+
Aa
-
like
comment

Đài Loan: ‘Chiến đấu cơ Trung Quốc đang bay trên đầu chúng tôi’

24/01/2021 21:24

Đài Loan ngày thông báo 15 máy bay Trung Quốc tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của lãnh thổ này lần thứ hai trong 2 ngày liên tiếp.

Đài Loan phản ứng: Chiến đấu cơ Trung Quốc tiếp tục bay vào ADIZ của Đài Loan - Ảnh 1.
Hướng đi các máy bay Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan ngày 24-1 – Ảnh: Cơ quan quốc phòng Đài Loan

Hãng tin Reuters ngày 24-1 dẫn lời cơ quan quốc phòng Đài Loan xác nhận 15 máy bay Trung Quốc, gồm 6 chiến J-10, 4 chiếc J-16, 2 chiếc Su-30a, 1 máy bay do thám Y-8 và 2 máy bay chống tàu ngầm Y-8, tiến vào ADIZ.

Lực lượng phòng không của Đài Loan đã phản ứng. “Chúng tôi xuất kích cảnh báo trên không, phát cảnh báo vô tuyến và triển khai các hệ thống tên lửa phòng không để giám sát hoạt động”, cơ quan quốc phòng Đài Loan cho biết.

15 máy bay này vào cùng khu vực ADIZ của Đài Loan mà trước đó các máy bay ném bom và máy bay phản lực của Trung Quốc ngày 23-1 đã vào.

Trong các sự việc tương tự trước đây, Trung Quốc cho biết họ tập trận để bảo vệ chủ quyền và an ninh của đất nước.

Động thái mới của Bắc Kinh trong những ngày đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Joe Biden được đánh giá là nhằm gây sức ép lên chính quyền mới của Mỹ.

Ngay sau sự việc ngày 23-1, Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng gây sức ép với Đài Loan, đồng thời tái khẳng định cam kết với Đài Loan và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai bên.

“Chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh ngừng áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế với Đài Loan, thay vào đó tham gia vào các cuộc đối thoại có ý nghĩa với các đại diện được bầu cử dân chủ của Đài Loan”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết ngày 23-1, khẳng định Washington cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan duy trì khả năng tự vệ đầy đủ.

Trần Phương

Bài mới
Đọc nhiều