+
Aa
-
like
comment

Đài Loan tuyên bố đã đuổi 10 chiếc máy bay của Trung Quốc bay vào ADIZ

17/09/2021 21:03

Theo Hãng tin Reuters, sự việc trên xảy ra chỉ một ngày sau khi Đài Loan tuyên bố tăng đầu tư cho lực lượng vũ trang để đối phó với Trung Quốc.

Đài Loan thông báo xua đuổi 10 máy bay Trung Quốc vào vùng ADIZ - Ảnh 1.
Các máy bay chiến đấu của Đài Loan đậu trên đường băng ở huyện Bình Đông, Đài Loan – Ảnh: REUTERS

Ngày 17-9, Đài Loan thông báo lực lượng phòng không của họ đã xua đuổi 10 máy bay Trung Quốc bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ).

Trong hơn một năm qua, Đài Bắc đã nhiều lần lên tiếng về các hoạt động của không quân Trung Quốc gần Đài Loan, thường tập trung ở khu vực phía tây nam ADIZ.

Theo Cơ quan phòng vệ Đài Loan, sáu tiêm kích J-16, hai tiêm kích J-11, một máy bay chống ngầm và một máy bay trinh sát của Trung Quốc đã tiến vào ADIZ của Đài Loan.

Cơ quan này cho biết Đài Loan đã cử chiến đấu cơ xua đuổi các máy bay của Trung Quốc, đồng thời triển khai hệ thống tên lửa để giám sát hoạt động của những máy bay này.

Theo bản đồ do phía Đài Loan đưa ra, các máy bay của Trung Quốc đã tiến vào khu vực gần quần đảo Đông Sa (Pratas).

Trung Quốc hiện chưa lên tiếng về vụ việc.

Hôm 16-9, Đài Loan tuyên bố sẽ chi 8,69 tỉ USD để củng cố năng lực phòng vệ trong 5 năm tới, bao gồm cả đầu tư thêm tên lửa.

Đài Loan cũng nhắc đến việc cần gấp rút nâng cấp vũ khí để đối mặt với “mối đe dọa nghiêm trọng” đến từ Trung Quốc.

Trong khi đó, Bắc Kinh đã chỉ trích lãnh đạo cơ quan đối ngoại của Đài Loan – ông Joseph Wu, sau khi ông này tuyên bố Đài Loan là “thành trì trên biển” để ngăn Trung Quốc bành trướng vào Thái Bình Dương,

Văn phòng phụ trách các vấn đề về Đài Loan của Trung Quốc cho rằng ông Wu “có mục đích đánh lừa dư luận, nhằm móc nối và câu kết với các thành phần nước ngoài chống Trung Quốc”.

Trung Quốc vốn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời.

NGUYÊN HẠNH

Bài mới
Đọc nhiều