+
Aa
-
like
comment

Đài NHK: Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ từ chức vì lý do sức khỏe

Hoài Nam - 28/08/2020 12:15

Đài NHK Nhật Bản hôm nay 28-8 cho biết Thủ tướng Shinzo Abe sẽ từ chức vì muốn tránh gây rắc rối cho chính phủ khi căn bệnh kinh niên của ông ngày càng nặng.

Cũng theo Reuters, ông Abe bị chứng viêm loét đại tràng nhiều năm qua.

Thông tin về kế hoạch từ chức của ông Shinzo Abe được đài NHK phát đi chỉ vài giờ trước thời điểm Thủ tướng Nhật dự kiến có cuộc họp báo mà nội dung chính được giới quan sát nhận định sẽ nói về vấn đề sức khỏe của ông.

Đài NHK: Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ từ chức vì lý do sức khỏe - Ảnh 1.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 75 năm sự kiện thành phố Nagasaki bị ném bom nguyên tử – Ảnh: ZUMA WIRE

“Ông Abe dự định  từ chức, vì bệnh nặng hơn, và ông ấy lo ngại đây sẽ là vấn đề nếu điều hành đất nước”, đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK đưa tin nhưng không dẫn nguồn cụ thể.

Theo hãng tin Reuters, các thông tin đồn đoán về tình hình sức khỏe của ông Abe cũng như nhiệm kỳ thủ tướng của ông đã dấy lên nhiều tuần qua trên các kênh truyền thông báo chí của Nhật, nhưng được bàn luận sôi nổi hơn những ngày gần đây, sau khi Thủ tướng Shinzo Abe phải tới bệnh viện hai lần gần nhau để kiểm tra sức khỏe.

Phó thủ tướng Nhật Bản Taro Aso dự kiến trở thành quyền thủ tướng. Tuy nhiên, việc ông Abe từ chức chắc chắn sẽ dẫn đến một cuộc chạy đua cho vị trí lãnh đạo trong đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền.

Vào tuần này, các thành viên LDP vẫn khẳng định ông Abe sẽ tiếp tục làm chủ tịch đảng và thủ tướng cho đến khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng 9/2021.

Thủ tướng Nhật Bản đã chiến đấu với căn bệnh viêm loét đại tràng mạn tính trong nhiều năm qua.

Suốt mùa hè năm nay, Thủ tướng Shinzo Abe đã đến dinh thủ tướng mỗi ngày để xử lý tình hình dịch Covid-19.

Thủ tướng Abe, 65 tuổi, là người đảm nhiệm chức vụ thủ tướng lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản. Mới hôm 23/8, ông Abe đánh dấu ngày cầm quyền thứ 2.798 liên tiếp và trở thành thủ tướng có thời gian cầm quyền không gián đoạn lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản.

Năm 2006, ông Abe cũng là người nhậm chức lúc trẻ nhất trong các thủ tướng Nhật Bản từ sau Thế chiến 2. Tuy nhiên, ông đã phải từ chức sau 366 ngày làm thủ tướng vào năm 2007 vì bệnh viêm đại tràng.

Năm 2012, đảng của ông Abe giành thắng lợi, ông Abe quay lại làm thủ tướng và đảm nhận chức vụ đó đến nay.

Hoài Nam (t.h)

Bài mới
Đọc nhiều