+
Aa
-
like
comment

Đài Loan ngang ngược, tuyên bố sẽ tập trận bắn đạn thật tại Trường Sa

Bảo Trâm - 21/02/2022 10:30

Cục Ngư nghiệp Đài Loan mới đây vừa phát đi cảnh báo hàng hải cho biết, Đài Loan sẽ tiến hành bắn đạn thật tại vùng biển Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Cụ thể, Đài Loan cho biết sẽ tiến hành bắn đạn thật trong 2 ngày 25-26/1 tại vùng biển xung quanh đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Được biết, Đảo Ba Bình (tên quốc tế là Itu Aba) nằm ở tọa độ 10°23 bắc, 114°22 đông, là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Theo từ điển bách khoa mở Wikipedia, Trung Quốc và Đài Loan gọi đảo này là đảo Thái Bình (Taiping dao). Đảo có chu vi 2,8km, diện tích 43,2ha và có một vòng đá san hô bao quanh.

Như vậy, mọi hoạt động tuần tra và diễn tập quân sự của Đài Loan tại vùng biển xung quanh Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này. Hành động này đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải; gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông.

Mọi hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam mà không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này, gây phức tạp tình hình và không có lợi cho quan hệ, hòa bình, ổn định, trật tự, an ninh, an toàn, tự do hàng không và hàng hải trên Biển Đông“, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói.

Ngoài ra, Đài Loan còn có kế hoạch tiến hành một loạt các cuộc tập trận khác tại các khu cực đảo Kim Môn, Mã Tổ, quần đảo Bành Hồ và quần đảo Pratas trong tháng 2 và tháng 3 tới.

Các cuộc tập trận được lên kế hoạch giữa lúc có nhiều lo ngại đến từ cuộc khủng hoảng ở Ukraine sẽ tác động đến những tính toán của Trung Quốc đối với Đài Loan. Chúng cũng diễn ra không lâu sau khi Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh vừa kết thúc.

Bảo Trâm 

Bài mới
Đọc nhiều