+
Aa
-
like
comment

Đại học VinUni khai giảng năm học đầu tiên

17/10/2020 19:11

VinUni khai giảng hôm 17/10, đánh dấu cột mốc đại học không vì lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam hoạt động.

Trường có có quy mô đặc biệt chắt lọc, chỉ gồm 260 sinh viên cho năm học đầu tiên. Trong đó, 230 là sinh viên hệ chính quy, 30 sinh viên thuộc chương trình trao đổi hợp tác với các trường đại học quốc tế gồm Đại học Cornell (Mỹ) và Đại học Công nghệ Sydney (Australia).

230 sinh viên khóa đầu tiên được chọn từ gần 4.500 thí sinh ứng tuyển. VinUni thống kê điểm trung bình cuối cấp trung học phổ thông tương đương 2,5% toàn quốc. Điểm IETLS trung bình 7,15, điểm SAT trung bình 1.411, nằm trong top 5% thế giới.

Gần 20% sinh viên là chủ nhân các giải Olympic quốc gia, quốc tế, các kỳ thi uy tín và 100% được đánh giá tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng như các dự án cộng đồng.

VinUni hợp tác các trường đại học hàng đầu thế giới nhằm hướng tới đạt những chuẩn mực cao nhất trong nghiên cứu, giảng dạy, mở rộng cơ hội phát triển cho sinh viên. Ảnh: VinUni.
VinUni hợp tác các trường đại học hàng đầu thế giới nhằm hướng tới đạt những chuẩn mực cao nhất trong nghiên cứu, giảng dạy, mở rộng cơ hội phát triển cho sinh viên. Ảnh: VinUni.

Bên cạnh học lực giỏi và các thành tích hoạt động, các sinh viên trúng tuyển phải có phẩm chất AACC theo chuẩn mô hình tuyển chọn của các trường Đại học tinh hoa trên thế giới, theo mô tả của đại học này. AACC gồm 4 tiêu chí: tố chất học thuật vượt trội, đam mê mãnh liệt, tư duy sáng tạo và bản lĩnh kiên cường.

Theo thống kê, 65% sinh viên đến từ trường chuyên, 20% đến từ trường quốc tế hoặc song ngữ và 15% từ trường chất lượng cao. Trong đó, 55% từ các thành phố lớn (Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng), 45% đến từ các tỉnh thành trên toàn quốc.

Trong năm đầu tiên, VinUni sẽ đào tạo ba khối ngành chính: kinh doanh quản trị, kỹ thuật và khoa học máy tính, và khoa học sức khỏe. 7 ngành học cụ thể gồm quản trị khách sạn, quản trị kinh doanh, kỹ thuật điện, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật máy tính, bác sĩ y khoa, và điều dưỡng. Ngay từ năm đầu tiên, trường này đã tuyển sinh sau đại học với hệ bác sĩ nội trú chuyên ngành nội, ngoại, nhi.

Trước thềm khai giảng, VinUni đã được tổ chức xếp hạng đại học uy tín Quacquarelli Symonds (QS – Anh Quốc) trao chứng nhận 5 sao trong ba lĩnh vực: cơ sở vật chất, phát triển học thuật và phát triển toàn diện.

Trong đó, QS đánh giá cao cam kết của đại học này trong việc phát triển học thuật. 100% giảng viên tham gia lớp huấn luyện bắt buộc chuẩn hóa phương pháp sư phạm tích cực. Mỗi sinh viên có một cố vấn học tập trong suốt quá trình học tập tại trường. QS cũng gắn 5 sao cho cơ sở vật chất của VinUni gồm hệ thống giảng đường, lớp học, sân vận động, ký túc xá, thư viện, khu gym và bể bơi, chăm sóc sức khỏe…

Ngoài ra, với hỗ trợ từ Vingroup, VinUni trao học bổng cho 100% sinh viên. 5 khóa đầu tiên sẽ được giảm 35% học phí trong suốt thời gian đào tạo, 85% sinh viên được cấp học bổng và hỗ trợ tài chính với mức học bổng cao nhất là 100% chi phí đào tạo và sinh hoạt phí. Chính sách tạo điều kiện tối đa cho sinh viên tài năng, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên nữ… cũng được QS đánh giá 5 sao.

230 sinh viên khóa đầu tiên là những cá nhân xuất sắc đến từ các trường chuyên, trường chất lượng cao, trường quốc tế hoặc song ngữ. Ảnh: VinUni.
230 sinh viên khóa đầu tiên là những cá nhân xuất sắc đến từ các trường chuyên, trường chất lượng cao, trường quốc tế hoặc song ngữ. Ảnh: VinUni.

GS.TS Rohit Verma, Hiệu trưởng Đại học VinUni cho biết mục tiêu của trường là xây dựng đại học tinh hoa, phấn đấu vào Top 50 trường đại học trẻ tốt nhất thế giới. Mục tiêu này được xây dựng trên 5 tiêu chí: quy trình tuyển sinh đa chiều, toàn diện; tuyển chọn giảng viên tài năng, hợp tác chặt với các trường đại học tốt nhất thế giới; chương trình giảng dạy tiên tiến dựa trên các tiêu chuẩn kiểm định quốc tế; cơ sở vật chất chất lượng 5 sao. Và cuối cùng là sự đảm bảo tài chính và cam kết hỗ trợ dài hạn từ Vingroup.

Bà Lê Mai Lan – Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Chủ tịch Hội đồng trường VinUni cũng cho biết, tập đoàn này tài trợ không hoàn lại cho VinUni 6.500 tỷ đồng. Trong đó, có 3.000 tỷ dành cho các hoạt động nghiên cứu, đào tạo và cấp học bổng cho sinh viên tài năng.

“Mục tiêu của chúng tôi là chắp cánh cho những người trẻ có hoài bão, phẩm chất, trí tuệ và bản lĩnh có đủ điều kiện phát triển và sáng tạo vì sự thịnh vượng của xã hội, để phụng sự cho đất nước và cho chính bản thân mình”, bà Lan khẳng định.

Dự án trường Đại học VinUni do Vingroup thành lập từ tháng 3/2018, với mục tiêu mang lại “sự đột phá trong chất lượng giáo dục đào tạo đại học tại Việt Nam, hướng tới giá trị xuất sắc và đạt đẳng cấp thế giới”.

Nam Anh/ VNE

Bài mới
Đọc nhiều