+
Aa
-
like
comment

Đài Loan tha thiết kêu gọi Úc giúp chống lại sự bành trướng của Trung Quốc

Bảo Trâm - 03/12/2020 09:56

Trang Taiwan News đưa tin Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đài Loan, ông Joseph Wu đã lên tiếng kêu gọi Úc đứng lên, giúp đỡ Đài Loan chống lại chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc, trước các mối đe dọa tấn công từ Trung Quốc.

Theo Bộ Ngoại giao (MOFA), ông Wu đã xuất hiện trên ABC News của Úc vào thứ Hai (30/11) để thảo luận về cuộc cãi vã gần đây giữa Trung Quốc và Úc với người dẫn chương trình Stan Grant. Ông Wu đã đưa ra cáo buộc “chủ nghĩa bành trướng” của Trung Quốc là mối đe dọa trực tiếp đối với Đài Loan. Theo đó, ông cảnh báo nguy cơ xung đột khu vực “cao hơn trước” vì sự hung hăng và độc đoán ngày càng gia tăng đến từ phía Trung Quốc và kêu gọi các nước bao gồm Úc hỗ trợ Đài Loan thông qua việc chia sẻ thông tin và tình báo.

Trong cuộc phỏng vấn, Wu bày tỏ sự tiếc nuối về các lệnh trừng phạt thương mại của Trung Quốc đối với Úc và cho biết Đài Loan luôn là nạn nhân của Trung Quốc trong vài thập kỷ qua. Ông nhấn mạnh rằng sự xâm lược ngày càng tăng của Trung Quốc đã đe dọa sự ổn định của khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Hơn nữa, ông Wu cho rằng Đài Loan đang hết sức lo ngại rằng bản thân sẽ trở thành “vật tế thần” của quân đội Trung Quốc bất cứ lúc nào vì những bất ổn cả về chính trị, kinh tế và xã hội trong và ngoài nước Trung Quốc đang diễn ra.

Cũng trong buổi phỏng vấn, ông Wu đã chỉ ra rằng quan hệ giữa Đài Loan và Úc đã phát triển chặt chẽ hơn, điều này được thể hiện rõ qua việc Úc ủng hộ rộng rãi việc Đài Loan tham gia Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA). Vì thế ông đề xuất Đài Loan và Úc nên ký hiệp định hợp tác kinh tế để tăng cường thương mại song phương.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Taiwan News)

Bài mới
Đọc nhiều