+
Aa
-
like
comment

Đại dịch virus Corona: Sao người dân mình lạ quá?

05/02/2020 21:07

Hiện nay, cộng đồng mạng xã hội có nhiều ý kiến trái chiều, hỗn loạn như trong cơn dịch nCoV này. Một bộ phận người dân mình lạ lắm! Chưa biết sự việc diễn biến thế nào, cơ quan chức năng đã làm gì để ngăn chăn và phòng chống dịch bệnh thì một số người đã ngồi chỉ trích, đòi phải như thế này thế nọ.

Nhưng cửa biên giới đâu phải như cửa nhà mình ở, muốn đóng thì đóng, muốn mở thì mở. Cửa biên giới liên quan đến nhiều vấn đề, trong đó phần lớn là lợi ích của nhân dân, thực tế thì ai cũng thấy rõ rồi. Khi Chính phủ cho hạn chế, kiểm soát gay gắt thông thương giữa hai nước thì hàng nông sản ở trong nước mình hạ giá gần như không phanh và tồn ứ tại nhiều tỉnh, thành. Thanh long, khoai lang, dưa hấu,… chất đầy ở các rẫy. Nông dân khóc ròng, rầu thúi ruột. Lúc này, người dân lại đưa ra sáng kiến “cho thông quan 1 chiều thôi, Việt Nam xuất hàng qua Trung Quốc, còn Trung Quốc không được cho qua Việt Nam?”. Nhưng chơi vậy thì chỉ có đóng cửa chơi một mình thôi.

Thanh long nhà vườn xếp đống chờ được thông biên.

Tại sao Chính phủ chưa cho đóng các cửa khẩu biên giới Việt-Trung? Có phải sợ giảm nguồn thu từ du lịch, lợi ích kinh tế? Chắc chắn không phải bởi không có lợi ích nào hơn sức khỏe, tính mạng của người dân mình đâu. Chưa đóng là vì dịch bệnh vẫn đang trong tầm kiểm soát của ta, các cơ quan chức năng vẫn triển khai nhiều biện pháp để chống dịch. Tầm kiểm soát, chống dịch, xử lý, điều trị dịch nCoV của Việt Nam đang mang lại kết quả tích cực.

Vấn đề 2: Dân Trung Quốc đang hứng chịu trận dịch nCoV hoành hành, số người chết vì dịch không ngừng tăng lên từng ngày. Trong khi các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Ai Cập, Úc… hỗ trợ, đưa đội ngũ y bác sĩ qua giúp Trung Quốc chống dịch bệnh thì nhiều người ca ngợi, khen nức nở. Còn khi Chính phủ Việt Nam tuyên bố viện trợ nửa triệu USD để giúp Trung Quốc chống dịch thì bị một số kẻ chửi, nhục mạ, nào là “làm chuyện bao đồng”, “Việt Nam dư tiền quá”, “Trung Quốc có nghèo đâu mà phải viện trợ”…

Nên biết, đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam viện trợ cho các nước đâu. Còn nhớ năm 2018, khi Indonesia bị động đất và sóng thần, Chính phủ Việt Nam đã viện trợ khẩn cấp 100.000 USD giúp nước này khắc phục hậu quả, sao không nghe ai phàn nàn nói gì? Đâu phải nước nào nghèo chúng ta mới viện trợ, giàu hơn ta thì không. Sự tương trợ, giúp đỡ nhau lúc khó khăn là chuyện bình thường trên thế giới này mà. Cũng có lúc chúng ta khó khăn, nhiều nước đã không ngần ngại sẵn sàng giúp đỡ. Đừng vì ghét bỏ, không thích họ rồi đâm ra ích kỷ, nhỏ nhen, rồi tự cô lập chính mình. Hơn nữa, trên cương vị mới là Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thì hành động viện trợ còn thể hiện trách nhiệm của Việt Nam với cộng đồng quốc tế. Hãy nhìn xa hơn, nghĩ thấu đáo hơn rồi hãy nói. Xin nói rõ thêm, chúng ta viện trợ cho Trung Quốc về thuốc men, trang thiết bị y tế… được quy ra bằng tiến, chứ không phải là tiền mặt.

Vấn đề 3: Khi dịch nCoV làm chết nhiều người ở Trung Quốc, ở Việt Nam từ 2 trường hợp ban đầu người Trung Quốc bị nhiễm, tăng lên 3, 4 thì người dân nháo nhào lên tìm mua khẩu trang y tế. Họ săn lùng, chen lấn ở các cửa hàng thuốc tây, dụng cụ y tế… để người bán nổi lòng tham đẩy giá lên cao ngất. Thế là họ quay sang đổ lỗi cho Chính phủ “có cái khẩu trang mà cũng không lo được cho dân thì làm được cái gì?”; “giá khẩu trang quản lý không được thì làm sao kiểm soát được dịch bệnh?” Chỉ trong 1 ngày náo loạn giá, Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương kiểm tra giá bán khẩu trang tại các cửa hàng thuốc tây, nơi nào bán giá cao hơn giá ngày thường thì xử phạt, thậm chí cho rút giấy phép luôn.

Người dân chen lấn nhau mua khẩu trang bất chấp dịch bệnh.

Vậy là giá khẩu trang không còn nhảy múa, náo loạn thị trường nữa. Song song đó, nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân đã chung tay tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Ban đầu chỉ 1 vài điểm, sau đó lan rộng cả nước, được đông đảo người dân đón nhận. Lúc này thì một số người lại quay ra bảo là “diễn”, “làm màu”, “có đáng gì cái khẩu trang”, “đeo khẩu trang chẳng có tác dụng gì”… Thật không thể hiểu nổi.

Chưa hết, chỉ cần nghe khẩu trang cháy hàng, lên giá là mọi người kéo nhau chen lấn, giành mua cho bằng được. Người ta đứng chen lấn nhau, san sát nhau ngay lúc có dịch bệnh để mua khẩu trang chống dịch, trong khi trên mặt mình thì không có cái gì để che, để ngừa sự lây nhiễm từ đám đông ấy. Nói thật, nếu dịch bùng phát mà chen lấn giành mua kiểu này, chỉ sợ chưa mua được khẩu trang thì họ đã bị nhiễm bệnh từ lúc nào không biết nữa. Rồi khi đã mua được khẩu trang với giá cắt cổ, người ta lại mang về nhà cất để dành, ra đường thì mặt mũi trơ ra chẳng thèm che chắn. Lạ thiệt!

Vấn đề 4: Thêm cái lạ của dân mình là, khi nghe dịch bệnh thì toàn ngóng tin lan truyền trên mạng xã hội, nghe bạn bè kể… rồi nhào lên mạng xã hội FB viết như tận mắt chứng kiến, hùng hồn lắm, có vẻ thuyết phục lắm. Cuối cùng thì được công an mời lên lập biên bản, xử lý vì đăng thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận. Từ ngày dịch nCoV nổi lên thì số người bị xử phạt nhiều gấp mấy lần số trường hợp bị nhiễm. Có nhiều người giải thích rằng “đăng cho vui”, “nghe bạn kể rồi đăng luôn”. Chưa biết có vui không chứ thấy đóng phạt hơn 10 triệu đồng là phải bỏ công sức ra “cày” để đóng rồi.

Người tung tin giả bị phạt từ 10-15 triệu đồng.

Nếu ngồi mà kể những chuyện lạ của một số người dân mình thì chẳng biết kể đến bao giờ mới hết. Cuối cùng, chỉ muốn nói với người dân mình thế này thôi: Thủ tướng Chính phủ đã công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ra tuyên bố dịch viêm phổi cấp ở Vũ Hán là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. Điều đó cho thấy, dịch bệnh nCoV bây giờ đã là vấn đề mang tính thời sự nóng bỏng của cả thế giới này rồi, không chỉ có nước Việt Nam mình quan tâm mà cả thế giới đang sốt sắng tìm biện pháp phòng chống dịch và điều trị cho người bị nhiễm bệnh. Vậy thì các bạn là ai, các bạn thuộc lĩnh vực ngành nghề nào trong xã hội mà can thiệp, bàn luận sôi nổi thế? Nếu đã không thuộc chuyên môn của mình thì thôi các bạn chỉ cần tìm hiểu để đủ nhận biết mức độ nguy hiểm, cách phòng bệnh cho bản thân và mọi người xung quanh, khi cần thiết thì liên hệ nơi nào, thực hiện theo khuyến cáo của ngành ra sao… là đã góp phần rất lớn trong công tác phòng, chống dịch nCoV hiện nay rồi đó các bạn!

Đừng đem “cái lạ” của mình cản trở cơ quan chức năng làm nhiệm vụ, làm thêm khó, thêm phức tạp tình hình, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch hiện nay.

Dương Thùy Trang

Bài mới
Đọc nhiều