+
Aa
-
like
comment

Đại sứ Anh tại Iran bị bắt giữ do kích động người biểu tình chống Chính phủ

12/01/2020 09:03

Bộ Ngoại giao Anh đã xác nhận, Đại sứ của nước này tại Tehran – ông Rob Macaire đã bị chính quyền Iran bắt giữ trong vài giờ.

Đại sứ Anh tại Iran bị bắt giữ do kích động người biểu tình chống Chính phủ

Hãng thông tấn Tasnim của Iran hôm 11/1 đưa tin, Đại sứ của Anh tại Tehran đã bị bắt giữ trong vài giờ, trước cửa trường Đại học Amir Kabir do kích động người biểu tình chống chính phủ. Đại sứ Macaire đã thả ra vài giờ sau đó trong sự giận dữ của London khi cho rằng Tehran đã vi phạm luật pháp quốc tế vì Đại sứ Macaiređược hưởng quyền miễn trừ ngoại giao tuyệt đối.

Bộ Ngoại giao Anh hôm 11/1 cũng xác nhận, Đại sứ của nước này tại Tehran – ông Rob Macaire đã bị chính quyền Iran bắt giữ trong vài giờ.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Anh nêu rõ, vụ bắt giữ Đại sứ Anh tại Tehran không có cơ sở và giải thích là vi phạm luật quốc tế.

Chính phủ Iran đang đối mặt với thời điểm quan trọng. Nước này cần phải lựa chọn tiếp tục con đường bị cô lập kinh tế và chính trị hay phải đưa ra bước đi giảm căng thẳng và thúc đẩy một giải pháp ngoại giao.

Biểu tình bùng phát tại Iran sau thú nhận bắn nhầm máy bay Ukraine

Nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ đã nổ ra tại Iran sau khi nhà chức trách nước này thừa nhận trách nhiệm trong vụ bắn nhầm máy bay Ukraine khiến 176 người thiệt mạng.

Biểu tình bùng phát tại thủ đô Tehran. Ảnh: AFP.

Theo Guardian, biểu tình nổ ra tại Tehran hôm 11/1 sau khi Iran thừa nhận đã bắn nhầm máy bay của hãng hàng không Ukraine International khiến 176 người chết. Người dân Iran ban đầu tổ chức những buổi tụ tập để cầu nguyện cho các nạn nhân xấu số, tuy nhiên đám đông sau đó đã biến thành các cuộc biểu tình phản đối chính quyền Tehran.

Lời xin lỗi và cam kết trừng trị những người có trách nhiệm của chính quyền Tehran được cho là không đủ để xoa dịu người dân, khi người sử dụng mạng xã hội Iran giận dữ cáo buộc đã bị chính quyền lừa dối.

Một số ý kiến chỉ trích những vụ đáp trả vào 2 căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq đã được dàn dựng để không gây thương vong cho lính Mỹ, nhưng cuối cùng lại dẫn tới vụ bắn nhầm máy bay khiến hơn 80 người Iran thiệt mạng.

Hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra tại các trường đại học. Nhiều sinh viên đã giận dữ hô khẩu hiệu chỉ trích lãnh đạo cấp cao như “Khamenei đã hết thời”, đồng thời gọi chính quyền Tehran là “đáng xấu hổ”.

Hãng thông tấn FARS của Iran cho biết người biểu tình đã xé ảnh của tư lệnh Suleimani, người trước đó còn được coi là biểu tượng anh hùng tử vì đạo.

Tiêu Điểm

Bài mới
Đọc nhiều