+
Aa
-
like
comment

Đại đinh “Sao Vàng – Đại Nguyệt” vầng sáng ngay trên bãi Tư Chính

22/05/2020 15:38

15h ngày 30 tháng 7 năm 2019. Tại mỏ Sao Vàng – Đại Nguyệt ở lô 05-1b và 05-1c, bể Nam Côn Sơn, ngay trên bãi Tư Chính – vùng biển thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, một sự kiện rất quan trọng đã diễn ra.

Đó là Công ty Dịch vụ cơ khí hàng hải (PTSC M&C) lắp đặt chân đế giàn khai thác và giàn xử lý khí SV-CPP nặng 12.500 tấn.

Khối thượng tầng giàn Sao Vàng được PTSC M&C gấp rút hoàn thiện.

Cùng tham gia lắp đặt với nhà thầu chính là PTSC M&C còn có chủ đầu tư Idemitsu Gas Production (IGP); nhà thầu phụ vận chuyển POS; McDermott; nhà thầu phụ chế tạo bộ chân đế Vietsopetro và nhà thầu phụ hạ thủy ALE…

Khối thượng tầng giàn Sao Vàng được PTSC M&C gấp rút hoàn thiện.

Mặt biển vốn mênh mông là thế bỗng trở nên “chật hẹp” bởi những chiếc cần cẩu khổng lồ có sức nâng trên 5.000 tấn mỗi chiếc, những chiếc sà lan có sức chở hàng chục ngàn tấn và nổi bật trên nền biển xanh thẫm là bộ chân đế giàn khai thác cao 113 mét, nặng 12.500 tấn và bộ cọc đóng chân đế xuống biển 4.000 tấn.

Đây là bộ chân đế lớn nhất từ trước đến nay do chính những người thợ của PVN thiết kế, chế tạo và mang ra lắp đặt.

Chân đến giàn khoan Sao vàng Đại Nguyệt

Trước đó 2 ngày, bộ chân đế được kéo từ cảng của PTSC tại Vũng Tàu ra bãi Tư Chính với quãng đường hơn 350km và hành trình trên biển với vận tốc gần 8km/h.

Một bầu không khí căng thẳng tột độ bao trùm toàn bộ vùng hiện trường và ngay tại trụ sở của PTSC M&C ở Vũng Tàu.

Sự căng thẳng đây không phải là vấn đề kỹ thuật hay thời tiết mà chính là từ phía Trung Quốc. Những ngày này vùng biển bãi Tư Chính có cảm giác như một “thùng thuốc nổ”, sẵn sàng nổ tung bất cứ lúc nào bởi hành động gây hấn, chèn ép, ngăn cản của hàng chục tàu Trung Quốc có mặt trong khu vực.

Và hơn lúc nào hết, mỗi cán bộ, công nhân viên của PTSC M&C thực sự là những người lính biển. Công việc của họ là hạ thủy, lắp đặt chân đế giàn khoan cho giàn khai thác khí Sao Vàng – Đại Nguyệt nhưng họ còn là những người tham gia tích cực vào việc khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Suốt từ đầu tháng 7, Trung Quốc đưa một lượng lớn tàu chiến, tàu hải cảnh và cả tàu dân binh giả dạng tàu cá xông vào bãi Tư Chính, nơi PVN chuẩn bị đặt chân đế giàn khai thác. Cao điểm có ngày Trung Quốc đưa gần 20 tàu vào khu lô 05-1b.

Khối thượng tầng giàn Sao Vàng được PTSC M&C

Trong bối cảnh như vậy, PTSC M&C vẫn quyết tâm hạ đặt giàn chân đế để cho kịp tiến độ khoan của chủ đầu tư IGP.

14h30 phút, khi chuẩn bị phóng chân đế xuống biển sâu hơn trăm mét thì 3 con tàu hải cảnh của Trung Quốc rẽ sóng hùng hổ xông vào. Lệnh báo động được phát ra cho các lực lượng. Còn những người làm công tác hạ đặt chân đế vẫn giữ thái độ bình tĩnh và chuẩn bị phóng giàn với sự thận trọng cao nhất.

Tàu hải cảnh Trung Quốc xông vào cách khu hạ đặt chân đế khoảng 3 hải lý thì dừng lại…

15h, bộ chân đế giàn khoan cao hơn 113 mét, nặng 12.500 tấn được lệnh phóng xuống biển… Một cột nước khổng lồ vọt lên bao trùm tất cả và nhanh chóng chìm trong biển nước xanh thẫm. Nhưng ngay sau đó, bộ chân đế được các cần cẩu cực mạnh kéo dựng lên và đưa vào các vị trí đã định.

Đến 18h thì việc hạ đặt thành công mỹ mãn. Các thông số kỹ thuật được đảm bảo và bộ chân đế được đặt vào đúng vị trí, với sai số chỉ vài ba xăng-ti-mét.

Chân đế giàn khai thác và giàn xử lý khí SV-CPP nặng 12.500 tấn chuẩn bị hạ thủy.

Tin vui được báo về cho lãnh đạo PTSC và PTSC M&C…, một bầu không khí vui mừng và tự hào như vỡ òa. Và lúc ấy, mọi người mới biết cả nước quan tâm đến việc này như thế nào. Do phía chủ đầu tư IGP công bố, cùng với hình ảnh chụp được từ vệ tinh của Mỹ, Nhật, người dân mới biết những người thợ của Công ty PTSC M&C cùng các nhà thầu khác đã làm được một việc tưởng như không thể.

Báo chí và mạng xã hội tràn ngập những lời cảm ơn, chúc mừng và cũng là lần đầu tiên tên tuổi của Công ty PTSC M&C được biết đến nhiều như thế. Mặc dù ở thị trường chế tạo giàn khoan thế giới, PTSC M&C là một tên tuổi lớn, đã chế tạo, lắp đặt 70 giàn khoan, giàn thượng tầng cho nhiều quốc gia…

Ngay ở Việt Nam, hiếm có công trình biển nào lại không có sự tham gia của PTSC M&C. Và trước đây, PTSC M&C đã cực kỳ thành công trong việc chế tạo, lắp đặt giàn khai thác khí Hải Thạch – Mộc Tinh, một công trình trên biển lớn nhất cho tới thời điểm này.

Chân đế giàn khai thác và giàn xử lý khí SV-CPP nặng 12.500 tấn hạ thủy.

* * *

Đây là mốc công việc quan trọng của Dự án Sao Vàng – Đại Nguyệt được hoàn thành trong năm 2019, ghi nhận sự quyết tâm vượt khó của tập thể Công ty PTSC M&C nói riêng và các đơn vị, nhà thầu trong nước và quốc tế nói chung, cũng như sự quan tâm sâu sát của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong công tác triển khai Dự án.

Dự án Sao Vàng – Đại Nguyệt gồm 2 mỏ Sao Vàng và Đại Nguyệt. Giai đoạn 1 bao gồm 1 giàn xử lý trung tâm (CPP) Sao Vàng đấu nối qua hệ thống ống nội mỏ với các giếng khoan. Khối thượng tầng giàn xử lý trung tâm Sao Vàng (topside) nặng gần 14.000 tấn, phần chân đế (jacket) và cọc (piles) nặng khoảng 17.000 tấn. Tổng thời gian thực hiện dự kiến trong 36 tháng cho giai đoạn 1 và kế hoạch First Gas cho Sao Vàng CPP dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 3 năm 2020.

Chân đế giàn khai thác và giàn xử lý khí SV-CPP nặng 12.500 tấn đã hạ thủy.

PTSC M&C đã được chủ đầu tư IGP chấp thuận giao thầu trong vai trò tổng thầu EPCIC cho phạm vi công việc bao gồm thiết kế, mua sắm, thi công, vận chuyển, lắp đặt, đấu nối và chạy thử ngoài khơi cho dự án phát triển mỏ Sao Vàng – Đại Nguyệt vào tháng 2-2018.

Hiện tại, phần việc còn lại của giai đoạn 1 Dự án bao gồm: Hoàn thành công tác chế tạo và hạ thủy khối thượng tầng (SV-CPP), dự kiến quý 2 năm 2020 sẽ lắp đặt kết cấu khối thượng tầng CPP chiến dịch biển quý 2 năm 2020 và hoàn thành công tác đấu nối chạy thử, sẵn sàng cho dòng khí thương mại đầu tiên vào quý 3 năm 2020.

Mặc dù, vẫn tồn tại những thách thức và khó khăn cho công tác hoàn thiện khối thượng tầng CPP, cũng như chiến dịch lắp đặt biển 2020, tuy nhiên với năng lực và vị thế, cũng như uy tín của PTSC M&C đã được khẳng định ở các dự án cơ khí & dầu khí trước đây, Dự án dự kiến sẽ hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn, kỹ thuật công nghệ cao đã đề ra.

Chân đế giàn khai thác và giàn xử lý khí SV-CPP nặng 12.500 tấn

Việc đạt mốc hoàn thành lắp đặt biển chân đế CPP vừa qua chính là thành quả từ sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể PTSC M&C sau khoảng thời gian dài phối hợp hiệu quả cùng chủ đầu tư IGP nhằm tìm ra giải pháp phát triển mỏ tối ưu nhất cho dự án, cũng như giải quyết những vấn đề, thách thức kỹ thuật khó khăn trong quá trình triển khai Dự án.

Và trên hết là thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của những người thợ PTSC M&C với công cuộc bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, với sự nghiệp xây dựng, phát triển của PVN và của đất nước.

Nguyễn Như Phong/CAND

Bài mới
Đọc nhiều