+
Aa
-
like
comment

Đại dự án chống ngập ở TP.HCM dời hẹn về đích thêm 2 tháng

22/08/2020 17:17

Sáng 22-8, chủ đầu tư dự án chống ngập 10.000 tỉ cho biết dự án sẽ hoàn thành vào tháng 12-2020, tức sẽ ‘sai hẹn’ so với dự định đưa vào hoạt động vào tháng 10 như đã hứa.

Nguyên nhân trễ hẹn lần này vẫn do vấn đề về mặt bằng. Theo chủ đầu tư, hiện nay tiền đền bù đã có, phương án đã lên chỉ còn vướng ở khâu thẩm định giá nên chưa thể đền bù cho người dân để lấy mặt bằng thi công.

Đại dự án chống ngập ở TP.HCM dời hẹn về đích thêm 2 tháng - Ảnh 1.
Toàn cảnh công trình cống ngăn triều cống Cây Khô, huyện Nhà Bè – Ảnh: T.N.

Chính vì vậy dự án không thể hoàn thành vào tháng 10 như dự định. Ông Nguyễn Tâm Tiến, tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nam (chủ đầu tư dự án “‘Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến biến đổi khí hậu giai đoạn 1”), cho biết tiến độ dự án đã hoàn thành 88%.

“Sau khi hoàn thành cống thì phải có hệ thống kè đi kèm, nếu không nước sẽ xộc vào làm hiệu quả công trình không được như thiết kế. Do đó chủ đầu tư mong lãnh đạo TP sớm hỗ trợ giải quyết vấn đề mặt bằng để tiếp tục thi công.

Đại dự án chống ngập ở TP.HCM dời hẹn về đích thêm 2 tháng - Ảnh 2.
Ông Nguyễn Tâm Tiến, tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nam, chủ đầu tư dự án trình bày khó khăn – Ảnh: LÊ PHAN

Sau khi hoàn thành, chủ đầu tư sẽ cam kết bảo hành các hạng mục công trình trong 5 năm và nếu được chọn làm đơn vị vận hành sẽ gắn bó mãi mãi với công trình, việc chống ngập của TP”, ông Tiến chia sẻ.

Khảo sát công trình, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan chia sẻ khó khăn với chủ đầu tư. Ông Hoan nhận định dự án đã trải qua nhiều khó khăn (vốn, mặt bằng, thi công) nhưng đã vượt qua.

Đây là dự án được người dân kỳ vọng nhưng trễ hẹn nhiều lần cũng khiến người dân băn khoăn, lo lắng. TP sẽ đôn đốc các sở ngành sớm hỗ trợ chủ đầu tư trong vấn đề đang vướng.

Đại dự án chống ngập ở TP.HCM dời hẹn về đích thêm 2 tháng - Ảnh 3.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phất cờ hiệu lắp van ngăn triều tại cống Cây Khô – Ảnh: LÊ PHAN

Cũng theo ông Hoan, sau khi hoàn thành dự án, TP sẽ còn nhiều việc để làm như phê duyệt phương án quản lý vận hành, đấu thầu đơn vị vận hành, kiểm tra kiểm toán quá trình đầu tư để làm cơ sở quyết toán, xây dựng danh mục các khu đất thanh toán cho chủ đầu tư theo hợp đồng BT.

Đặc biệt sau khi vận hành phải chuẩn bị các công tác ứng phó khi công trình có thể gây ảnh hưởng đến các vùng ven sông, rạch phía Nam TP.

Trong sáng cùng ngày, chủ đầu tư đã cho lắp van ngăn triều tại khu vực cống Cây Khô, huyện Nhà Bè trước sự chứng kiến của các sở ngành TP.

Đại dự án chống ngập ở TP.HCM dời hẹn về đích thêm 2 tháng - Ảnh 4.
Van ngăn triều tại cống Cây Khô được lắp đặt sáng 22-8 – Ảnh: LÊ PHAN
Đại dự án chống ngập ở TP.HCM dời hẹn về đích thêm 2 tháng - Ảnh 5.
Công nhân hoàn thành các hạng mục kỹ thuật – Ảnh: LÊ PHAN

NGỌC ẨN – LÊ PHAN/TT

Bài mới
Đọc nhiều