+
Aa
-
like
comment

Đài Loan hứng chịu động đất kép mạnh nhất 25 năm

Bảo Trâm - 03/04/2024 09:33

Sáng 3/4, hai trận động động đất liên tiếp đã làm rung chuyển Đài Bắc, đặc biệt một trận động đất mạnh 7,7 độ Richters ngoài khơi Đài Loan đã khiến 26 tòa nhà bị sập, kéo theo cảnh báo sóng thần ở các đảo phía nam Nhật Bản và Philippines.

Hãng AFP dẫn thông tin từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho hay một trận động đất 7,7 độ Richter xảy ra gần Đài Loan vào khoảng 9 giờ ngày 3/4 (giờ Tokyo), dẫn đến cảnh báo sóng thần tại các đảo phía nam Nhật Bản.

Chỉ 13 phút sau trận động đất 7,4 độ với tâm chấn chỉ cách TP Hoa Liên Đài Loan – Trung Quốc 18 km, gây tàn phá nặng thành phố này và cảnh báo sóng thần đến tận Nhật Bản, Philippines, một trận động đất khác mạnh 6,4 độ đã bồi thêm, tâm chấn cách TP Hoa Liên chỉ 11 km, theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS).

Hai trận động đất lần lượt xảy ra đi kèm với khoảng 10 dư chấn đã được USGS ghi nhận kể từ thời điểm đó. Phân loại theo cấp độ DYI – tức chấn động mà người trên mặt đất cảm nhận được, thường liên quan đến mức độ tàn phá – USGS phân loại hai trận động đất này lần lượt là cấp IX (mạnh) và XVIII (mạnh trung bình). Cấp X là cao nhất trên thang đo này.

Trận động đất mạnh nhất trong vòng 25 năm qua làm rung chuyển Đài Loan. Hiện có ít nhất 26 tòa nhà ở Đài Loan bị sụp đổ. Tính đến 9h40 đã ghi nhận 1 người chết và hơn 50 người bị thương do động đất trên đảo này.

Tòa nhà bị sập một phần ở Hoa Liên, phía đông Đài Loan (Ảnh: TVBS)

Các hình ảnh được AP và Reuters ghi nhận tại TP Hoa Liên cho thấy nhiều toàn nhà cao tầng đã bị đổ sập. Chính quyền địa phương cho biết nhiều người dân đang bị mắc kẹt trong các tòa nhà này.

Chính quyền cũng đã đình chỉ các lớp học, giáo viên được yêu cầu đưa học sinh sơ tán ra các bãi đất trống.

Lở đất xảy ra ở thị trấn Xiulin, tỉnh Hoa Liên sau trận động đất mạnh sáng 3-4 – Ảnh: REUTERS

Theo The Guardian, hơn 87.000 hộ gia đình trên đảo Đài Loan hiện không có điện, sự cố Internet cũng được báo cáo.

Trong khi đó, phóng viên The Guardian từ TP Đài Bắc mô tả: “Gạch bong tróc bên ngoài những ngôi nhà cổ, tháp nước nứt, kính và đồ đạc rơi vỡ”. Phóng viên này cũng cho biết dư chấn liên tục ảnh hưởng tới khu vực này từ 8-9 giờ sáng (giờ địa phương).

Thiệt hại tại Hoa Liên ở phía đông Đài Loan – Ảnh: FACEBOOK TTN

Trước đó, Nhật Bản đã ban hành khuyến cáo sơ tán đối với các khu vực ven biển của tỉnh Okinawa phía nam. Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), sóng thần cao tới 3 dự kiến sẽ tràn tới các khu vực rộng lớn ở bờ biển phía tây nam Nhật Bản.

Tuy nhiên, sóng thần ập vào Nhật Bản sau trận động đất gần Đài Loan (Trung Quốc) không cao như dự báo ban đầu. Do đó, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã hạ cấp cảnh báo, song vẫn khuyến cáo người dân tiếp tục sơ tán cho tới khi cảnh báo được dỡ bỏ hoàn toàn.

Các mảnh vỡ rơi từ một tòa nhà ở thành phố Tân Bắc, Đài Loan sau trận động đất ngày 3-4 – Ảnh: REUTERS

Đài NHK cho biết một số cư dân ở đảo Okinawa đã sơ tán đến căn cứ quân sự Mỹ gần đó, còn những người khác chạy lên các vùng đất cao của TP Naha, thủ phủ Okinawa.

Sau đó, trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cũng thông báo mối đe dọa sóng thần đã chấm dứt.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều