+
Aa
-
like
comment

Đài Loan sẽ ‘bắn trả’ nếu Trung Quốc tấn công

21/09/2020 09:45

Đài Loan sẽ không thực hiện bất kỳ động thái khiêu khích nào nhưng sẽ “bắn trả” nếu Trung Quốc tấn công, nguồn tin quân sự Đài Loan cho biết.

Trang tin Focus Taiwan dẫn một nguồn tin quân sự Đài Loan hôm 20-9 cho biết Đài Loan sẽ không thực hiện bất kỳ động thái khiêu khích nào nhưng sẽ bắn trả nếu Trung Quốc tấn công. Phát ngôn này đến trong bối cảnh căng thẳng trên eo biển Đài Loan đang tăng cao do các cuộc xâm nhập gần đây của Trung Quốc vào không phận Đài Loan.

Trước mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc, Cơ quan phòng vệ Đài Loan gần đây đã tổ chức một loạt cuộc họp giao ban nhằm đảm bảo rằng các phi công máy bay chiến đấu sẽ tuân thủ quy trình xử lý các mối đe dọa của đối phương trên không. Đài Loan cũng đảm bảo phải ngăn chặn được bất kỳ hành động nào của các phi công có thể vô tình gây ra chiến tranh xuyên eo biển, nguồn tin giấu tên cho biết.

Theo nguồn tin, Trung Quốc dù nói sẽ không tấn công trước hoặc bắn phát súng đầu tiên phát động một cuộc chiến tranh, nhưng khả năng này vẫn là một quan ngại khi nước này vẫn đang tăng cường cưỡng chế quân sự đối với Đài Loan.

Đài Loan sẽ không bắn phát súng đầu tiên, nhưng sẽ thực hiện quyền tự vệ và “chắc chắn sẽ bắn trả nếu bị tấn công”, Focus Taiwan dẫn nguồn tin cho biết. Nguồn tin này cũng cho biết lực lượng phòng vệ Đài Loan sẽ tiếp tục nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ ở khu vực eo biển.

Nguồn quân sự: Đài Loan sẽ 'bắn trả' nếu Trung Quốc tấn công - ảnh 1
Một máy bay chiến đấu tại căn cứ không quân ở thành phố Tân Trúc, Đài Loan. Ảnh: CNA

Trước đó, Trung Quốc ngày 18-9 đã điều hai máy bay ném bom và 16 máy bay chiến đấu băng qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan. Phía Trung Quốc ngày 19-9 tiếp tục triển khai một đội gồm 19 máy bay quân sự bay vào không phận Đài Loan theo đội hình gọng kìm, một chiến thuật tấn công đối phương từ phía trước, hai bên sườn và phía sau.

Theo Cơ quan phòng vệ Đài Loan, trong cả hai trường hợp, Đài Loan đã phản ứng bằng cách điều chiến đấu cơ ngăn chặn máy bay Trung Quốc, phát vô tuyến cảnh báo, đồng thời huy động các phương tiện giám sát và phòng không.

Trong khi đó, tại cuộc tập trận Hán Quang thường niên của Đài Loan, phần nội dung tập trận với sự hỗ trợ của máy tính diễn ra từ ngày 14-9 đến ngày 18-9 đã tiết lộ rằng lực lượng Đài Loan không đủ tên lửa chính xác tầm xa để phòng thủ hiệu quả, theo nguồn tin.

Từ năm 2003, quân đội Mỹ hàng năm đều cử phái đoàn đến Đài Loan để quan sát cuộc tập trận Hán Quang, tuy nhiên năm nay đã không tiến hành vì đại dịch COVID-19. Thay vào đó, các quan chức từ Viện Mỹ ở Đài Loan đã quan sát cuộc tập trận.

HÒA ĐẶNG/PLO

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều