+
Aa
-
like
comment

Đài Loan đưa quân tới đảo tranh chấp với Trung Quốc

25/06/2020 15:14

Thủy quân lục chiến Đài Loan triển khai binh sĩ tới quần đảo Đông Sa, khi có tin Trung Quốc đại lục sắp tập trận trong khu vực. 

Các binh sĩ thủy quân lục chiến Đài Loan đang được triển khai tới quần đảo Đông Sa trong thời gian ngắn để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, một quan chức thuộc lực lượng phòng vệ hòn đảo ngày 22/6 cho biết. Quan chức này không tiết lộ số lượng cụ thể và thời gian triển khai của đơn vị thủy quân lục chiến này.

Đông Sa nằm ở phía đông bắc Biển Đông, có vai trò quan trọng chiến lược với tham vọng mở rộng hoạt động của Bắc Kinh, do quần đảo án ngữ tuyến di chuyển của hải quân Trung Quốc đóng tại đảo Hải Nam ra Thái Bình Dương. Đài Loan đang triển khai một lực lượng cảnh sát biển đồn trú để kiểm soát Đông Sa, nhưng Trung Quốc đại lục cũng tuyên bố chủ quyền với quần đảo này.

Nhóm binh sĩ thủy quân lục chiến Đài Loan được triển khai tới quần đảo có nhiệm vụ tăng cường năng lực phòng thủ cùng kỹ năng bảo trì thiết bị và hậu cần cho lực lượng cảnh sát biển đồn trú ở Đông Sa.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trong thông cáo hôm 20/6 cũng ám chỉ tới việc triển khai quân này khi triệu tập một chỉ huy quân sự và yêu cầu ông này chăm sóc tốt các binh sĩ được triển khai đến quần đảo Đông Sa.

Động thái đưa quân tới Đông Sa được Đài Loan tiến hành sau khi có thông tin Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) Trung Quốc lên kế hoạch tổ chức tập trận quy mô lớn tại khu vực vào tháng 8, trong đó có khoa mục mô phỏng đánh chiếm quần đảo Đông Sa.

Thủy quân lục chiến Đài Loan diễn tập. Ảnh: Facebook/tsaiingwen
Thủy quân lục chiến Đài Loan trong một cuộc diễn tập.

Đài Loan năm 2000 rút toàn bộ binh sĩ đồn trú tại quần đảo Đông Sa để điều lực lượng cảnh sát biển tới thay. Đài Loan tuyên bố động thái này nhằm giảm căng thẳng trong khu vực và loại bỏ tính quân sự trong các chuyến tuần tra trong khu vực.

Căng thẳng tại eo biển Đài Loan gần đây gia tăng khi Trung Quốc đại lục 8 lần điều tiêm kích, oanh tạc cơ và vận tải cơ cơ áp sát hòn đảo trong tháng 6. Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa nêu lý do tăng cường hoạt động quân sự quanh đảo Đài Loan.

Giới chuyên gia nhận định các chuyến bay áp sát Đài Loan dường như là phản ứng của Bắc Kinh sau khi Washington cho vận tải cơ bay qua rìa phía tây hòn đảo, đồng thời răn đe vụ Đài Bắc phóng hai tên lửa hôm 11/6. Vụ thử tên lửa nằm trong chương trình phát triển vũ khí tăng năng lực phòng thủ của Đài Loan trước đại lục.

Vị trí quần đảo Đông Sa (đánh dấu đỏ). Đồ họa: Google.
Vị trí quần đảo Đông Sa (đánh dấu đỏ).  

(Theo Focus Taiwan)

Bài mới
Đọc nhiều