+
Aa
-
like
comment

Đài Loan tung tuyên bố ‘rắn’ về quyền đại diện tại WHO và quốc tế

06/05/2020 06:16

Reuters đăng tải, hôm thứ Ba (5/5), người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan tuyên bố, chỉ có chính quyền được bầu cử của Đài Loan mới có thể đại diện cho người dân lãnh thổ này trên chính trường quốc tế, chứ không phải là Trung Quốc.

Đài Loan tung tuyên bố 'rắn' về quyền đại diện tại WHO và quốc tế

Việc Đài Loan không được là thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) do bị Trung Quốc phản đối, luôn khiến Đài Bắc không hài lòng. Đài Loan coi đó là một động thái góp phần tạo nên một lỗ hổng nguy hiểm trong cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch COVID-19.

Đài Loan đã tiến hành vận động hành lang để có thể tham dự một cuộc họp trong tháng này của Hội đồng Y tế Thế giới (WHA), với tư cách quan sát viên . WHA cũng chính là cơ quan đưa ra quyết định của WHO. Tuy nhiên, một số nguồn tin chính phủ và ngoại giao tiết lộ, Trung Quốc sẽ ngăn chặn hành động của Đài Loan.

Ngày 4/5, người đứng đầu bộ phận pháp lý của WHO, ông Steven Solomon nói, WHO công nhận Cộng hòa Nhân dân Trung hoa là “một đại diện pháp lý của Trung Quốc” theo chính sách của Liên Hợp Quốc kể từ năm 1971. Do vậy, câu trả lời cho sự tham gia của Đài Loan vào WHO phụ thuộc vào 194 thành viên của tổ chức này.

Phát ngôn viên của cơ quan đối ngoại Đài Loan Joanne Ou chỉ ra, quyết định năm 1971 chỉ giải quyết vấn đề ai đại diện cho Trung Quốc, chứ không phải là vấn đề của Đài Loan, đồng thời, nó cũng không đem lại cho Trung Quốc quyền được đại diện cho Đài Loan trên chính trường quốc tế.

“Chỉ có chính quyền được bầu cử dân chủ của Đài Loan mới có thể đại diện cho 23 triệu người dân Đài Loan trong cộng đồng quốc tế”, bà Joanne tuyên bố. “Đừng để sự can thiệp chính trị không phù hợp của Trung Quốc trở thành một thách thức ngăn cản cuộc chiến đoàn kết của thế giới chống lại virus [COVID-19].”

Trong khoảng thời gian từ năm 2009 – 2016 khi mà mối quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh còn nồng ấm, Đài Loan từng tham gia WHA với tư cách quan sát viên.

Tuy nhiên, sau khi bà Thái Anh Văn trở thành người đứng đầu Đài Loan, Trung Quốc đã ngăn cản không cho đại diện của hòn đảo được tham dự các sự kiện của WHA.

Mỹ luôn bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Đài Loan trở thành một quan sát viên của WHO. Điều này cũng góp phần khiến cho mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc thêm phần căng thẳng, đặc biệt sau những chỉ trích của chính quyền Trump về cách Bắc Kinh và WHO xử lý đại dịch bùng phát.

Trung Quốc khẳng định, Đài Loan được đại diện bởi Bắc Kinh và chỉ có thể tham gia vào WHO theo chính sách “một Trung Quốc” – điều mà chính quyền của bà Thái sẽ từ chối thực hiện.

Nhờ vào các biện pháp phát hiện và ngăn cản hiệu quả, hiện số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 tại Đài Loan đang thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực.

Minh Đức/TQ

Bài mới
Đọc nhiều