+
Aa
-
like
comment

“Đại gia” Đài Loan rót 100 triệu USD đầu tư 3 dự án cho Việt Nam

Bích Vân - 05/06/2023 15:07

Mới đây, Bí thư Tỉnh uỷ Nam Định Phạm Gia Túc đã có buổi làm việc với Tập đoàn JiaWei của Đài Loan (Trung Quốc).

Tập đoàn JiaWei (Đài Loan) sẽ đầu tư 3 dự án tại khu công nghiệp Mỹ Thuận tỉnh Nam Định.

Tại buổi làm việc, bà Ngô Lệ Hoa – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn JiaWei cho biết, sau khi tìm hiểu kỹ môi trường đầu tư của tỉnh Nam Định, Tập đoàn JiaWei và các doanh nghiệp phụ trợ của Tập đoàn đã quyết định đầu tư tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận với tổng số vốn dự kiến khoảng 100 triệu USD trên diện tích đất gần 15ha với nhóm 3 dự án.

Cụ thể, Tập đoàn Jia Wei đầu tư nhà máy sản xuất đồ gia dụng công nghệ cao quy mô 8,5ha, tổng vốn đầu tư 80 triệu USD; Công ty Thiên Hà đầu tư nhà máy in phụ trợ cho dự án của Tập đoàn Jiawei quy mô 2,5ha, tổng vốn đầu tư 10 triệu USD; Công ty Tân Việt Hưng đầu tư nhà máy sản xuất thùng giấy phụ trợ cho dự án của Tập đoàn Jiawei quy mô 3,3ha, tổng vốn đầu tư 10 triệu USD.

Jia Wei cũng đề xuất tỉnh tiếp tục hỗ trợ để Tập đoàn sớm triển khai hiệu quả các bước tiếp theo trong đầu tư nhóm dự án, nhất là xem xét, điều chỉnh bổ sung các ngành nghề thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp Mỹ Thuận, tạo thuận lợi về căn cứ pháp lý khi các doanh nghiệp phụ trợ của Tập đoàn đầu tư các nhà máy sản xuất thùng giấy, sản phẩm in.

JiaWei là Tập đoàn lớn chuyên sản xuất đồ gia dụng công nghệ cao từ vật liệu mới, thân thiện môi trường, hàng năm xuất khẩu khoảng 6.000 container sản phẩm chất lượng cao sang thị trường Mỹ và châu Âu. Tập đoàn JiaWei đã lên sàn chứng khoán tại Đài Loan và đã có danh tiếng trên thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nam Định phải trở lại là một trong những trung tâm phát triển ở phía Bắc

JiaWei là tập đoàn thứ hai trong nhóm Tập đoàn lớn của Đài Loan đầu tư vào Khu công nghiệp Mỹ Thuận của tỉnh sau Tập đoàn Quanta.

Trước đó, UBND tỉnh Nam Định và Tập đoàn Quanta – Tập đoàn lớn về sản xuất thiết bị máy tính của Đài Loan (Trung Quốc) đã ký thỏa thuận phát triển dự án sản xuất máy tính quy mô lớn tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định.

Tập đoàn Quanta là tập đoàn cuối cùng trong số 5 tập đoàn điện tử lớn nhất Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam. Tập đoàn cũng nằm trong danh sách 500 doanh nghiệp hàng đầu thế giới của Fortune.

Quy trình cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án sản xuất máy tính của Tập đoàn Quanta với vốn đầu tư 120 triệu USD được các cơ quan có thẩm quyền ở Nam Định thực hiện, hoàn tất chỉ trong 1,5 ngày, kéo dài khoảng 36 giờ và chỉ sau 15 ngày ký thỏa thuận phát triển dự án.

Hiện nay, Nam Định có khoảng 9 KCN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đưa vào quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam với tổng diện tích 2.082 ha. Trong đó có 4 KCN đã được thành lập là: Hòa Xá, Bảo Minh, Mỹ Trung và KCN dệt may Rạng Đông với 1.110,15 ha. Năm 2020 Tổng sản phẩm GRDP tăng 6,97%; giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 3,1%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 16,5%; giá trị hàng xuất khẩu đạt 2,2 tỷ USD.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Nam Định. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Với những quyết sách đồng bộ, hiệu quả, theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ những năm gần đây , Nam Định đã đạt nhiều kết quả khả quan trong thu hút đầu tư. Năm 2021 tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 75 dự án với tổng số vốn đăng ký gần 74.000 tỷ đồng và 62 triệu USD. Kết quả thu hút đầu tư năm 2021 của Nam Định đạt trên 90% so với mục tiêu về tổng số vốn đầu tư giai đoạn 2021 – 2025 theo Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh. Số vốn đầu tư trong nước gấp trên 4,5 lần so với cả giai đoạn 2016-2020, lớn nhất từ trước đến nay.

Kết quả thu hút đầu tư đã đóng góp quan trọng vào kết quả tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,9% đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ rõ, Nam Định là tỉnh có nhiều tiềm năng khác biệt, lợi thế so sánh, cơ hội nổi trội như: Là mảnh đất lưu giữ nhiều giá trị truyền thống, văn hóa tốt đẹp, nơi nổi tiếng với “Hào khí Đông A”; trung tâm vùng Nam Đồng bằng sông Hồng; lợi thế từ phát triển kinh tế biển; có tiềm năng du lịch với lợi thế bờ biển dài 72 km. Vì thế, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra chỉ đạo yêu cầu tỉnh đẩy mạnh khai thác tiềm năng, thế mạnh vùng kinh tế biển trở thành vùng kinh tế động lực, có bước phát triển nhanh, bền vững; tập trung mở rộng không gian du lịch, tăng cường xúc tiến, quảng bá và đào tạo nguồn nhân lực, phát triển đa dạng các chuỗi sản phẩm, thương hiệu du lịch, nhất là các sản phẩm du lịch biển, du lịch làng nghề.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều