+
Aa
-
like
comment

Đài Loan kêu gọi các nước hợp lực chống sự bành trướng, ‘chuyên quyền’ của Bắc Kinh

17/07/2020 07:10

Đài Loan cảnh báo Trung Quốc có thể dùng luật an ninh quốc gia tại Hong Kong để phục vụ chính sách “ngoại giao con tin”, kêu gọi các nước cùng hợp lực chống lại sự bành trướng, “chuyên quyền” của Bắc Kinh.

Đài Loan kêu gọi các nước hợp lực chống sự bành trướng, chuyên quyền của Bắc Kinh - Ảnh 1.
Ông Trần Minh Thông, người đứng đầu Hội đồng các vụ đại lục của Đài Loan – Ảnh: TAIWAN NEWS

Luật an ninh quốc gia áp dụng ở Hong Kong đã gây chấn động cho Đài Loan. Trung Quốc vẫn luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và từng tuyên bố không loại trừ biện pháp vũ lực để thống nhất hòn đảo này về đại lục.

Một điều khoản trong luật an ninh của Trung Quốc cho phép Bắc Kinh khởi tố các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, thay vì hệ thống tư pháp độc lập của Hong Kong.

Ông Trần Minh Thông – người đứng đầu Hội đồng các vụ đại lục của Đài Loan – nói với báo giới rằng luật trên sẽ cho phép Bắc Kinh thực hiện chính sách “ngoại giao con tin” của mình.

“Luật an ninh quốc gia Hong Kong đã vi phạm nghiêm trọng sự dân chủ và nhân quyền, ảnh hưởng đến an ninh khu vực cũng như đe dọa cộng đồng quốc tế”, ông Trần nói.

Đạo luật nêu trên cũng quy định các vi phạm an ninh quốc gia có thể bị truy tố, ngay cả khi chúng diễn ra bên ngoài Hong Kong hay Trung Quốc và do người nước ngoài thực hiện.

Điều này đã gây ra tâm lý hoang mang. Giới quan sát lo rằng những người có quan điểm đối lập với Bắc Kinh có thể bị truy tố và dẫn độ về đại lục, nếu những người này đến hoặc quá cảnh tại Hong Kong.

Ngoài ra, ông Trần kêu gọi các nước “cùng hợp lực để chống lại sự bành trướng, chuyên quyền của Trung Quốc một cách hiệu quả”.

Trước đó, Canada đã cáo buộc Bắc Kinh sử dụng “ngoại giao con tin” vì Trung Quốc đã bắt 2 công dân Canada ngay sau khi giám đốc tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, bị bắt tại Vancouver.

Bắc Kinh cáo buộc 2 công dân Canada tội danh gián điệp.

Theo Hãng tin AFP, Bắc Kinh đặc biệt mạnh tay hơn với Đài Loan kể từ sau khi bà Thái Văn Anh đắc cử vị trí lãnh đạo hòn đảo này sau cuộc bầu cử năm 2016. Bà Thái là được xem là người có tư tưởng đối lập với Bắc Kinh.

NGUYÊN HẠNH/TTO

Bài mới
Đọc nhiều