+
Aa
-
like
comment

Đại học Văn lang bán luận văn tốt nghiệp thạc sĩ giá 10-15 triệu

29/07/2019 20:58

Có bằng thạc sĩ được tăng lương, mới được đưa vào diện quy hoạch, đi dạy… Thế là người người đi học thạc sĩ. Và vô số dịch vụ ăn theo cũng nở rộ, nhất là viết thuê luận văn thạc sĩ.

Chỉ cần chi 15 triệu đồng, học viên cao học có ngay luận văn thạc sĩ mà không phải tốn chút công sức nào. Không ít người tham gia giảng dạy cũng chính là người “hỗ trợ” làm luận văn cho học viên từ A đến Z.

Từ các luận văn đơn lẻ…

“Nhận làm luận văn, đồ án, báo cáo, tiểu luận chuyên đề tất cả các ngành, đủ mọi trình độ”; “Chúng tôi sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ làm đồ án, báo cáo thực tập, tiểu luận, chuyên đề… cho tất cả các bạn thuộc tất cả các ngành, bao gồm cả luận văn thạc sĩ”… Đây là một số lời rao trên mạng của các dịch vụ làm luận văn thuê.

Chi 15 triệu đồng có ngay luận văn thạc sĩ - Ảnh 1.
Hàng chục luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh của học viên cao học Trường ĐH Văn Hiến tại phòng làm việc của ông N – Ảnh: M.G.

Chúng tôi liên lạc với một người tên Tùng của dịch vụ làm luận văn thuê. Khi biết chúng tôi muốn làm luận văn trọn gói ngành quản trị kinh doanh của một trường ĐH nhưng chưa có đề cương, đề tài, Tùng khẳng định làm được.

Tùng tư vấn: “Tôi sẽ tư vấn gợi ý đề tài cho bạn. Nếu dạng mô hình định tính chi phí khoảng 10 triệu đồng/đề tài. Nếu định lượng thì 12-15 triệu đồng/đề tài vì định lượng phức tạp, dùng phần mềm kinh tế lượng chạy mô hình nhưng chắc trường không yêu cầu”.

Tùng cho biết phải chuyển tiền từng phần. Lần một 2 triệu đồng khi xong đề cương, sau đó chuyển theo từng chương. Chúng tôi lo ngại luận văn bị trường phát hiện sao chép, Tùng trấn an ngay: “Phần mềm chống đạo văn đâu cũng có, tôi cũng có và có cả tài khoản của giảng viên để kiểm tra, chắc chắn luận văn của bạn sẽ không trùng lặp”.

Từ manh mối quen, chúng tôi tiếp cận tiến sĩ S. – giảng viên làm việc trong lĩnh vực đào tạo sau ĐH một trường ĐH công lập tại TP.HCM, người chuyên “cung” cho những học viên có nhu cầu mua luận văn tốt nghiệp.

“Tôi thường không gặp trực tiếp học viên, mọi thứ được trao đổi qua email, đó là nguyên tắc. Vì có người quen giới thiệu nên tôi mới gặp thôi” – tiến sĩ S. nói khi gặp chúng tôi.

Chi 15 triệu đồng có ngay luận văn thạc sĩ - Ảnh 2.
Tiến sĩ S. lấy ví dụ về tên đề tài luận văn có sẵn, nếu có người mua chỉ cần thay đổi thông – Ảnh: TH.THƯƠNG

Tiến sĩ S. cho biết ngay lý do làm công việc này vì quá nhiều học viên có nhu cầu. “Nhu cầu bây giờ quá nhiều, các trường ĐH đa ngành đều đào tạo thạc sĩ, trong đó tài chính ngân hàng và quản trị kinh doanh là hai ngành rộ nhất.

Nhiều người cho biết ở một số ngân hàng, muốn được đưa vào quy hoạch phải có bằng thạc sĩ. Thế nên họ đi học thạc sĩ nhưng thời gian họ không nhiều nên phải nhờ làm luận văn.

Ban đầu tôi được giới thiệu lác đác, nhưng về sau làm nhiều được các học viên truyền tai nhiều nên tôi nhận làm, có tháng 2-3 luận văn, chi phí làm mỗi luận văn từ 10-15 triệu đồng cho khoảng 80 trang.

Tuy nhiên cũng có trường hợp ngoại lệ. Mới đây tôi làm luận văn thạc sĩ cho giám đốc một doanh nghiệp nhà nước tại TP.HCM với giá 40 triệu đồng. Cao điểm làm luận văn là tháng 9″ – ông S. tự giới thiệu.

Chúng tôi băn khoăn việc học viên làm luận văn thạc sĩ nhiều tháng trời chưa xong trong khi một tháng ông S. có thể làm đến ba cái, ông S. cho biết việc làm luận văn khá đơn giản.

“Luận văn tốt nghiệp được xếp đầy trong bộ nhớ của máy tính, học viên liên hệ lúc nào cũng có “hàng”, ai liên hệ thì báo giá luôn. Thường học viên có đề tài rồi giá sẽ cao hơn vì phải làm và sửa theo ý học viên.

Nếu học viên “khoán trắng” từ đề tài đến phản biện, đến sửa luận văn theo hướng dẫn của giảng viên thì tôi gợi ý, vì bản thảo có rồi, chỉ chỉnh sửa số liệu nên giá mềm hơn” – ông S. nói thêm.

Đến “hỗ trợ” hàng loạt

Chúng tôi được ông S. giới thiệu ông N., một “đầu nậu” chuyên cung cấp luận văn cho học viên của một số ĐH. Trong vai là hai học viên cần làm luận văn thạc sĩ của một trường ĐH dân lập và một trường ĐH chuyên ngành, chúng tôi liên lạc với ông N.

Sau khi nắm thông tin chung, ông N. hẹn đến văn phòng làm việc của mình ở đường Lê Văn Sỹ, quận Phú Nhuận (TP.HCM) và chốt: “Bạn đã đến giai đoạn luận văn ra trường ngành tài chính ngân hàng của ĐH dân lập. Quá đơn giản!”.

Theo địa chỉ do ông N. cung cấp, chúng tôi tìm đến Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Phú Nhuận. Chúng tôi hỏi tìm ông N. thì được bảo vệ chỉ vào dãy nhà cuối cùng. Đó là văn phòng của Viện Nghiên cứu giáo dục và quản trị kinh doanh. Phía trước là một bảng thông báo tuyển sinh thạc sĩ 2019 hàng loạt ngành khác nhau.

Chi 15 triệu đồng có ngay luận văn thạc sĩ - Ảnh 3.
Viện nghiên cứu giáo dục và quản trị kinh doanh, nơi ông N. làm việc tuyển sinh thạc sĩ cho nhiều trường ĐH, trong đó có ĐH Văn Hiến – Ảnh: M.G.

 

Chúng tôi được mời vào thẳng phòng làm việc riêng của ông N.. Trên bàn khách, hàng chục luận văn thạc sĩ ngành quản trị kinh doanh của học viên ĐH Văn Hiến xếp ngay ngắn, đa số học viên khóa 2017, một số khóa 2016.

Nghe chúng tôi nhờ giúp đỡ luận văn bảo vệ ở ĐH dân lập, một luận văn chưa đạt ở ĐH chuyên ngành, ông N. “khuyên”: “Chọn ĐH chuyên ngành làm chi, tôi không quen bên đó nên không nhận nhưng sẽ nhờ người khác. Còn ĐH dân lập thì quá đơn giản vì ở đây tuyển sinh thạc sĩ cho Văn Lang”.

Nói xong, ông N. truy hỏi chúng tôi đã được ai giới thiệu đến vì “phải giữ bí mật cho người làm cho mình” – ông N. giải thích. Sau khi trao đổi, ông N. yêu cầu trường hợp Trường ĐH Văn Lang cần phải chụp quyết định giao đề tài.

“Tôi là người tiếp nhận hồ sơ, phải cho thấy quyết định giao đề tài, xem có hỗ trợ được gì không mới giúp. Bên Trường ĐH Kinh tế ngại đụng vào vì đẳng cấp cao quá” – ông N. cho biết.

Khi hỏi về giá mỗi luận văn, như trường hợp ĐH Văn Lang, ông N. thông tin giá 5-10 triệu đồng, có khi đôi ba triệu. Chúng tôi hỏi chồng luận văn thạc sĩ của học viên ĐH Văn Hiến này thế nào, ông N. nói chỉ hỗ trợ các bạn chỉnh sửa, in ấn!

Trả lại luận văn sao chép

Chúng tôi đã cung cấp thông tin các luận văn thạc sĩ của học viên đang được “in ấn” tại Viện Nghiên cứu giáo dục và quản trị kinh doanh cho Trường ĐH Văn Hiến nhờ xác minh.

Theo trường ĐH này, tên những học viên trên các luận văn do chúng tôi cung cấp đúng là học viên cao học của trường. Một nguồn tin từ trường cho biết nhiều người trong số này là cán bộ nhà nước, đang làm việc tại các ĐH khác.

Ông Lê Sĩ Hải – giám đốc điều hành phụ trách sau ĐH Trường ĐH Văn Hiến – cho biết trường có hợp đồng với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Phú Nhuận đặt các lớp bồi dưỡng sau ĐH và ông N. là người đứng sau tổ chức tuyển sinh và đào tạo thạc sĩ của trường tại đây. Những học viên do ông N. tuyển được học một số chuyên đề tại Viện Nghiên cứu giáo dục và quản trị kinh doanh, những học viên do trường tuyển học hoàn toàn tại trường.

Cách đây vài tháng trường đã phát hiện học viên của trường có nhờ ông N. hỗ trợ thực hiện luận văn thạc sĩ. Trường đã thành lập hội đồng chuyên môn gồm những giảng viên khoa kinh tế tiến hành rà soát toàn bộ luận văn. Chỉ có 1, 2 luận văn đạt yêu cầu được phép bảo vệ, số còn lại bị trả, yêu cầu làm lại hoặc chỉnh sửa. Trong số này có nhiều luận văn giống nhau, một số tên đề tài khác nhau nhưng một phần nội dung lại giống nhau.

Cũng theo ông Hải, những luận văn phát hiện giống nhau đều của học viên học tại Viện Nghiên cứu giáo dục và quản trị kinh doanh. Việc tuyển sinh và đào tạo thạc sĩ là trái quy định và trường đã ngưng toàn bộ việc này.

Học viên chưa tốt nghiệp đã được đưa về trường chờ làm và bảo vệ luận văn. Một số học viên phản ứng việc luận văn bị trả lại, trường đã mời ông N., học viên và trường cùng làm việc ba bên nhưng ông N. không tới.

“Trước đây ông N. có tuyển sinh cho trường nhưng sau phát hiện vừa qua, trường đã ngưng mọi hợp tác với ông N.. Trước đây việc quản lý chưa chặt chẽ dẫn đến những hệ quả như hôm nay. Những cán bộ viện sau ĐH của trường làm sai quy định và đã bị xử lý.

Để đảm bảo chất lượng, trước khi học viên bảo vệ, toàn bộ luận văn được hội đồng khoa học rà soát kỹ về chất lượng, có trùng lặp, sao chép hay không. Cái nào đạt mới được bảo vệ” – ông Hải nói thêm.

Chỉ cần thay tên sẽ có luận văn mới

Giải thích thêm về “kho hàng” để có thể “sản xuất” nhanh luận văn, ông S. lấy ví dụ luận văn “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ ATM của ngân hàng A chi nhánh Vĩnh Long”. Đụng đến đề tài này ở bất kỳ đâu, chỉ cần thay đổi tên ngân hàng, chi nhánh, thay đổi dữ liệu từng ngân hàng cho phù hợp. Sườn chung về những khái niệm không thay đổi.

“Đa số học viên đi mua luận văn thì việc đọc luận văn là điều xa xỉ nên chuyện sửa theo góp ý giảng viên hướng dẫn, tôi làm luôn, học viên chưa bao giờ phàn nàn, thích là đằng khác” – ông S. nói.

“Chết” vì tự chọn đề tài?!

“Trường hợp anh quá khó, tôi tư vấn anh đổi đề tài đi. Cái chết của anh là tự nghĩ ra đề tài, nếu được tư vấn từ đầu thì anh đã xong luận văn rồi. Anh đừng chọn mấy đề tài quản trị sản xuất, khó lắm. Làm về dịch vụ sẽ dễ hơn, số liệu khảo sát ít hơn. Thầy dạy rất hay nhưng bảo vệ đề tài rớt hai lần thì anh nên xem lại. Anh chỉ có hai cách: đổi đề tài, kiếm mấy đề tài quen thuộc hoặc đổi giáo viên hướng dẫn” – ông N. tư vấn.

(Theo Tuổi Trẻ)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều