư nhân (PIDG) do Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh hỗ trợ sẽ đầu tư thêm 210 triệu bảng Anh cho các dự án xanh nhằm thúc đẩy chuyển đổi mạnh mẽ ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Vương quốc Anh cũng công bố thêm khoản tài trợ 274 triệu bảng Anh thông qua Chương trình Hành động Khí hậu vì một châu Á bền vững, nhằm tăng cường khả năng chống chịu của các nền kinh tế và các cộng đồng dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường tự nhiên và thúc đẩy tăng trưởng carbon thấp tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Theo ông Gareth Ward, chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Vương quốc Anh là minh chứng cho thấy mối quan hệ thương mại song phương Việt Nam-Anh đang phát triển tốt đẹp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu được tổ chức trong khuôn khổ COP26 – Ảnh: Reuters

Các công ty và tổ chức của Vương quốc Anh và Việt Nam đã ký kết hàng loạt hợp đồng và thỏa thuận, với tổng giá trị lên đến hơn 1 tỷ bảng Anh bao trùm nhiều lĩnh vực ưu tiên khác nhau, trong đó có các thỏa thuận thiết yếu liên quan đến phát triển năng lượng tái tạo và cung cấp tài chính xanh. Đây là hai lĩnh vực rất quan trọng để Việt Nam đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Đại sứ cũng bày tỏ vui mừng khi mối quan hệ song phương trong lĩnh vực giáo dục ngày càng sâu sắc, phản ánh qua các quan hệ đối tác mới được thiết lập giữa các tổ chức và cơ quan chuyên môn của hai nước. Các công ty và nhà hoạch định chính sách của Vương quốc Anh đang hỗ trợ Việt Nam tăng cường hệ thống y tế thông qua các thỏa thuận thương mại về y tế số và sản xuất thuốc.

Ông Gareth Ward khẳng định, hợp tác song phương về công nghệ và kỹ thuật số đang được thắt chặt, thông qua thương mại và đầu tư cũng như qua quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn giữa các bộ liên quan của cả hai quốc gia. Những thỏa thuận này nói lên sức mạnh của mối quan hệ thương mại song phương, dựa trên nền tảng Hiệp định Thương mại Tự do Vương quốc Anh-Việt Nam (UKVFTA) đã chính thức đi vào thực thi từ đầu năm nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam Gareth Ward. (Nguồn: TTXVN)

Mạnh An

Bài mới
Đọc nhiều