+
Aa
-
like
comment

Đại hội XIII “mở cửa” như thế nào?

Đặng Trường - 26/01/2021 16:30

Đại hội Đảng lần thứ XIII – Sự kiện trọng đại của đất nước và nhân dân Việt Nam đã và đang diễn ra trong bối cảnh đất nước đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Chính vì vậy, sự kiện này không chỉ có sự tham gia của các vị chính khách quốc tế mà còn thu hút được sự quan tâm, chú ý của các nước trên thế giới, trong đó truyền thông quốc tế cũng đã đi tiền trạm từ rất sớm. Đó là dấu hiệu đáng phấn khởi, chứng tỏ họ đang rất coi trọng đất nước ta. Tuy nhiên, một số trang tin lại tung ra luận điệu đại ý rằng “nhân sự của Đảng như một hộp đen”, “Đại hội Đảng không công khai, minh bạch”.

Các lãnh đạo tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13.

Như đã biết, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng có 1.587 đại biểu, đại diện cho hơn 5,1 triệu đảng viên tham dự tại Hội trường Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình. Đây là con số tham dự lớn nhất trong 13 kỳ Đại hội. Nhưng một điểm đáng chú ý, bên cạnh đại biểu, đại diện Việt Nam còn có sự tham gia của các vị Đại sứ, Đại biện quốc tế, đó là Đại sứ Lào Sengphet Houngboungnuang, Đại sứ Palestine Saadi Salama, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Cuba Irmina Perojo, Đại sứ Đức Guido Hildner, Phó đại sứ Anh Marcus Winsley,…. Trong không khí diễn ra sự kiện có ý nghĩa quan trọng, những vị khách được mời tham dự đều thể hiện niềm tin Việt Nam sẽ tiếp tục vững bước đi lên. Đại sứ Lào Sengphet Houngboungnuang cho rằng: “Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam đã giành được thành công vĩ đại, toàn diện và có ý nghĩa lịch sử, đưa thế và lực của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam không ngừng phát triển, vai trò và uy tín của Việt Nam ngày một nâng cao trên trường quốc tế”.

Thật thú vị, trong số các vị khách mời tham dự phiên khai mạc và bế mạc của Đại hội Đảng, có vị khách đã từng 3 lần tham dự, đó là Đại sứ Palestine Saadi Salama. Ông ấy không ngần ngại bày tỏ rằng: “Tất cả chúng ta đang phải ứng phó với đại dịch Covid-19. Thành công của Việt Nam là minh chứng về những chính sách đã mang lại thành quả tốt đẹp, để người Việt và những người nước ngoài sống ở Việt Nam có thể yên tâm. Và ở tất cả các đại hội của Việt Nam, về chính sách đối ngoại, tôi đã thấy Việt Nam có một nền độc lập thực sự”. Nếu Đảng không công khai, không mở cửa, tạo điều kiện cho chính khách quốc tế tham dự Đại hội Đảng thì làm sao chúng ta có thể lắng nghe những lời chia sẻ chân tình và tốt đẹp như trên.

Gần 500 phóng viên trực tiếp tham gia đưa tin, viết bài tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Năm 2020, Việt Nam không chỉ kiểm soát thành công dịch Covid-19 mà còn tổ chức thành công năm Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA 41 và có nhiều hoạt động tích cực trên cương vị là ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Tất cả những điều này đã đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với cộng đồng quốc tế, tên “Việt Nam” gần như trở thành một trong những tiêu điểm trên các phương tiện truyền thông quốc tế. Vì thế, với sự kiện Đại hội Đảng có ý nghĩa quyết định đối với đường lối phát triển và tương lai của đất nước trong thời gian tới thì không chỉ quy tụ 500 phóng viên, kỹ thuật viên của 191 cơ quan báo chí trong nước mà còn có sự hiện diện của hơn 60 phóng viên của 26 hãng thông tấn, báo chí nước ngoài tác nghiệp trực tiếp và gần 100 phóng viên của 84 hãng thông tấn, báo chí nước ngoài tác nghiệp trực tuyến, theo dõi và đưa tin về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Những con số này không chỉ chứng minh sức nóng của Đại hội mà còn cho thấy sự mở cửa, minh bạch thông tin, tự do báo chí của Việt Nam đối với các công tác liên quan đến Đại hội.

Thời gian qua, công tác cán bộ là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”. Từ công tác chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) khoá mới được chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng, thận trọng, chặt chẽ, làm từng bước, từng việc, từng khâu, bảo đảm dân chủ, khách quan, công tâm theo đúng quy trình nhân sự đã đề ra, bảo đảm BCH TƯ khóa mới phải là một tập thể thật sự đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, thống nhất ý chí và hành động. Tuy nhiên, đã có không ít những luận điệu rắp tâm xuyên tạc công tác nhân sự nói riêng và Đại hội XIII nói chung nhằm hạ uy tín của Đảng, ly gián lòng tin của người dân với đội ngũ lãnh đạo đất nước. Nhưng với quyết tâm, kiên trì với mục tiêu tìm cho bằng được người đủ uy tín, năng lực lãnh đạo đất nước trong thời kỳ mới, chúng ta đã tổ chức và chào mừng Đại hội Đảng trước sự chứng kiến của cả hệ thống chính trị, toàn dân và chính khách quốc tế một cách công khai và đầy phấn khơi. Đây chính là đòn đánh nặng nề, đập tan mọi luận điệu dơ bẩn của các trang tin như RFA Tiếng Việt, VOA Tiếng Việt, Thoibao.de, “Việt Tân”,… cùng nhiều đối tượng chuyên chống phá chính quyền bằng cách “ăn mày” sự kiện.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều