+
Aa
-
like
comment

Đại gia xăng dầu Trịnh Sướng lấy tay che mặt trước ống kính của phóng viên tại tòa

12/01/2021 11:45

Sáng nay, Trịnh Sướng và 38 đồng phạm được đưa ra xét xử vì liên quan đến vụ án xăng giả tại Đắk Nông.

Đại gia xăng dầu Trịnh Sướng lấy tay che mặt trước ống kính của phóng viên tại tòa
Bị cáo Trịnh Sướng lấy tay che mặt trước ống kính của phóng viên.

Sáng 12/1, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên toà sơ thẩm, xét xử bị cáo Trịnh Sướng (54 tuổi, Giám đốc công ty TNHH Mỹ Hưng, tỉnh Sóc Trăng) và 38 đồng phạm về tội “Sản xuất, mua bán hàng giả”.

Ngay từ sáng sớm, nhiều người dân đã tới TAND tỉnh Đắk Nông theo dõi phiên xét xử. Tuy nhiên, do phòng xét xử nhỏ nên chỉ những người có giấy triệu tập của tòa án mới được vào phòng xét xử. Hàng chục chiến sĩ công an được điều động đến bảo vệ an ninh phiên tòa.

Tại tòa, đại diện HĐXX đã cho biết, trong 39 bị cáo thì có 3 bị cáo vắng mặt, trong đó 1 người vắng mặt không lý do và 1 người được gia đình gửi đến tòa 1 giấy chứng nhận bị bệnh tâm thần. Để làm rõ về việc có bị cáo gửi cho HĐXX giấy chứng nhận bị bệnh tâm thần, đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông đã đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa.

Tương tự, luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng việc vắng mặt của bị cáo có giấy chứng nhận tâm thần ảnh hưởng rất lớn đến việc xét xử. Do đó, luật sư đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa để làm rõ việc này. Từ những vấn đề trên, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

Được biết, trong vụ án này, có 3 nhóm tội phạm với 39 bị cáo bị VKSND tỉnh Đắk Nông truy tố về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”. Trong đó, bị cáo thu lợi bất chính nhiều nhất là Trịnh Sướng với số tiền 102 tỷ đồng; bị cáo thu lợi ít nhất là bị cáo Lê Văn Hùng với số tiền hơn 27 triệu đồng. Tổng số xăng giả được thu giữ trong vụ án trên là 3,5 triệu lít.

Đại gia xăng dầu Trịnh Sướng lấy tay che mặt trước ống kính của phóng viên tại tòa - Ảnh 1.
Công tác kiểm tra y tế tại tòa.

Theo nội dung cáo trạng, ngày 22/01/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện, bắt quả tang 2 nhóm đối tượng có hành vi bán dung môi công nghiệp cho các cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu tại tỉnh Đắk Nông pha trộn với xăng để bán ra thị trường do Hồ Thị Nhẫn (SN 1993, trú tại phường Nghĩa Tân, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) và Nguyễn Văn Hướng (SN 1970, trú tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) cầm đầu.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định, nguồn dung môi Nhẫn có để bán được mua của vợ chồng Nguyễn Thị Kim Loan (SN 1985), Hoàng Thụy Minh Việt (SN 1976) ở tỉnh Đồng Nai. Nguyễn Văn Hướng và Loan, Việt mua dung môi của Công ty TNHH Phạm Sơn (gọi tắt là Công ty Phạm Sơn) ở Cần Thơ do Nguyễn Thị Thu Hòa (SN 1981, trú tại TP Cần Thơ) quản lý, điều hành.

Tiến hành điều tra mở rộng vụ án, xác định, Hòa còn bán dung môi cho rất nhiều tổ chức, cá nhân khác.

Đại gia xăng dầu Trịnh Sướng lấy tay che mặt trước ống kính của phóng viên tại tòa - Ảnh 2.
Những người đến dự phiên tòa được kiểm tra giấy tờ nghiêm ngặt.

Quá trình đấu tranh, từ ngày 28-30/5/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an bắt quả tang, khám xét khẩn cấp các nhóm đối tượng Đinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan và Trịnh Sướng đang thực hiện hành vi sản xuất, buôn bán xăng giả trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang.

Cũng theo cáo trạng, Công ty TNHH Mỹ Hưng (viết tắt Công ty Mỹ Hưng có trụ sở tại tỉnh Sóc Trăng) do Trịnh Sướng Giám đốc, với ngành nghề kinh doanh chính là mua bán xăng dầu và các sản phẩm có liên quan; mua bán khí dầu mỏ hóa lỏng. Công ty này sở hữu 8 cửa hàng xăng dầu trực thuộc, 12 xe ô tô xi téc, 9 tàu thủy.

Trong quá trình kinh doanh xăng dầu, đến khoảng cuối năm 2016, Sướng biết được cách sản xuất xăng bằng cách pha chế dung môi với xăng nền, hóa chất tăng RON và hỗn hợp màu Azo để tạo thành xăng A95, E5 RON 92 giả bán ra thị trường sẽ thu lợi cao hơn so với việc bán xăng do các thương nhân đầu mối sản xuất. Vì vậy, đầu năm 2017, Trịnh Sướng nảy sinh ý định sản xuất xăng A95, A92, E5 giả để bán ra thị trường.

Đại gia xăng dầu Trịnh Sướng lấy tay che mặt trước ống kính của phóng viên tại tòa - Ảnh 3.
Các bị cáo tại tòa

Để thực hiện việc sản xuất, buôn bán xăng giả ra thị trường, Sướng thuê và phân công Trương Như Tuyết (SN 1978, trú tại tỉnh Sóc Trăng) – Giám đốc Công ty TNHH Gia Thành phụ trách việc xuất hóa đơn giá trị gia tăng giúp Sướng bán xăng pha trộn được qua Công ty TNHH Gia Thành, quản lý tiền mặt, thanh toán tiền mua dung môi, chấm công và trả lương cho người làm thuê.

Lê Ngọc Lý (SN 1984, trú tại tỉnh Sóc Trăng) theo dõi số lượng nguyên liệu mua vào dùng để pha trộn với xăng giả; lập phiếu xuất nhập kho và theo dõi lượng xăng giả tồn kho tại kho xăng dầu Phú Mỹ Hưng, nhập số liệu vào máy tính, cân đối đầu vào, đầu ra xăng; tham gia điều động phương tiện là tàu, xe ôtô xitéc vận chuyển dung môi, hóa chất khi được giao….

Để có nguyên liệu pha trộn sản xuất xăng giả và tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Sướng không trực tiếp đứng ra mua dung môi, hoá chất mà thông qua các cá nhân, tổ chức khác mua dung môi cho Sướng.

Sau đó, Trịnh Sướng đã tổ chức pha chế, sản xuất ra hơn 137 triệu lít xăng giả, tương đương với số lượng hàng thật trị giá hơn 2.400 tỉ đồng. Trong đó, Sướng đã bán ra thị trường hơn 133 triệu lít xăng giả thông qua 337 cửa hàng thuộc đại lý bán hàng của Công ty Mỹ Hưng, Công ty Gia Thành và Công ty Ressol, thu lợi bất chính với tổng số tiền hơn 102 tỉ đồng.

(Theo PLBD)

Bài mới
Đọc nhiều