+
Aa
-
like
comment

Đại diện Nga: Tuyên bố ầm ĩ không giải quyết được tranh chấp Biển Đông

Cánh Én - 16/12/2019 21:27

Nga ủng hộ phương thức ngoại giao để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông song cho rằng tuyên bố của các bên đứng ngoài tranh chấp không giúp đi đến giải pháp.

Đại diện ngoại giao Nga tại TP.HCM nói rằng tất cả quốc gia liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông phải hành động theo nguyên tắc không sử dụng vũ lực, ngồi lại đối thoại để tìm ra cách giải quyết có thể chấp nhận được về chính trị và nhân đạo.

Trả lời câu hỏi của PV về lập trường của Nga đối với căng thẳng trên Biển Đông thời gian qua, Tổng lãnh sự Akeksei Popov cũng cho rằng việc các nước đứng ngoài tranh chấp đưa ra tuyên bố “ầm ĩ” không giúp giải quyết vấn đề.

Tổng lãnh sự Nga tại TP.HCM Akeksei Popov trong cuộc họp báo hôm 16/12. Ảnh: VM.

“Tham gia cuộc đối thoại đấy phải là các bên tranh chấp, không bên thứ ba nào có quyền tham dự. Có nghĩa là ASEAN và Trung Quốc phải đối thoại với nhau để giải quyết vấn đề dựa trên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 cũng như Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)”, ông Popov nói trong cuộc họp báo tại TP.HCM hôm 16/12.

“Tôi nghĩ những tuyên bố ầm ĩ là không cần thiết, thậm chí gây hại, vì những tuyên bố như vậy không giúp giải quyết vấn đề”.

Ông nói đối với Nga, Việt Nam và Trung Quốc đều là những đối tác chiến lược thân cận, và Moscow đang tích cực đối thoại với cả hai để giải quyết tranh chấp.

“Lập trường chúng tôi luôn luôn rõ ràng và nhất quán, và lãnh đạo của chúng tôi đã nhiều lần khẳng định quan điểm đấy trong các cuộc gặp song phương lẫn đa phương”, ông khẳng định.

Ông Popov cũng cho biết bất chấp căng thẳng xảy ra xung quanh các địa điểm khai thác dầu khí ở Biển Đông, sản lượng khí đốt của các công ty Nga vẫn tăng 25%. Trong đó riêng tại một lô, công ty Rosneft Vietnam BV – đơn vị liên doanh của “gã khổng lồ” dầu khí Nga Rosneft – đã khai thác được gần 4,1 tỷ m3 khí trong năm 2019, đảm bảo gần 10% nhu cầu năng lượng của Việt Nam.

“Các công ty Nga vẫn sẽ tiếp tục làm việc trên thềm lục địa của Việt Nam và mở rộng hoạt động của mình. Chúng tôi đã không rời đi trong thời gian căng thẳng mà trái lại còn tăng trưởng tốt”, tổng lãnh sự Nga cho hay.

Trong cuộc họp báo hôm 16/12, ông Popov cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nga, khẳng định việc phát triển mối quan hệ này là “ưu tiên kiên định” của Nga tại châu Á – Thái Bình Dương.

Trong năm 2020, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều khả năng thăm chính thức Việt Nam, theo ông Popov. Đây sẽ là chuyến thăm chính thức thứ tư của ông Putin tại Việt Nam, sau chuyến thăm gần nhất năm 2013.

“Chuyến thăm đã được đưa vào chương trình nghị sự của chính phủ Nga, và nhiều khả năng sẽ diễn ra. Tuy nhiên đến hiện tại, tôi cũng chưa có thông tin chính thức”, ông Popov nói với BC

Bài mới
Đọc nhiều